20 loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi

05/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đầy hơi là một chứng rối loạn tiêu hóa gây khó chịu, cảm giác đau bụng.

Researchers identify brain region associated with feeling full after eating  | University of Arizona News

Đầy hơi là một tình trạng phổ biến thường gây ra bởi các vấn đề như táo bón hoặc do khí thừa. Thêm vào đó, nhưng thực phẩm hoặc đồ uống có thể ảnh hưởng đến tình trạng đầy hơi và các vấn đề ở đường tiêu hóa khác. Khoa học ngày nay đã chứng minh nhiều thành phần có thể giúp đi ngoài đều đặn, ngăn ngừa tích nước và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, tất cả đều giúp hạn chế tình trạng đầy hơi. Dưới đây là 20 loại thực phẩm và đồ uống giúp giảm đầy hơi.

Quả bơ

leVocab on Twitter: "AVOCADO: the gender of the German word for avocado is  feminine..die Avocado #learngerman #mfltwitterati #mflire  https://t.co/LT8UsjbLiH" / Twitter

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao, quả bơ cung cấp lượng lớn nhu cầu folate, vitamin C và vitamin K hàng ngày. Loại quả này cũng giàu kali, một chất khoáng cần thiết giúp điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng và nồng độ natri trong cơ thể.

Quả bơ cũng rất giàu chất xơ, giúp phân di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Từ đó giúp đi ngoài thường xuyên và ngăn ngừa táo bón.

Dưa chuột

cucumber en español | Traductor inglés-español | Nglish de Britannica

Dưa chuột chứa khoảng 95% là nước, vì vậy loại quả này rât tốt để giảm đầy hơi. Ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao có thể giúp đảm bảo bạn luôn đủ nước và đáp ứng nhu cầu chất lỏng hàng ngày. Điều này giúp cơ thể ngăn ngừa giữ nước và giảm chứng đầy hơi do mất nước.

Sữa chua

Greek Yogurt Là Gì? Cách Làm Greek Yogurt Ngon Tại Nhà

Sữa chua chứa nhiều men vi sinh, một loại vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

Theo các nghiên cứu, men vi sinh cải thiện tần suất và độ đặc của phẩn giúp đi ngoài đều đặn hơn. Ngoài ra, men vi sinh đã được chứng minh là làm giảm đầy hơi và chướng bụng do các tình trạng như hội chứng ruột kích thích.

Quả mọng

Điểm danh 5 loại "thực phẩm vàng" ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất và dâu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Thêm vào đó, các loại quả này cũng rất giàu chất xơ, bổ xung đủ lượng chất xơ giúp tăng kích thước và làm mềm phân.

Trà xanh

Trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột tử

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa như epigallocatechin gallate (EGCG), có thể trung hòa các gốc tự do có hại và giảm viêm trong cơ thể. Trà xanh cũng chứa caffeine, một hợp chất kích thích nhu động ruột và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp giảm đầy hơi.

Cần tây

Nước ép cần tây: Cách chọn cần tây chuẩn giúp chị em đẹp dáng đẹp da

Cần tây là một loại rau mà chứa khoảng 95% là nước. Cần tây cũng chứa mantinol, một chất giúp làm mềm phân bằng cách rút nước từ đường tiêu hóa.

Ngoài ra, rễ cây cần tây cũng có thể sử dụng như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Điều này giúp tăng sản xuất nước tiểu, loại bỏ nước và natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Gừng

Organic Ginger (ขิง) 300 g. – OrgBox Thailand

Gừng là một loại thảo mộc nổi tiếng với khả năng làm dịu hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng gừng có thể đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày để ngăn ngừa đầy hơi và cảm giác no.

Gừng cũng chứa một loại enzyme gọi là zinglbain, giúp phân hủy protein hiệu quả hơn.

Kombucha

Kombucha là gì? Tác dụng của trà Kombucha, cách nuôi Scoby

Kombucha là một loại đồ uống lên men thường được làm từ trà đen hoặc trà xanh. Giống như các loại thực phẩm lên men khác, kombucha rất giàu lợi khuẩn và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và đi ngoài đều đặn.

Loại đồ uống này cũng giúp cơ thể đủ nước và bổ sung chất chống oxy hóa, chất chống viêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Chuối

Banana – Harvest Cadre

Chuối là một loại quả bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, và rất giàu kali – một chát dinh dưỡng giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Vì vậy, những thành phần trong quả chuối giúp ngăn ngừa đầy hơi và ngăn giữ nước trong cơ thể.

Đu đủ

Do Papaya Seeds Get Rid of Parasites? – Cleveland Clinic

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới có hàm lượng nước cao và cung cấp nhiều chất xơ. Đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, giúp cơ thể phân hủy các acid amin. Điều này khuyến khích tiêu hóa lành mạnh và giúp giảm đầy hơi.

Măng tây

Asparagus Png, Transparent Png , Transparent Png Image - PNGitem

Măng tây là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Măng tây cũng rất giàu inulin, một loại chất xơ prebiotic giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa đầy hơi, táo bón.

Yến mạch

What Is Colloidal Oatmeal? Benefits, Uses, and Safety

Yến mạch chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ có tên là beta glucan có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Sử dụng một bát yến mạch vào buổi sáng là một cách hiệu quả giúp cải thiện chứng đầy hơi.

Dứa

Sliced,And,Half,Of,Pineapple(ananas,Comosus),On,Wooden,Table,With | Món  Ngon Mỗi Ngày

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều vitamin C, mangan và vitamin B. Dứa cũng chứa bromelain, một loại enzym được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị rối loạn tiêu hóa.

Trong một số nghiên cứu, bromelain đã được chứng minh là có khả năng chống viêm, giúp cải thiện các vấn đề như đầy hơi và sưng tấy.

Nghệ

Bột nghệ _ Turmeric Powder (100g/hủ) – orsamart

Nghệ là một loại gia vị thường được sử dụng để làm các món cà ri, súp và các món ăn kèm. Nghệ chứa một hợp chất gọi là curcumin, có tác dụng chống viêm.

Theo một số nghiên cứu, chất curcumin cũng có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, bao gồm đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch - Quinoa là gì? Hạt quinoa có tác dụng gì và cách nấu hạt

Tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi ở những người bị bệnh celiac và nhạy cảm với gluten không phải celiac. Hạt diêm mạch cũng giàu nhiều hợp chất có lợi khác như chất xơ và chất chống oxy hóa giúp chống đầy hơi.

Táo

7 'đồ ăn nhẹ' lành mạnh, dễ kiếm mà người chạy bộ nên ăn

Táo có hàm lượng nước cao và giàu kali, hỗ trợ cân bằng chất lỏng và giúp cơ thể luôn đủ nước. Đặc biệt, táo chứa nhiều chất xơ hòa tan gọi là pectin, chất xơ giúp đẩy nhanh quá trình di chuyển của thức ăn khi đi qua đường tiêu hóa, giúp điều trị táo bón và đầy hơi.

Rau đại hoàng

Lá đại hoàng có an toàn để ăn? | Vinmec

Rau đại hoàng có chứa một hợp chất gọi là sennoside. Hợp chất này ức chế sự vận chuyển nước từ đại tràng đến thành mạch của trực tràng, và hợp chất này hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên để kích thích nhu động ruột.

Kiwi

Kiwifruit Green (Fresh Fruits) - The Fresh Market St Johns

Kiwi là một loại trái cây phổ biến giàu chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ và kali. Ngoài ra, kiwi cũng chứa actinidin, một loại enzym được chứng minh là cải thiện tiêu hóa và tăng tốc độ làm rỗng dạ dày. Do đó, kiwi giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa trong đó có đầy hơi, đau dạ dày và táo bón.

Trà bạc hà

How to Make Mint Tea - And How to Dry Mint Leaves! | Recipe | Spearmint tea  benefits, Spearmint tea, Drying mint leaves

Trà bạc hà là một loại trà thảo mộc được sử dụng rộng rãi để điều trị một loạt các tình trạng tiêu hóa. Đặc biệt, dầu bạc hà đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như đau dạ dày, táo bón và đầy hơi. Ngoài ra, nó có thể giúp ngăn ngừa co thắt cơ trong dạ dày và ruột, cũng có thể giúp ngăn ngừa đầy hơi

Rau thì là

Dill: Nutrition, Benefits, and Uses

Lá và hạt rau thì là được chứng minh có đặc tính chống có thắt, giúp thư giãn các cơ trong đường ruột và giúp giảm chướng bụng và đầy hơi. Ngoài ra, rau thì là cũng hoạt động như một chất lợi tiểu giúp tăng sản xuất nước tiểu và giảm giữ nước.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY