Ăn gì nếu bạn bị tiêu chảy?

11/10/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tiêu chảy là hiện tượng thường xảy ra và hầu hết mọi người sẽ bị một đợt ít nhất một hoặc hai lần một năm. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng sẽ biến mất sau vài ngày.

Thuốc Diarrhea: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng | Vinmec

Bạn có thể kiểm soát các triệu chứng tiêu chảy bằng cách nghỉ ngơi, uống đủ nước và thực hiện một số điều chỉnh về chế độ ăn uống. Trong khi một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy quá trình hồi phục, thì những loại khác có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Tham khảo: Những thực phẩm thông thường có thể gây tiêu chảy?

Mặc dù thông thường có thể kiểm soát các cơn tiêu chảy không thường xuyên tại nhà, nhưng bất kỳ ai đang bị tiêu chảy kéo dài nên đến gặp bác sĩ, vì họ có thể bị mất nước theo thời gian.

Tiêu chảy là gì?

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng hoặc có nước. Đây là một vấn đề phổ biến có thể ảnh hưởng đến bạn vài lần mỗi năm. Tiêu chảy thường sẽ hết trong vòng một tuần hoặc ít hơn.

Những người có các bệnh tiêu hóa mãn tính, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh Crohn, có thể bị tiêu chảy thường xuyên hơn.

Ngoài phân lỏng hoặc phân nước, tiêu chảy có liên quan đến các triệu chứng tiêu hóa khác, bao gồm

• Đau quặn bụng
  • Chướng bụng
  • Một cảm giác sủi bọt trong ruột
  • Nhu cầu đi tiêu khẩn cấp
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Sốt

Nếu bạn đang bị tiêu chảy thì chế độ ăn sẽ trở nên vô cùng quan trọng. Một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng tiêu chảy, trong khi các loại thực phẩm khác có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm nên ăn

Khi hồi phục sau tiêu chảy, bạn nên ăn những thức ăn nhạt, đơn giản, dễ tiêu hóa và sẽ giúp hấp thụ một số nước từ phân.

Thức ăn nhạt

Solnick: The Bland Diet decoded

Người bị tiêu chảy nên ăn thức ăn nhạt vì thức ăn cay hoặc phức tạp có thể gây kích ứng ruột. Các bác sĩ thường khuyến nghị chế độ ăn uống BRAT, bao gồm:

• Chuối
  • Gạo trắng
  • Nước sốt táo
  • Bánh mì hoặc bánh mì nướng

Các loại thực phẩm phù hợp khác bao gồm:

• Khoai tây luộc
  • Bánh quy giòn
  • Ngũ cốc nóng, chẳng hạn như bột yến mạch, kem lúa mì hoặc cháo gạo

Những thực phẩm này có thể đặc biệt hữu ích vào ngày đầu tiên đối phó với bệnh tiêu chảy. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì một vài bữa lớn có thể giúp hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức.

*** Đọc thêm: https://viamclinic.vn/bai-viet/phong-kham-dinh-duong-uy-tin-cho-tre-em-uy-tin/

Probiotics

17 Probiotic Foods for Better Gut Health and More - Dr. Axe

Thực phẩm chứa probiotic, chẳng hạn như sữa chua và kefir, có thể hữu ích trong một số trường hợp. Probiotics hỗ trợ tiêu hóa bằng cách cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột.

Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa vì chúng khó tiêu hóa. Do đó, bạn có thể nên thử các nguồn chế phẩm sinh học không có nguồn gốc, chẳng hạn như sữa đậu nành lên men, trái cây và rau quả.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng probiotic

Nên uống gì?

Chất lỏng cũng rất quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi bị tiêu chảy. Người bị tiêu chảy cần uống nhiều nước trong ngày, và nên uống thêm một cốc nước sau mỗi lần đi tiêu lỏng.

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và thải độc tố ra ngoài cơ thể.

Cũng như nước, cơ thể mất khoáng chất và chất điện giải do tiêu chảy. Bạn nên cố gắng uống các loại nước có chứa khoáng chất và chất điện giải để bổ sung những chất đã mất. Các nguồn cung cấp chất điện giải và khoáng chất bao gồm

• Súp hoặc nước dùng
  • Nước dừa
  • Nước điện giải
  • Đồ uống thể thao

Các thực phẩm cần tránh

Nhiều loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm hệ tiêu hóa và khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Chúng bao gồm:

Thức ăn cay

Các thành phần cay có thể hoạt động như chất kích thích trong hệ tiêu hóa. Những người đang bị tiêu chảy nên ăn những thức ăn nhạt, vì những thức ăn này ít có nguy cơ làm kích động hệ tiêu hóa.

Đồ chiên

Không nên ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ khi đang bị tiêu chảy. Chất béo và dầu bổ sung từ quá trình chiên rán có thể khó xử lý đối với hệ tiêu hóa nhạy cảm và có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Bạn có thể thử ăn rau luộc hoặc hấp và thịt nạc để thay thế.

Thực phẩm có đường và chất làm ngọt nhân tạo

Đường đi vào đại tràng có thể phá vỡ các vi khuẩn vốn đã nhạy cảm ở đó, khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Những loại đường này sẽ có trong nước trái cây và trái cây nhiều đường, cũng như kẹo và bánh nướng ngọt.

Những người bị tiêu chảy cũng nên tránh các chất làm ngọt nhân tạo, một số chất có thể có tác dụng nhuận tràng.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa. Thông thường, đây là một điều tốt, nhưng khi cơ thể đang cố gắng phục hồi sau tiêu chảy, chất xơ có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Chất xơ không hòa tan, là thủ phạm chính, có trong các loại thực phẩm khác nhau, bao gồm:

• Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như lúa mì, gạo và lúa mạch
  • Bánh mì nguyên hạt hoặc bánh nướng
  • Ngũ cốc
  • Các loại hạt

Chất xơ hòa tan, chẳng hạn như pectin trong táo và chuối, thực sự có thể giúp phục hồi sau tiêu chảy. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cố gắng hạn chế lượng tiêu thụ của chúng, ít nhất là trong ngày đầu tiên bị tiêu chảy.

*** Bạn đang cần tìm hiểu: Bác sĩ khám dinh dưỡng cho trẻ

Các thực phẩm khác không nên ăn

Diarrhea After Eating: Why Does It Happen?

Các loại thực phẩm khác có thể gây kích ứng ruột khi bị tiêu chảy bao gồm:

• Hầu hết thực phẩm chế biến, đóng gói
  • Các loại đậu, bao gồm đậu xanh, đậu cô ve, đậu Hà Lan và đậu lăng
  • Thực phẩm tạo ra khí trong ruột, chẳng hạn như bắp cải, bông cải xanh và súp lơ trắng
  • Thịt béo, bao gồm cá mòi, thịt lợn và thịt bê
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Quả hạch
  • Rau sống

Không nên uống gì?

How to get rid of diarrhoea: Avoid these three drinks to clear up symptoms | Express.co.uk

Đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, trà và soda, có thể kích thích hệ tiêu hóa và làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Đồ uống có ga cũng có thể gây kích ứng hoặc góp phần vào các triệu chứng khác, chẳng hạn như đầy hơi và đau bụng. Mọi người cũng nên tránh uống rượu khi bị tiêu chảy.

Mặc dù nhiều loại đồ uống thể thao có chứa chất điện giải có thể giúp khử nước, nhưng chúng thường có thêm đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Nước dừa và nước tăng cường chất điện giải là những lựa chọn thay thế tốt.

Chăm sóc tại nhà

Những người bị tiêu chảy cũng nên đảm bảo rằng họ được nghỉ ngơi đầy đủ, vì để cơ thể bị căng thẳng trong khi đối phó với tiêu chảy có thể kéo dài thời gian hồi phục.

Do đó, bạn nên hạn chế hoạt động thể chất, vì tập thể dục gắng sức có thể làm tăng nguy cơ mất nước. Bổ sung nước cũng rất quan trọng khi kiểm soát tiêu chảy, vì vậy bạn nên uống nhiều nước trong suốt cả ngày.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam