Ăn kiêng với yến mạch có giúp bạn giảm cân?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bột yến mạch được làm từ yến mạch khô. Yến mạch được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt với một số lợi ích dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bột yến mạch là món ăn sáng yêu thích của nhiều người, đặc biệt là trong mùa đông. Hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng của nó có thể được tăng lên bằng cách thêm trái cây hoặc các thực phẩm ăn kèm khác.

Ăn kiêng với yến mạch có giúp bạn giảm cân?

Với những lợi ích này, yến mạch thường được lựa chọn trong các chế độ ăn kiêng giảm cân. Nhưng liệu chế độ ăn kiêng với bột yến mạch có tốt cho sức khỏe và nó có mang lại kết quả giảm cân thực sự cho bạn không? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn chế độ ăn kiêng với yến mạch là gì và cách để đạt được mục tiêu giảm cân tốt nhất.

Chế độ ăn kiêng chứa yến mạch là gì?

Những người lựa chọn chế độ ăn kiêng với yến mạch để giảm cân thường thêm yến mạch vào 1 hoặc 2 bữa ăn trong ngày của họ. Ngoài ra còn có kế hoạch ăn kiêng bột yến mạch bao gồm hai giai đoạn. Đó là:

– Giai đoạn 1: Ăn bột yến mạch ba bữa mỗi ngày trong tuần đầu tiên. Trong thời gian này, bạn chỉ nên ăn yến mạch nguyên hạt chứ không nên ăn bột yến mạch ăn liền. Bạn có thể kết hợp 1 ít trái cây với bột yến mạch.

– Giai đoạn 2: Sau tuần hoặc giai đoạn đầu tiên, bạn sẽ ăn bột yến mạch từ một đến hai bữa mỗi ngày với một lựa chọn lành mạnh và ít chất béo cho các bữa khác. Thêm trái cây và rau quả vào giai đoạn này và bạn được phép ăn bột yến mạch ăn liền.

Nên ăn gì trong chế độ ăn kiêng với yến mạch?

Khi ăn kiêng với yến mạch, khẩu phần được khuyến nghị là 1/2 chén mỗi bữa. Đối với bữa sáng và bữa trưa, bột yến mạch sẽ là món ăn chính của bạn. Khẩu phần ăn kiêng này cho phép một lượng nhỏ sữa tách béo và một số trái cây được thêm vào hoặc ăn bên cạnh, cũng như sữa chua ít béo. Bạn có thể có thêm một bữa ăn nhẹ buổi sáng, thường là trái cây tươi và một bữa ăn nhẹ buổi chiều gồm rau sống hoặc các loại hạt. 

Những lợi ích sức khỏe của yến mạch là gì?

Như đã đề cập, yến mạch là ngũ cốc nguyên hạt và có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng cũng cung cấp chất xơ. Một nửa chén yến mạch cán dẹt đã được nấu chín trong nước có chứa các chất dinh dưỡng sau:

– 2 gam chất xơ

– 3 gam protein

– 0 gam đường

Yến mạch cũng chứa 2% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày và 6% sắt. Chúng chứa ít calo và chỉ có 1,5 gam chất béo. Những lợi ích của việc ăn bột yến mạch bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư đại trực tràng. Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch cũng có thể giúp giảm huyết áp và hỗ trợ tiêu hóa. Bột yến mạch chắc chắn có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Rủi ro của chế độ ăn kiêng yến mạch

Yến mạch và bột yến mạch mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng có một số rủi ro cần lưu ý khi ăn chế độ ăn kiêng với yến mạch. Đây là một chế độ ăn kiêng rất ít calo và một số bác sĩ có thể coi lượng calo là quá thấp để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Do đó, bạn có thể cần phải tăng cường lượng calo nạp vào mỗi ngày bằng cách bổ sung nhiều hơn các loại thực phẩm được liệt kê trong kế hoạch ăn kiêng với yến mạch (như hoa quả tươi, các loại hạt, thịt,…)

Chế độ ăn kiêng với yến mạch không đa dạng. Việc ăn yến mạch trong một hoặc hai bữa mỗi ngày có thể khiến bạn khó gắn bó. Điều này khiến bạn khó giảm cân hơn. Các rủi ro khi ăn chế độ ăn kiêng bột yến mạch có thể được giảm bớt bằng cách điều chỉnh kế hoạch bữa ăn. Bên cạnh việc tăng lượng calo lên mức được bác sĩ khuyến nghị, bạn cũng có thể bổ sung nhiều loại thực phẩm hơn bằng cách sử dụng thêm rau và các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác, bao gồm các loại trái cây khác nhau. Chiến lược này có thể giúp loại bỏ sự đơn điệu của một chế độ ăn kiêng hạn chế như vậy.

Chế độ ăn kiêng bột yến mạch sẽ giúp bạn giảm cân?

Nếu tuân theo đúng cách, chế độ ăn kiêng yến mạch thực sự có hiệu quả trong các kế hoạch giảm cân nặng. Bản thân bột yến mạch có thể giúp bạn giảm cân vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn các loại thực phẩm khác. Hàm lượng chất xơ trong bột yến mạch cũng có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa. Bột yến mạch là một lựa chọn chi phí thấp, giúp bạn dễ dàng gắn bó hơn là một hệ thống giảm cân tốn kém tiền bạc để tham gia hoặc yêu cầu các bữa ăn đặc biệt đắt tiền. Như với bất kỳ kế hoạch ăn kiêng hoặc lối sống lành mạnh nào, bạn nên kết hợp một số hình thức tập thể dục hàng ngày. Điều này sẽ làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày, cũng như giữ cho cơ thể của bạn cân đối và giảm khả năng mất khối lượng cơ.

Yến mạch là một lựa chọn tốt để kết hợp vào bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Nó sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu được thực hiện đúng cách, chế độ ăn kiêng với bột yến mạch có thể là một cách giảm cân hiệu quả.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY