Có nên sử dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn khi đang cho con bú không?

28/05/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tăng cân khi mang thai là cần thiết để hỗ trợ thai nhi phát triển. Nhiều phụ nữ cảm thầy cần phải giảm cân sau khi sinh và “lấy lại vóc dáng”. Bạn nên cảm thấy tự hào về cơ thể sau sinh của mình và bạn đừng bao giờ vội vàng giảm cân khi mang thai và cho con bú.

Nutritional Needs During Pregnancy
Tuy nhiên muốn giảm cân sau sinh là điều bình thường. Nếu bạn cảm thấy khỏe mạnh và tự tin với việc giảm cân, bạn có thể cân nhắc việc nhịn ăn gián đoạn.

Nhịn ăn gián đoạn là ăn trong khoảng thời gian đã định và không ăn (nhịn ăn) trong khoảng thời gian đã định. Ví dụ, bạn có thể ăn trong 8 giờ đầu tiên trong ngày và nhịn ăn trong thời gian còn lại 16. Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng với nhiều người, nhưng nếu bạn đang cho con bú, bạn có thể băn khoăn liệu cách làm này có an toàn không.

Chưa có đủ nghiên cứu về nhịn ăn gián đoạn trong khi cho con bú để nói chắc chắn liệu có thể thực hiện được hay không, nhưng cơ thể bạn có những nhu cầu nhất định khi bạn đang cho con bú mà việc nhịn ăn gián đoạn có thể cản trở điều đó. Vì vậy, nếu bạn chọn thử, điều quan trọng là phải nhận thức được những nhu cầu này và sắp xếp thứ tự ưu tiên, cũng như tham khảo ý kiến ​​bac sĩ trước khi bắt đầu.

Quan trọng nhất, quá trình tiết sữa được coi là thành công nếu con bạn tăng cân. Nếu trẻ không tăng đủ cân hoặc sụt cân, bạn không nên nhịn ăn gián đoạn.

Nhịn ăn gián đoạn khi cho con bú

Can new mothers fast during Navratri, if they are breastfeeding? |  Parenting News,The Indian Express

Nhịn ăn gián đoạn có thể an toàn trong thời kỳ cho con bú nhưng chỉ khi bạn có thể đáp ứng các yêu cầu về calo, dinh dưỡng và chất lỏng của mình. Nếu bạn không thể hoặc bạn gặp các tác dụng phụ khó chịu, bạn nên ngừng nhịn ăn gián đoạn.

Việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân trong khi cho con bú sẽ không gây hại cho trẻ miễn là bạn vẫn tiếp tục cho bú bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể bị chóng mặt, buồn nôn hoặc đau bụng khó chịu và phải luôn nhớ uống nhiều nước. Nếu những triệu chứng này xảy ra, bạn nên ngừng nhịn ăn.

Cách áp dụng nhịn ăn gián đoạn an toàn cho phụ nữ đang cho con bú

Nhịn ăn gián đoạn chỉ an toàn khi cho con bú nếu bạn có thể tiêu thụ khoảng 2.300 đến 2.500 Kcal dinh dưỡng hàng ngày, nhận đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, carbohydrate và chất béo, và uống đủ nước , đặc biệt là trong suốt thời gian nhịn ăn.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng trẻ tăng cân đủ cho đến khi 3 tuổi và bạn không gặp bất kỳ tác dụng phụ khó chịu nào như ngất xỉu hoặc buồn nôn.

Mỗi hành trình cho con bú đều khác nhau. Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc nhịn ăn gián đoạn khi cho con bú.

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Nếu bạn muốn thử nhịn ăn gián đoạn khi đang cho con bú, bạn sẽ cần chú ý đến nhiều chi tiết hơn so với khi bạn không cho con bú. Nhu cầu dinh dưỡng của bạn nên là điều quan trọng đầu tiên của bạn.

Tiêu thụ đủ calo

How can Burning Calories be Helpful for your Health?

Người mẹ cho con bú cần nạp thêm 450 đến 500Kcal mỗi ngày, so với những gì một người khỏe mạnh và không mang thai cần. Điều này có nghĩa là bạn cần tiêu thụ khoảng 2.300 đến 2.500 kcal mỗi ngày. Khi bạn hạn chế thời gian ăn uống của mình, bạn có thể khó có được lượng calo bạn cần.

Uống đủ chất lỏng

5 Ways to find out if you're drinking enough water | Be Beautiful India

Trong thời gian cho con bú, bạn cần uống khoảng 16 cốc nước mỗi ngày, gấp đôi những gì bạn cần nếu bạn không cho con bú! Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần uống nước cả ngày, kể cả trong suốt thời gian nhịn ăn của bạn. Nhưng đừng lo lắng — nước hoàn toàn tốt và được khuyến nghị khi nhịn ăn.

Thiếu hụt dinh dưỡng

7 Ways to Improve Your Diet & Nutrition | Saber Healthcare

Dù bạn có ăn kiêng hay không thì điều quan trọng là bạn phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng khi đang cho con bú. Bạn đặc biệt cần tiêu thụ thêm protein, carbohydrate và chất béo, và bạn không thể nhận được những chất dinh dưỡng này trong các sản phẩm bổ sung đa vitamin. Nếu bạn đang nhịn ăn, bạn có thể đang bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn và em bé của bạn cần. Rất khó để đáp ứng tất cả các nhu cầu chất dinh dưỡng của bạn trong khi nhịn ăn.

Nếu bạn quyết định nhịn ăn gián đoạn khi đang cho con bú, hãy lưu ý ăn nhiều loại trái cây, rau, thịt nạc, và cả ngũ cốc và thực phẩm nguyên hạt.

Căng thẳng

Stress in pregnancy 'makes child personality disorder more likely' - BBC  News

Nhịn ăn làm tăng sản xuất cortisol, hormone liên quan đến căng thẳng. Hầu như tất cả những người mới làm cha mẹ đều bị thiếu ngủ trong những tháng đầu đời của trẻ và tình trạng thiếu ngủ cũng sẽ làm tăng cortisol. Nếu bạn đang cố gắng nhịn ăn không ngủ liên tục, bạn đang tự tạo cho mình những tác dụng phụ đáng kể của cortisol và hormone. Căng thẳng cũng có thể làm giảm sản xuất sữa. Để tránh căng thẳng và lo lắng quá mức, bạn có thể chọn thời gian ăn dài hơn hoặc bỏ hẳn việc nhịn ăn gián đoạn.

Khi nào phụ nữ đang cho con bú có thể tiếp tục nhịn ăn gián đoạn?

Is intermittent fasting safe?

Việc nhịn ăn gián đoạn có thể được thực hiện khi đang cho con bú, nhưng cần phải thực hiện rất cẩn thận. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không thể nạp đủ calo, chất dinh dưỡng hoặc chất lỏng trong khi nhịn ăn gián đoạn, bạn có thể chọn tạm dừng cho đến khi an toàn hơn.

Điều này không chỉ phụ thuộc vào việc bạn có còn cho con bú hay không. Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon qua đêm để việc nhịn ăn gián đoạn không làm ảnh hưởng đến hormone căng thẳng của bạn thì nên tiếp tục nhịn ăn không liên tục sau khi con bạn cai sữa hoàn toàn và có một lịch trình ngủ tương đối đều đặn.

Các giải pháp thay thế cho nhịn ăn gián đoạn

Nếu bạn chọn không nhịn ăn gián đoạn, có nhiều cách khác để giữ dáng và khỏe mạnh một cách an toàn trong khi cho con bú.

Tập thể dục tăng cường sức bền

Am I Exercising Enough? | Houston Methodist On Health

Việc tập thể dục trong khi cho con bú là an toàn và lành mạnh. Đạp xe đạp tập thể dục trong giờ ngủ trưa có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng, đồng thời cải thiện tâm trạng.

Ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn

Know the facts about fats - Harvard Health

Nếu bạn lo lắng về việc hạn chế calo trong khi cho con bú thì thay vào đó hãy tập trung vào việc ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng Tiêu thụ chất béo lành mạnh như dầu ô liu, các loại hạt, quả bơ, và cá béo như cá hồi hoặc cá trích thay cho chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa sẽ giúp giữ cho cơ thể bạn luôn ở trạng thái tốt nhất khi bạn đang cho con bú. Chất béo không bão hòa cũng có lợi cho trẻ bú mẹ

Tập trung vào giấc ngủ

Sleep during pregnancy: the science behind those ZZZs - Ovia Health

Thiếu ngủ làm tăng đột biến hormone căng thẳng cortisol, có thể khiến bạn dễ tăng cân và khó giảm cân. Ngủ đủ giấc mỗi đêm sẽ tốt cho bạn, nhưng hãy ưu tiên cho việc nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn có thể giúp bạn giữ được vóc dáng và tinh thần thoải mái.

Tạm kết

Chưa có đủ nghiên cứu để khẳng định chắc chắn liệu việc nhịn ăn không liên tục có an toàn khi cho con bú hay không. Những gì chúng ta biết là mẹ cho con bú cần thêm 450 đến 500 kcal mỗi ngày và cũng cần nhận được các chất dinh dưỡng thích hợp để hỗ trợ phục hồi sau sinh và nuôi dưỡng trẻ. Tăng cường lượng chất lỏng cũng rất quan trọng đối với cả người mẹ và trẻ.

Nhịn ăn gián đoạn có thể cản trở khả năng bạn nạp đủ năng lượng, chất dinh dưỡng thích hợp hoặc đủ chất lỏng. Cách duy nhất để nhịn ăn gián đoạn có thể an toàn là nếu bạn có thể nạp đủ lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết vào chế độ ăn của mình trong khi vẫn tiêu thụ nhiều chất lỏng trong cả chế độ ăn và thời gian nhịn ăn. Điều quan trọng nhất là bé có tăng cân hay không. Nếu bác sĩ lo ngại về điều này, bạn không nên áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

The Verywell Family

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY