Lợi ích của dưa chuột đối với cơ thể

21/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dưa chuột có thể là một món ăn nhẹ giàu vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa và các chất điện giải khác.

How to Plant, Grow, and Care For Cucumbers

Dưa chuột là một loại trái cây thuộc họ bầu bí, bao gồm dưa hấu, bí xanh, bí ngô. Mặc dù, dưa chuột có thể không được phổ biến như các loại siêu thực phẩm khác, nhưng chúng cũng có chứa hàm lượng calo thấp, carbohydrate, natri, chất béo và cholesterol thấp. Nên dưa chuột có thể là một món ăn kèm phù hợp với bất kỳ món nào. Dưới đây là 11 lợi ích về sức khỏe của dưa chuột đã được các nhà khoa học chứng minh.

1. Dưa chuột có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Làm nộm dưa chuột, đừng cho muối vào ngay, làm theo cách này đảm bảo giòn  ngon, thanh mát cho ngày hè nóng bức

Mặc dù có hàm lượng calo thấp, nhưng dưa chuột có rất nhiều lợi ích về mặt chất dinh dưỡng – đặc biệt là ở vỏ và hạt của nó, là phần giàu chất dinh dưỡng nhất của quả dưa chuột. Ngoài ra, dưa chuột còn chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, manga, beta-caroten, flavonoid, lignans, tannin, triterpenes cùng với các khoáng chất như phốt pho và đồng

2. Dưa chuột giúp bổ sung nước

Dưa chuột chứa 95% là nước, vì vậy một phần dưa chuột khoảng 120gram có hiệu quả tương đương như một cốc nước. Ngoài ra dưa chuột cũng chứa các chất điện giải quan trọng như kali, magie và phốt pho giúp giữ ẩm tốt hơn.

3. Dưa chuột giúp hỗ trợ giảm cân

Nhờ hàm lượng nước cao và thực tế là chúng không chứa chất béo, nên dưa chuột là một món ăn nhẹ lý tưởng cho những ai đang muốn giảm cân.

4. Dưa chuột hỗ trợ tiêu hóa

Giống như hầu hết các loại rau củ, dưa chuột có chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Lượng nước trong dưa chuột cao cũng giúp điều chỉnh nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

5. Dưa chuột có lợi cho đường ruột

Cucumber Salad | The Cozy Apron

Không giống như các loại tinh bột khác, tinh bột trong dưa chuột dễ lên men hơn. Điều này giúp các probiotics trong đường ruột phát triển mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, trong dưa chuột có chứa magie giúp chống viêm rất tốt và cũng rất dễ hấp thu.

6. Dưa chuột giúp hạ huyết áp

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, dưa chuột có thể giúp hạ huyết áp bởi vì một quả dưa chuột có thể cung cấp khoảng 13% lượng kali được khuyến nghị hàng ngày. Kali là một trong những chất dinh dưỡng chính được biết đến để điều hòa huyết áp vì nó làm giảm khả năng giữ nước.

7. Dưa chuột giúp chống viêm

Viêm là một phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Nhưng khi bị viêm mạn tính có thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh, gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Trong dưa chuột có chứa rất nhiều chất oxy hóa vì vậy chúng có thể giúp ngăn ngừa quá trình viêm do stress oxy hóa.

8. Dưa chuột giúp xương chắc khỏe

Vitamin K giúp cơ thể hấp thu canxi dễ hơn, và trong dưa chuột chứa khoảng 19% lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra dưa chuột cũng chứa 4% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày, giúp hỗ trợ sản xuất collagen trong cơ thể. Colagen đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của xương.

9. Dưa chuột giúp cải thiện thị lực

Thông thường chúng ta thường nghĩ về cà rốt – là một loại thực phẩm để bảo vệ thịt lực. Bởi vì beta-carotene trong cà rốt được gan chuyển hóa thành vitamin A, giúp cải thiện tầm nhìn bằng cách giảm stress oxy hóa khi mắt tiếp xúc với ánh sáng.

Điều đặc biệt là dưa chuột cũng có thể chống lại stress oxy hóa gây viêm vì trong dưa chuột chứa flavonoid và triterpenes.

10. Dưa chuột cải thiện não bộ

Dưa chuột rất giàu flavonoid có tên là fisetin, các nghiên cứu cho thấy chất này có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

11. Dưa chuột giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Trên nhiều nghiên cứu nghiên cứu trên động vật dưa chuột có thể làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát các vấn đề liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Một nghiên cứu khác cũng thấy dưa chuột giúp giảm stress oxy hóa và các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân là do dưa chuột rất giàu các chất chống oxy hóa như flavonoid và triterpenes.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Net Doctor

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY