Lợi ích sức khỏe của trà gừng

02/04/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trà gừng không chỉ là một thức uống ấm áp, thơm ngon để nhâm nhi mà còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Gừng là một loại cây được sử dụng làm thuốc, uống trà từ hàng nghìn năm nay, có thể giúp giảm bớt các bệnh từ buồn nôn đến đau bụng kinh, đồng thời nó có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Cách làm món đồ uống này cũng rất dễ dàng bạn có thể làm như vậy chỉ với một miếng gừng tươi và nước sôi.

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về gừng và trà gừng là gì cũng như những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn mà đồ uống này mang lại.

Trà gừng là gì?

Trà gừng được làm bằng cách cho gừng tươi vào nước sôi và để nguội, hoặc khuấy một thìa bột gừng vào nước nóng. Việc ngâm gừng tươi với nước sôi có thể mất 10 phút hoặc hơn.

Lợi ích sức khỏe của trà gừng

Gừng đã được sử dụng làm thuốc trong hàng ngàn năm do những lợi ích sức khỏe được nhận thấy của nó và hiện nay đã có dữ liệu chứng minh một số lợi ích tiềm năng của nó. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các nghiên cứu chỉ mang tính sơ bộ và cần nghiên cứu sâu hơn.

Ngoài ra, cần nhấn mạnh rằng những lợi ích tiềm ẩn có được từ trà gừng phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm độ mạnh của hỗn hợp, cách sử dụng, dạng gừng và tần suất uống trà gừng. Lời khuyên nên uống trà gừng một cách điều độ và lưu ý khả năng tương tác của nó với thuốc làm loãng máu và thuốc huyết áp, cũng như ở những người bị rối loạn chảy máu. Những người mắc bệnh sỏi mật, tiểu đường hoặc những người đang mang thai hoặc đang cho con bú, cũng có thể cân nhắc nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng gừng.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà bạn có thể nhận được từ việc nhấm nháp gừng

Nguồn vitamin và khoáng chất

Thường xuyên nhấm nháp trà gừng có thể là một cách tuyệt vời để kết hợp các khoáng chất và vitamin quan trọng vào chế độ ăn uống của bạn. Gừng chứa các vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin C, vitamin B6, magie, kali, đồng, mangan, chất xơ và nước.

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể. Ví dụ, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, duy trì sức khỏe mô và chữa lành vết thương. Trong khi đó, vitamin B6 hỗ trợ hình thành hồng cầu và duy trì chức năng não. Magiê tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh hóa của cơ thể, chẳng hạn như chức năng thần kinh và cơ bắp.

Đặc tính chống viêm

Tác dụng chống viêm của gừng là một trong những lợi ích nổi bật của nó. Các nghiên cứu cho thấy một số thành phần hoạt tính trong gừng có thể làm giảm chứng viêm, bao gồm  ức chế các cytokine gây viêm và điều chỉnh giảm sự cảm ứng của các gen gây viêm.

Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy bằng chứng đầy hứa hẹn rằng gừng có thể giúp giảm đau ở những người bị viêm xương khớp, dạng viêm khớp phổ biến nhất do sụn khớp bị gãy hoặc tổn thương.

Điều trị buồn nôn và nôn

Trong lịch sử, gừng đã được sử dụng để giúp giảm buồn nôn và nôn, và bằng chứng khoa học hiện tại đã chứng minh hiệu quả của gừng trong vấn đề này. Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy gừng có thể hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng này khi mang thai. Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy tác dụng của gừng mạnh hơn thuốc trong việc giảm buồn nôn và nôn sau thủ thuật do gây mê toàn thân.

Bạn vẫn phải luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ khi xác định phương pháp điều trị nào phù hợp với mình.

Hỗ trợ tiêu hóa

Gừng thường được sử dụng để tác động đến nhu động của đường tiêu hóa tức là tốc độ thức ăn thoát ra khỏi đường tiêu hóa. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng gừng có tác động tích cực đến lượng thời gian tiêu hóa thức ăn cũng như chứng rối loạn nhu động ruột, một chứng rối loạn làm suy yếu sự di chuyển của thức ăn qua hệ thống tiêu hóa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những tác động tiêu cực của gừng đối với một số người có thể bao gồm các tác động lên đường tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi hoặc khó chịu nói chung.

Giảm đau bụng kinh

Một lợi ích khác của trà gừng là điều trị đau bụng kinh, hoặc cơn đau xảy ra khi hành kinh. Trên thực tế, việc xem xét bằng chứng từ sáu thử nghiệm khác nhau cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa gừng và thuốc kháng viêm không steroid, chẳng hạn như aspirin hoặc ibuprofen, trong điều trị đau bụng kinh, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

Bảo vệ sức khỏe não bộ

Một lợi ích mà bằng chứng từ các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh. Căng thẳng oxy hóa là tình trạng có thể xảy ra khi không đủ chất chống oxy hóa để loại bỏ các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, có thể dẫn đến tổn thương tế bào và mô. Tình trạng này có liên quan đến các bệnh thoái hóa như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson .

Cụ thể, các nghiên cứu cho thấy đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của gừng có thể góp phần làm giảm căng thẳng oxy hóa cũng như các dấu hiệu viêm.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM