Mẹ mới sinh nên ăn gì?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai, một chế độ ăn tốt và phù hợp sẽ giúp mẹ khỏe mạnh và bé phát triển ổn định từng ngày. Và sau khi sinh cũng vậy, một chế độ ăn đầy đủ năng lượng, đa dạng loại thực phẩm lành mạnh sẽ giúp mẹ hồi phục nhanh hơn. Hãy cùng Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về dinh dưỡng cho mẹ mới sinh trong bài viết dưới đây.

Mẹ mới sinh nên ăn gì?

Mẹ mới sinh nên ăn bao nhiêu?

Trong những tháng sau khi sinh con, hầu hết các mẹ cần khoảng 1800 đến 2200 kcal mỗi ngày. Nếu mẹ cho con bú thì cần bổ sung thêm năng lượng vào khẩu phần để tăng tiết sữa. Lượng sữa trung bình một ngày bà mẹ cho con bú là 750-850ml, tính ra năng lượng bổ sung để mẹ có đầy đủ sữa cho con là 500-570 kcal. Ngoài ra bạn có thể tới phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM để được tư vấn lượng năng lượng cần nạp mỗi ngày và xác định việc bạn có cần bổ sung các vi chất khác trong giai đoạn này hay không.

Mẹ mới sinh nên ăn những loại thực phẩm nào?

Tinh bột: Mẹ nên bổ sung các thực phẩm tinh bột giàu năng lượng, protein, sắt và chất khoáng như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì nguyên cám hoặc bột yến mạch.

Thực phẩm giàu protein: Thực phẩm như đậu, hải sản, thịt nạc, trứng và các sản phẩm từ đậu nành rất giàu protein, giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh chóng và đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

Vitamin và khoáng chất:

Nhóm thực phẩm này là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, chất khoáng, sắt, chất xơ tốt cho tiêu hóa và sữa mẹ. Một số loại rau, củ, quả các chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ đang cho con bú bao gồm:

– Các loại rau có màu xanh đậm: rau ngót, rau mùng tơi, súp lơ xanh…

– Các loại rau củ có màu vàng cam, đỏ: cà rốt, bí đỏ, bí ngô, cà chua…

– Các loại trái cây: Cam, quýt, bưởi, đu đủ, táo…

Một số vi chất đặc biệt rất cần cho mẹ mới sinh như là canxi và sắt. Sau “vượt cạn”, người mẹ mất rất nhiều máu, và các loại thực phẩm chứ nhiều sắt (như là thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu phụ và các loại đậu) giúp cơ thể người mẹ mau chóng hồi phục hơn. Cho dù bạn ăn thịt hay ăn chay, một ngày bạn nên bổ sung 1000mg canxi tương đương với 3 cốc sữa ít béo mỗi ngày và 9mg sắt trong chế độ ăn.

Nếu bạn đang có một số vấn đề về sức khỏe hoặc đang tuân theo một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, hãy kiểm tra sức khỏe định kỳ và có thể ghé thăm Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM để được tư vấn về các loại thực phẩm bổ sung để tăng cường sức khỏe trong trường hợp cần thiết.

Những loại thực phẩm cần tránh

Trong thời kỳ cho con bú, mẹ cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Một số loại thực phẩm có thể làm ảnh hưởng đến sữa mẹ:

– Đồ uống có cồn: Bia, rượu. Các chuyên gia có nhiều ý kiến khác nhau về mức độ an toàn của đồ uống có cồn đến mẹ và trẻ. Nếu bạn stress trong quá trình nuôi con, thay vì tìm đến đồ uống có cồn, hãy thử tắm thư giãn hoặc tập yoga.

– Caffein: Uống nhiều hơn 3 cốc (~700ml) mỗi ngày có thể khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ và gây thay đổi tính khí của trẻ (trẻ có thể trở nên cáu kỉnh).

– Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng gói sẵn và các sản phẩm chứa nhiều đường: Những thực phẩm này không tốt cho tiêu hóa, có thể gây ra đầy hơi chướng bụng cản trở quá trình hồi phục của mẹ.

Một số lời khuyên cho bạn

Hãy luôn tích trữ các loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe như trái cây tươi trong tủ lạnh. Những thực phẩm này luôn tốt cho mẹ hơn là khoai tây chiên hoặc đồ ăn đóng gói sẵn.

Mẹ sau sinh cần uống đủ nước, đặc biệt những người đang cho nuôi con bằng sữa mẹ. Mỗi ngày mẹ cần 2-2,5l nước tức là khoảng 6-10 cốc nước.

Hầu hết mẹ mới sinh đều giảm khoảng 2kg mỗi tháng. Bạn có thể ăn kiêng để đẩy nhanh quá trình này, tuy nhiên theo các chuyên gia, bạn không nên áp dụng các chế độ ăn kiêng quá mức. Việc cung cấp không đủ 1800 kcal mỗi ngày sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng đến tâm trạng. Nếu bạn đang cho con bú, việc ăn quá ít sẽ làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra. Hãy tuân theo một chế độ ăn lành mạnh và đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh dinh dưỡng, các bà mẹ cũng nên kết hợp với vận động. Hãy đến với phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM để được tư vấn chế độ dinh dưỡng kết hợp với lịch vận động và tập luyện được thiết kế dành riêng cho bạn.

 

Làm thế nào để giúp mẹ sau sinh có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY