Muốn trẻ ăn nhiều rau hơn? Đây là giải pháp!

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một trong số những thách thức được các bậc phụ huynh hay than phiền nhất trong nuôi dạy con trẻ là việc làm thế nào để khiến trẻ ăn rau. Hiện nay, tình trạng trẻ lười ăn rau ngày càng xuất hiện nhiều và thậm chí chính cha mẹ của trẻ cũng là những người không thích ăn rau. Tuy nhiên, rau là một thành phần không thể thiếu trong các nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể và vì vậy, các chuyên gia khuyên nên tập cho trẻ ăn rau càng sớm càng tốt.

Giải quyết câu hỏi hóc búa về vấn đề: làm thế nào cho trẻ ăn rau?

Trong một thử nghiệm kéo dài 4 tuần trên 67 trẻ em có độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một mẹo đơn giản để khiến trẻ em ăn nhiều rau hơn tới 68%: cho trẻ ăn khẩu phần rau lớn hơn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite có tựa đề: Thúc đẩy việc ăn rau ở trẻ mầm non: tác động độc lập và kết hợp của kích thước khẩu phần và làm tăng hương vịNghiên cứu được các nhà khoa học tại Viện Khoa học Thực phẩm và Khoa học Dinh dưỡng trường Đại học Bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) tiến hành.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã sử dụng súp-lơ xanh và ngô để làm loại rau để kiểm tra giả thuyết. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tăng gấp đôi khẩu phần ăn cho trẻ từ 60 gram lên 120 gram để xem bọn trẻ sẽ phản ứng như thế nào với nó. Kết quả cho thấy, thao tác đơn giản này dẫn đến việc tiêu thụ thêm 21 gram rau mỗi ngày ở mỗi trẻ trong thử nghiệm.

Theo các chuyên gia, lượng rau tiêu thụ tăng lên được quan sát thấy ở trẻ là khoảng 1/3 nếu so với một bữa ăn ban đầu, hoặc khoảng 12% nếu tính theo lượng rau khuyến cáo hàng ngày cho trẻ nhỏ. Theo đó, áp dụng chiến lược tăng khẩu phần rau của trẻ có thể mang đến hữu ích cho cha mẹ để khuyến khích trẻ ăn đủ lượng rau được khuyến nghị trong một ngày.

Tương tự, một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cũng đã chỉ ra rằng, cùng một cách thức cung cấp khẩu phần rau lớn hơn cũng sẽ làm tăng mức ăn rau trung bình ở người lớn. Điều này cho thấy chúng hoàn toàn tương tự như phương pháp áp dụng trên trẻ nhỏ, có điều thiết kế thử nghiệm trong nghiên cứu ở người lớn có đôi chút khác biệt về món ăn.

Nhưng không phải cứ cho nhiều rau hơn là sẽ ăn nhiều rau hơn!

Tuy nhiên, mẹo cho trẻ ăn rau không đơn giản chỉ  là cho thật nhiều rau vào khẩu phần mỗi bữa ăn của trẻ. Điều chúng ta cần làm là cân nhắc về loại rau, các thực phẩm đi kèm và tỉ lệ khối lượng rau đối với các loại thực phẩm khác đều có ảnh hưởng đến phản ứng của trẻ trong việc ăn rau.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cố gắng thêm bơ và muối vào khẩu phần ăn. Tuy nhiên, kết quả cho thấy nó không có tác động đáng kể đến khối lượng rau ăn của trẻ, bất kể khẩu phần nào. Một góc độ có thể có tác động mà các nhà nghiên cứu đã xem xét là các loại rau khác nhau được trẻ đón nhận ngay cả khi không có thêm muối và bơ. Trong khảo sát, 76% trẻ em đánh giá rau là “ngon” hoặc ít nhất là “ăn được”. Do vậy, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc lựa chọn thực phẩm đặc biệt là rau củ nên được cân nhắc. Cùng với ngô và súp-lơ xanh, bữa ăn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm đa dạng khác.

Nhìn chung, kích thước khẩu phần vẫn là điểm mấu chốt trong việc cải thiện chế độ ăn uống, cụ thể là việc ăn rau của trẻ. Tuy nhiên, hãy thay đổi món, đa dạng món ăn và nên lựa chọn các rau được trẻ liệt kê vào loại thích hay ăn được để trẻ hứng thú nhất khi ăn.

Một số yếu tố khác

Có một số yếu tố khác các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý để giúp trẻ ăn rau nhiều hơn.

– Làm gương cho trẻ. Cha mẹ là tấm gương tốt nhất để học hỏi và bắt chước. Cha mẹ ăn rau thường xuyên, trẻ cũng sẽ ăn rau nhiều hơn.

– Một chút gia vị cho rau. Dù nghiên cứu không chỉ ra sự khác biệt, song một số trẻ có thể thích thú hơn với việc có một chút gia vị màu sắc. Nước chấm hay nước sốt có thể mang sự thích thú cho trẻ.

– Kèm các đồ ăn ưa thích. Rau khi đi kèm với các đồ ăn ưa thích như pizza, humburger… có thể mang đến sự thoải mái khi ăn và trẻ sẽ ăn nhiều rau hơn.

– Đa dạng chế biến. Không đơn thuần là luộc, hấp hay xào, rau có thể kết hợp với rất nhiều món ăn, với đa dạng phối hợp như trộn salad, nấu súp… Đa dạng chế biến cũng giúp trẻ ăn nhiều rau hơn.

– Ăn trái cây. Trái cây rất tốt cho trẻ. Nếu trẻ ăn rau chưa đủ, hãy bổ sung trái cây cho trẻ qua trái cây tươi hay nước ép. Hoa quả bổ sung nhiều vitamin, chất xơ tương tự như rau xanh.

Một điều nghe chừng đơn giản nhưng được các nhà khoa học chứng minh là khi cho trẻ khẩu phần ăn nhiều rau hơn, dù trẻ có là không thích ăn rau thì lượng rau trẻ ăn cũng sẽ tăng lên một chút. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên áp dụng các phương pháp phối hợp với nó, bằng cách đa dạng rau củ, đa dạng chế biến, hay đơn giản là chính bản thân làm gương cho trẻ để giúp trẻ quen dần với thói quen ăn rau. Đừng lo lắng, rồi bé cũng sẽ dần biết ăn rau mà thôi.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Lê Minh Khánh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY