Nên ăn những loại trái cây nào khi mang thai?

09/09/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là điều quan trọng đối với phụ nữ khi mang thai. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ cung cấp cho thai nhi các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Hầu hết mọi người đều biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều người có thể không nhận ra rằng một số loại trái cây đặc biệt có lợi trong thời kỳ mang thai.

Pregnancy Diet: What diet should be taken during pregnacy

Lợi ích của việc ăn trái cây khi mang thai là gì?

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng là đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai vì các chất dinh dưỡng phù hợp có thể giúp thai nhi phát triển và tăng trưởng như mong muốn. Ngoài việc hỗ trợ thai nhi đang phát triển, việc tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp phụ nữ giữ cơ thể của mình trong tình trạng tốt nhất có thể.

Tham khảo: Gói khám, tư vấn Dinh dưỡng Tiêu chuẩn cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Những loại trái cây tốt nhất nên ăn khi mang thai

Fruits for Pregnant Women: What Should Expecting Mothers Eat

Ăn nhẹ trái cây có thể là một cách tuyệt vời để tăng cường lượng vitamin ngoài việc hạn chế cảm giác thèm ăn đường. Dưới đây là 12 loại trái cây tốt nhất nên bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai.

Quả mơ

Quả mơ chứa:

  • Vitamin A, C và E
  • Canxi
  • Sắt
  • Kali
  • Beta caroten
  • Phốt pho
  • Silic

Tất cả các chất dinh dưỡng này đều giúp ích cho sự phát triển và tăng trưởng của em bé. Sắt có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu và canxi giúp xương và răng phát triển chắc khỏe.

Cam

Cam là một nguồn cung cấp:

  • Folate
  • Vitamin C
  • Nước

Cam rất tốt để giữ cho cơ thể đủ nước và khỏe mạnh. Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt. Folate có thể giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, có thể gây ra các bất thường về não và tủy sống ở trẻ. Dị tật ống thần kinh có thể gây ra các tình trạng như nứt đốt sống, là khi tủy sống không phát triển đúng cách và chứng thiếu não, trong đó một phần lớn não và hộp sọ bị thiếu.

Xoài

Xoài rất giàu vitamin A và C. Một cốc xoài cắt nhỏ cung cấp 100% lượng vitamin C và hơn một phần ba nhu cầu vitamin A khuyến nghị hang ngày. Trẻ sinh ra bị thiếu vitamin A có thể có khả năng miễn dịch thấp hơn và nguy cơ mắc các biến chứng sau sinh cao hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường hô hấp.

Lê cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng sau:

  • Chất xơ
  • Kali
  • Folate

Bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống khi mang thai có thể giúp giảm táo bón, một triệu chứng phổ biến khi mang thai. Kali có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch cho cả phụ nữ và em bé. Nó cũng kích thích tái tạo tế bào.

Lựu

Lựu có thể cung cấp cho phụ nữ mang thai nhiều:

  • Vitamin K
  • Canxi
  • Folate
  • Sắt
  • Chất đạm
  • Chất xơ

Lựu giàu chất dinh dưỡng cũng là một nguồn năng lượng tốt, và hàm lượng sắt cao trong lựu giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt. Vitamin K cũng rất cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy uống nước ép lựu có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương nhau thai.

Bơ là một nguồn tuyệt vời của:

  • Vitamin C, E và K
  • Axit béo không bão hòa đơn
  • Chất xơ
  • Vitamin nhóm B
  • Kali
  • Đồng

Bơ chứa chất béo lành mạnh cung cấp năng lượng và giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Chúng cũng thúc đẩy các tế bào chịu trách nhiệm xây dựng da và các mô não của em bé đang phát triển. Kali trong bơ có thể giúp giảm chứng chuột rút ở chân, một triệu chứng khác thường gặp khi mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn cuối cùng của thai kỳ.

Ổi

Ổi là một sự lựa chọn trái cây tuyệt vời cho những người muốn có thêm các chất dinh dưỡng sau:

  • Vitamin C và E
  • Polyphenol
  • Carotenoid
  • Isoflavonoids
  • Folate

Ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng kết hợp đa dạng, rất lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Ăn ổi khi mang thai có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón.

Chuối

Chuối chứa hàm lượng cao:

  • Vitamin C
  • Kali
  • Vitamin B6
  • Chất xơ

Hàm lượng chất xơ cao trong chuối có thể giúp giảm táo bón khi mang thai, và có một số bằng chứng cho thấy vitamin B6 có thể giúp giảm buồn nôn và nôn trong thời kỳ đầu mang thai.

Nho

Ăn nhiều nho có thể giúp tăng cường tiêu thụ:

  • Vitamin C và K
  • Folate
  • Chất chống oxy hóa
  • Chất xơ
  • Axit hữu cơ
  • Pectin

Các chất dinh dưỡng trong nho có thể giúp hỗ trợ những thay đổi sinh học xảy ra trong thai kỳ. Chúng chứa chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như flavonol, tannin, linalool, anthocyanins và geraniol, cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Quả mọng

Quả mọng là một nguồn tốt của:

  • Vitamin C
  • Carbohydrate lành mạnh
  • Chất chống oxy hóa
  • Chất xơ

Quả mọng cũng chứa nhiều nước, vì vậy chúng là một nguồn cung cấp nước tuyệt vời. Vitamin C giúp hấp thụ sắt và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Táo

Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển, bao gồm:

  • Vitamin A và C
  • Chất xơ
  • Kali

Một nghiên cứu cho thấy ăn táo khi đang mang thai có thể làm giảm khả năng thai nhi mắc bệnh hen suyễn và dị ứng theo thời gian.

Trái cây sấy khô

Các chất dinh dưỡng sau đây có trong trái cây khô:

  • Chất xơ
  • Vitamin và các khoáng chất
  • Năng lượng

Trái cây sấy khô chứa tất cả các chất dinh dưỡng tương tự như trái cây tươi. Do đó, phụ nữ mang thai có thể nhận được đủ vitamin và khoáng chất bằng cách ăn một phần trái cây khô nhỏ hơn lượng trái cây tươi tương đương. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trái cây khô có thể chứa nhiều đường và không chứa hàm lượng nước như trái cây tươi. Điều này có nghĩa là nó không hỗ trợ tiêu hóa. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn trái cây khô với lượng vừa phải và nên tránh hoàn toàn các loại trái cây có thêm đường.

Có những loại trái cây nào bạn nên tránh khi mang thai?

What to Eat (And What Not to Eat) During Pregnancy

Không có loại trái cây đặc biệt nào mà phụ nữ mang thai nên tránh. Tuy nhiên, điều cần thiết là phụ nữ phải kiểm soát khẩu phần ăn. Một số loại trái cây có hàm lượng đường cao, và một số dạng trái cây nhất định, chẳng hạn như nước trái cây và trái cây sấy khô, thường có lượng đường và calo cao hơn đáng kể so với các loại trái cây tươi.

Tham khảo: Top 10 siêu thực phẩm hàng đầu cho phụ nữ mang thai.

Mua trái cây hữu cơ sẽ đảm bảo rằng nó không tiếp xúc với phân bón và thuốc trừ sâu có thể làm hỏng chất lượng của nó. Tuy nhiên, nếu trái cây hữu cơ không phải là một lựa chọn, thì trái cây không hữu cơ vẫn tốt hơn là loại bỏ hoàn toàn trái cây khỏi chế độ ăn uống. Điều quan trọng là phải loại bỏ thuốc trừ sâu và vi khuẩn có thể có trên trái cây bằng cách rửa kỹ trước khi ăn. Mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn khác bằng cách:

  • Loại bỏ các phần của trái cây bị thâm tím, có nhiều khả năng chứa vi khuẩn
  • Bảo quản trái cây trong một khu vực riêng của tủ lạnh, không để chung với bất kỳ sản phẩm thịt sống nào
  • Chỉ uống nước trái cây đã tiệt trùng.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY