Những lý do khiến bạn không giảm được mỡ bụng

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tại sao bạn đã ăn kiêng nghiêm ngặt và tập luyện theo đúng hướng dẫn mà không giảm được mỡ bụng? Liệu bạn có mắc phải những sai lầm khi giảm cân dưới đây?

Những lý do khiến bạn không giảm được mỡ bụng

 

Bạn đang ăn sai thực phẩm

Ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến béo bụng. Quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột và chất béo xấu là công thức khiến phần vòng bụng của bạn tăng lên. Thay vào đó, hãy ăn nhiều rau xanh, lựa chọn protein nạc. Hạn chế ăn phần mỡ từ các loại thịt đỏ thay vào đó hãy lựa chọn nguồn chất béo lành mạnh hơn đến từ các loại cá béo, quả hạch, các loại hạt và quả bơ. Ngay cả việc cắt giảm vừa phải carbs (ngũ cốc, mì ống, đường) cũng có thể hữu ích cho việc giảm mỡ bụng.

Bạn ăn quá nhiều

Mỡ bụng bao gồm cả lớp mỡ ngay dưới da và lớp mỡ nằm phía sau lớp cơ khó xác định hơn lưu trữ trong các cơ quan nội tạng trong vùng bụng hay còn gọi là mỡ nội tạng. Cả hai loại mỡ ở vùng bụng này đều cần được loai bỏ. Đặc biệt là mỡ nội tạng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, các bệnh tim mạch và tiểu đường cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Nguyên nhân dẫn đến làm tăng  mỡ nội tạng có thể đến từ việc bạn ăn quá nhiều. Vậy nên hạn chế và cắt giảm khẩu phần ăn có thể giúp bạn giảm mỡ nội tạng

Bạn đang hút thuốc

Tất cả chúng ta đều biết sự nguy hiểm của việc hút thuốc. Và nếu bạn cần thêm một lý do để bỏ thuốc thì một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng mỡ bụng cũng như mỡ nội tạng.

Bạn đang gặp các vấn đề stress, căng thẳng

Khi hormone căng thẳng cortisol tăng trong cơ thể sẽ khiến chất béo dừng chân và trú ngụ ở vùng bụng của bạn. Hãy trao đổi với các bác sỹ để giải quyết các vấn đề stress căng thẳng của bạn. Bên cạnh đó tập thể dục cũng là một cách có thể giúp giảm bớt những căng thẳng. Cố gắng suy nghĩ tích cực, thiền, tập yoga và tìm đến các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn giải tỏa tâm lý

Bạn tập luyện chưa đủ

Không ai nói giảm mỡ bụng sẽ dễ dàng. Đối với nam giới vòng eo trên 101.6 cm và phụ nữ trên 89 cm – đây là lúc bạn cần hoạt động thể chất vừa phải (như đi bộ) ít nhất 150 phút một tuần, hoặc có thể có những hoạt động thể lực mạnh hơn như chạy bộ trong 75 phút/ tuần, và có những buổi tập thể lực mạnh ít nhất 2 lần/ tuần. Để an toàn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bắt đầu kế hoạch tập luyện cho bản thân

Bạn tập luyện chưa đúng

Bài tập gập bụng là chưa đủ để giảm mỡ bụng. Bạn cũng cần tập thêm các động tác khác để xây dựng cơ bắp. Và khi cơ thể nhiều cơ hơn đồng nghĩa với việc bạn cơ thể bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Vậy nên nếu bạn chỉ có thể tập một bài tập, hãy chọn bài tập thể dục nhịp điệu (như đi bộ hoặc chạy). Bởi đây là những hoạt động tốt nhất để đốt cháy lượng mỡ thừa của cơ thể. Hãy tạo thói quen tập luyện và từ từ tăng cường độ để đạt được kết quả như mong đợi

Bạn hay uống bia rượu

Không chỉ bia mà tất cả các loại đồ uống có cồn như  rượu đều có calo. Nếu bạn nạp quá nhiều calo từ rượu bia  kết hợp với việc không tập thể dục và ăn uống điều độ – bạn sẽ tăng cân. Vậy nên nếu bạn uống rượu bia, hãy nhớ uống một cách điều độ.

Uống nhiều các đồ uống thể thao cũng như nước ngọt

Đồ uống thể thao hay nước ngọt có thể có nhiều đường và điều đó tương đương với một lượng calo nhất định. Nếu bạn uống quá nhiều, bạn đang nạp vào cho mình một lượng calo khiến bạn tăng cân và kết quả là làm gia tăng số đo vòng 2 của bạn. Hãy cắt giảm đồ uống có đường, nhiều calo trong đó có cả những loại  nước tăng lực và nước ngọt ăn kiêng.

Bạn không uống đủ nước

Các nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước hơn có thể giúp bạn giảm cân. Bạn nên lựa chọn nước lọc thay vì đồ uống có đường để giảm bớt lượng calo nạp vào. Điều đó có thể giúp bạn giảm mỡ bụng. Đây cũng là loại nước giải khát duy nhất có thể cấp nước cho bạn mà không cần thêm đường hoặc các hợp chất khác.

Do vấn đề di truyền

Yếu tố gen di truyền cũng có thể là nguyên nhân tăng nguy cơ béo phì của bạn cũng như định hình việc tích trữ mỡ của bạn. Tuy nhiên, nếu có yếu tố này bạn cũng đừng vội thất vọng. Hãy thiết lập một chế độ ăn cân bằng phù hợp giữa lượng calo bạn nạp vàovà lượng calo bạn đốt cháy (thông qua tập thể dục) có thể giúp bạn không tăng cân, bất chấp yếu tố gen di truyền của bạn.

Bạn ngủ không ngon giấc

Việc mở tủ lạnh vào ban đêm tìm đến đồ ăn sẽ phá vỡ kế hoạch ăn kiêng giảm cân của bạn. Không chỉ vậy, nếu bạn không ngủ, bạn đang bắt đầu kích thích hormone căng thẳng và khiến cơ thể tích trữ chất béo.

Dưới đây là những  thói quen tốt để bạn có một giấc ngủ ngon

– Tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh bằng cách tắt các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại

– Tạo thói quen ngủ đúng giờ.

– Tránh uống rượu bia trước khi ngủ.

– Tập luyện nhẹ nhàng vừa phải trước khi ngủ

Bạn bị ám ảnh với mỡ bụng

Bạn có thể đang giảm lượng mỡ bụng mà thậm chí không nhận ra. Nếu bạn đang ăn uống điều độ và tập thể dục đúng cách, bạn sẽ nhận ra cơ thể bạn thay đổi khi thử đồ. Nếu dây thắt lưng của bạn lỏng hơn thì rất có thể bạn đã thay thế một ít mỡ bụng bằng cơ.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY