Những người bị bệnh đái tháo đường nên uống gì?

08/08/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Khi bị bệnh đái tháo đường, người bệnh cần phải nhận thức và kiểm soát được những thực phẩm mình sử dụng hàng ngày. Họ cần phải biết số lượng tinh bột mà họ đã ăn vào cơ thể và cách lượng tinh bột đó có thể ảnh hưởng đến mức độ đường huyết là rất quan trọng.

The Definitive List of the Best Drinks for Diabetes — Eat This Not That

Theo khuyến nghị của hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, sử dụng đồ uống không cung cấp năng lượng hoặc ít năng lượng là nguyên nhân chính để ngăn chặn sự tăng đột biến của nồng độ đường trong máu.

Tiêu chí lựa chọn đồ uống phù hợp với người bị bệnh đái tháo đường:

  • Tránh những tác dụng phụ gây khó chịu như tăng đột biết chỉ số đường huyết;
  • Quản lý các triệu chứng;
  • Duy trì cân nặng hợp lý.

Những đồ uống tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường

Nước

Super Delicious Orange Infused Water - Savory Thoughts

Khi nói đến quá trình mất nước, nước là lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Đó là bởi vì nước sẽ không làm tăng lượng đường trong máu mà thay vào đó lượng đường trong máu cao có thể gây mất nước.

Tham khảo: Bị đái tháo đường có nên ăn trứng?

Uống đủ nước có thể giúp cơ thể loại bỏ lượng đường dư thừa qua nước tiểu. Theo khuyến nghị của các chuyên gia của phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, với người trưởng thành mỗi ngày nên uống lượng nước dựa trên khối lượng cơ thể với công thức 40ml/kg cân nặng/mỗi ngày.

Ví dụ, một người 60kg nên uống 2400ml nước.

Bạn cũng có thể tạo thêm hương vị cho cốc nước bằng cách:

  • Thêm một lát chanh, hoặc cam;
  • Thêm các loại thảo mộc có hương vị như bạc hà, húng quế…;
  • Hoặc nghiền một vài quả mâm xôi vào đồ uống.

Trà xanh

Green tea là gì? Những lợi ích, tác dụng phụ với sức khỏe | BSTT

Theo các nghiên cứu, trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thêm vào đó uống trà xanh hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Trà thảo mộc

Dr. Thanh Herbal Tea: Beverage Provides a Refreshing Cool Feeling | Vietnam  Times

Các loại trà thảo mộc như hoa cúc, gừng và trà bạc hà đều là những lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Trà thảo mộc không chỉ không chứa tinh bột, năng lương và đường mà còn rất giàu các hợp chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật, bao gồm carotenoid, flavonoid và acid phenoic.

Cà phê không đường

Top 9 Benefits Of Drinking Coffee Without Sugar

Uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 bằng cách cải thiện sự chuyển hóa đường. Điều quan trọng là không bổ sung thêm kem, sữa hoặc đường để không là tăng tổng lượng kcals và có thể gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nước ép rau củ

Freshly squeezed vegetable juice … – License Images – 13510933 ❘ StockFood

Trong khi hầu hết nước ép trái cây đều chứa rất nhiều đường, bạn có thể sử dụng nước ép cà chua hoặc nước ép rau để thay thế. Tự chế biến hỗn hợp rau lá xanh, cần tây hoặc dưa chuột với một ít quả mọng để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Sữa ít béo

Low-Fat Dairy Myth Debunked — Again

Sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, nhưng sữa bổ sung thêm carbohydrate vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng của phòng khám VIAM là luôn chọn các loại sữa không đường, ít béo hoặc tách béo và không uống quá 3 cốc 250ml sữa mỗi ngày.

Những đồ uống cần tránh

Có 3 loại đồ uống mà người bị bệnh tiểu đường cần trành bao gồm: Nước soda, nước tăng lực có chứa đường và nước ép trái cây. Hãy tránh cố gắng hạn chế những loại đồ uống này vì chúng không chỉ làm tăng đường huyết mà còn cung cấp một lượng lớn năng lượng vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Soda

3 cách làm soda xoài - mango soda ngọt thanh tươi mát đánh bay ngày nóng

Với những người bị bệnh đái tháo đường, nước soda đứng đầu trong những thực phẩm nên tránh. Trung bình trong 1 lon soda có 40g đường và 150 kcals. Đồ uống này cũng có liên quan đến tăng cân và gây sâu răng. Vì vậy, hãy bỏ qua loại đồ uống này và thay vào đó hãy uống nước và trà không đường.

Nước tăng lực

Eight things you need to know about Sports & Energy Drinks | Products In  Depth | Convenience Store

Chứa nhiều caffein và carbohydrate. Theo một nghiên cứu chỉ ra nước tăng lực cũng gây tăng lượng đường trong máu giống như nước soda. Thêm vào đó sử dụng quá nhiều caffein có thể gây ra: cảm giác lo lắng, tăng huyết áp và gây ra mất ngủ. Tất cả những yếu tố này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Nước trái cây có đường hoặc không đường

Here's why eating whole fruits are better than drinking fruit juice |  HealthShots

Mặc dù nước ép trái cây nguyên chất là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên tất cả các loại nước ép trái cây đều bổ sung một lượng lớn carbohydrate vào chế độ ăn hàng ngày và đây là đường từ tự nhiên. Nếu bạn vẫn muốn uống nước ép trái cây, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ưu tiên những loại trái cây ít đường như bưởi, ổi, táo… Và ngoài ra không nên bổ sung thêm đường hoặc muối vào những loại nước ép này.

Đồ uống có cồn

23 Most Popular Bar Drinks Ever - Classic Cocktails You Should Know

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng uống rượu có liên quan đến làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác chỉ ra uống rượu vang đỏ có thể mang lại một số lợi ích nhất định đối với người bị bệnh đái tháo đường. Vì trong rượu vang đỏ đỏ có chứa các chất chống oxy hóa và cung cấp rất ít carbohydrate. Theo khuyến nghị, đối với nữ giới bị bệnh tiểu đường chỉ nên uống một ly rượu vang (150ml) mỗi ngày, nam giới là 2 ly rượu vang (300ml) mỗi ngày.

Tổng kết lại, với những người bị bệnh tiểu đường khi chọn đồ uống, hãy cố gắng đơn giản hóa chúng. Hãy uống nước bất kỳ khi nào có thể, các loại trà không đường, nước ép từ quả ít đường hoặc sữa ít béo cũng có thể là những lựa chọn tốt.

Thêm vào đó, việc lựa chọn đồ uống với người trưởng thành đang khỏe mạnh cũng rất quan trọng. Trong đó, đứng đầu trong các loại đồ uống vẫn là nước, nước là lựa chọn tốt nhất để làm dịu cơn khát. Tiếp theo đó là sữa và chế phẩm từ sữa, ưu tiên những đồ uống từ sữa ít béo hoặc không béo, ít đường hoặc không đường. Và cuối cùng những người khỏe mạnh cũng nên hạn chế các loại đồ uống chứa nhiều đường bổ sung bao gồm soda, nước tăng lực, bia rượu, cà phê và trà có bổ sung thêm đường.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY