Những thực phẩm lành mạnh giàu vitamin A

19/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Vitamin A có tác dụng gì và thực phẩm nào giúp bổ sung vitamin A nhiều nhất, cùng phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về loại vitamin này nhé!

Vitamin A Rich Foods, Benefits & Deficiency - HealthifyMe

Vitamin A là một vitamin quan trọng và tan trong chất béo được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vitamin A được chia làm 2 nhóm bao gồm Retinol – hầu hết được tìm thấy trong các sản phẩm nguồn gốc động vật và tiền vitamin A hay beta-carotene – được tìm thấy trong các loại trái cây và rau củ có màu đỏ, vàng và một vài loại màu xanh.

Cả hai loại của vitamin A đều có sẵn ở dạng thực phẩm bổ sung, nhưng các nhà nghiên cứu khuyên rằng vitamin A được hấp thu tốt nhất cùng với chất béo trong chế độ ăn uống. Ăn các thực phẩm giàu vitamin A được được chứng minh là có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe sinh sản, thị lực và hệ thống miễn dịch.

Tại sao bạn cần vitamin A?

Vitamin A cần thiết cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Cơ thể bạn không thể tự sản xuất vitamin A và điều này làm cho vitamin A trở thành một vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Điều này có nghĩa là bạn cần bổ sung loại vitamin này từ thực phẩm ăn uống hàng ngày. Trung bình, một người trưởng thành cần khoảng 700-900 microgram mỗi ngày để tránh thiếu hụt vitamin A.

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong các hệ thống của cơ thể, bao gồm:

Sức khỏe mắt

Vitamin A rất quan trọng với mắt của bạn. Bổ sung đủ vitamin A giúp duy trì sức khỏe võng mạc của bạn và giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Sức khỏe hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của bạn là một tập hợp phức tạp của các tế bào khác nhau giúp bạn khỏe mạnh. Tại đây, vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các tế bào này giao tiếp và tự điều chỉnh một cách hiệu quả.

Sức khỏe sinh sản

Vitamin A giúp ích cho nhiều khía cạnh của hệ thống sinh sản của con người. Bổ sung đủ vitamin trong chế độ ăn uống của bạn giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và giảm nguy cơ vô sinh cho mọi giới tính.

Thực phẩm giàu vitamin A

Rất nhiều loại thực phẩm giàu vitamin A trong tự nhiên, do đó mà việc bổ sung vitamin A từ chế độ ăn của bạn là vô cùng dễ dàng. Dưới đây là 8 loại thực phẩm bổ sung vitamin A tốt nhất từ chế độ ăn uống.

1. Gan

Gan là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào nhất cùng với các chất dinh dưỡng khác. Với mỗi 10g gan chứa tới 6600 mcg vitamin A, nhiều hơn tới 700% lượng vitamin A cần thiết bổ sung mỗi ngày. Gan chứa nhiều vitamin A đến nỗi mà một vài Chuyên gia khuyến nghị chỉ nên ăn gan không quá 1 lần mỗi tuần để tránh tiêu thụ quá nhiều vitamin A.

2. Chế phẩm sữa

Top 10 Dairy Companies in the World 2020, Biggest Dairy Companies in the World

Các chế phẩm sữa nhìn chung đều là một nguồn tốt để bổ sung vitamin A. Tại Việt Nam, có nhiều loại sữa được bổ sung tăng cường thêm vitamin A. Tùy vào nguồn sữa mà trong khoảng 240ml sữa có thể chứa 100-300 mcg vitamin A.

3. Khoai lang

Airfryer Baked Sweet Potato | Philips

Mỗi củ khoai lang chứa khoảng 1400 mcg vitamin A trong vỏ, nhiều hơn 150% lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày trong một khẩu phần ăn. Đối với những người đang ăn theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, khoai lang trở thành một nguồn cung cấp vitamin A vô cùng tốt.

4. Rau chân vịt

Spinach là rau gì? Những món ngon và lợi ích bất ngờ từ Spinach

Rau chân vịt luôn được biết đến là một nguồn dinh dưỡng tốt, đặc biệt là vitamin A. Trong mỗi 15g rau chân vịt có chứa nhiều hơn 570 mcg vitamin A. Dù bạn ăn rau sống hay xay sinh tố, hoặc nấu nướng thì rau chân vịt vẫn là một cách tuyệt vời để bổ sung chất xơ và vitamin A cho bạn cùng một lúc.

5. Cà rốt

Giống như các loại thực phẩm có màu cam khác, cà rốt là một nguồn bổ sung beta-carotene cực kỳ tốt. Trong khoảng 65g cà rốt chứa nhiều hơn 450 mcg vitamin A. Đây là một lý do tại sao cà rốt được quảng cáo là thực phẩm tốt cho thị lực của bạn.

6. Bí đỏ

Bí đỏ bao nhiêu calo? Ăn bí đỏ có béo không và cách mua bí đỏ ngon

Tất cả các loại bí màu vàng đều có vitamin A, nhưng bí đỏ là vua của các loại bí vì hàm lượng dinh dưỡng dồi dào của chúng. Mỗi miếng bí đỏ (khoảng 130g) có thể chứa tới 480 mcg vitamin A, nhiều hơn một nửa lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày.

7. Ớt chuông

Ớt chuông (ớt ngọt) màu nào tốt nhất? | Vinmec

Khi nói đến vitamin A, màu sắc của ớt chuông rất quan trọng. Ớt chuông đỏ chứa lượng lớn vitamin A với khoảng 120 mcg trong mỗi 75g ớt. Mặt khác, ớt chuông xanh lại chỉ có khoảng 18 mcg vitamin A trong cùng khẩu phần. Lựa chọn màu sắc của ớt khi đi chợ là một cách đơn giản để mang lại lợi ích dinh dưỡng to lớn.

8. Dưa lưới

Vitamin A có thể bị mất đi khi đun nóng, do đó bổ sung một nguồn vitamin A tươi là rất quan trọng. Dưa lưới luôn được ăn trực tiếp, do vậy việc thêm loại dưa này vào chế độ ăn có thể giúp tăng lượng vitamin A cho bạn. Trong mỗi 80g dưa lưới chứa khoảng 135 mcg vitamin A – một con số tuyệt vời.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Đoàn Hồng

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY