Những thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khoẻ nhưng bạn không nên tiêu thụ quá nhiều

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mặc dù đa số mọi người đều thu được lợi ích từ việc tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khoẻ, nhưng bạn cũng có thể sẽ “lạm dụng” những thực phẩm này nếu thường xuyên ăn chúng lặp đi lặp lại trong đa số các ngày trong tuần. Dưới đây là 9 loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng bạn không nên lạm dụng.

Rau họ cải: Thuốc diệt ung thư hay Thuốc diệt tuyến giáp? - XUẤT XỨ ÚC

Những thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khoẻ nhưng bạn không nên tiêu thụ quá nhiều

Rau họ cải

Tất cả chúng ta đều cố gắng ăn đa dạng các loại rau xanh, các loại protein và các loại chất béo trong chế độ ăn hàng ngày. Theo các khuyến nghị, một nửa khẩu phần ăn hàng ngày của bạn nên là rau xanh và trái cây, và do đó, rõ ràng, các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp và nhiều loại cải khác đều là những loại rau giàu dinh dưỡng, đặc biệt là folate và vitamin K. Nhưng, những loại rau này cũng rất giàu chất xơ hoà tan, góp phần gây đầy bụng. Ăn quá nhiều những loại rau này, đặc biệt là nếu ăn với số lượng cơ thể không hấp thu được, có thể gây ra các vấn đề về tiêu hoá.

Ngoài ra, các loại rau họ cải còn có thể gây cản trở quá trình sử dụng iod của cơ thể. Iod giúp cơ thể tạo ra hormone tuyến giáp và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và não bộ trong quá trình mang thai và trong thời gian sơ sinh.  Những người đang sử dụng các thuốc làm loãng máu cũng nên thận trọng khi sử dụng vì vitamin K trong những loại rau này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Thực phẩm giàu chất béo

Trái bơ, các loại hạt và dầu oliu là những thực phẩm được liệt vào nhóm này. Đây là những thực phẩm giàu chất béo không bão hoà đơn, có thể giúp cải thiện tình trạng cholesterol máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Những thực phẩm có chứa chất béo tốt cho sức khoẻ sẽ thực sự “tốt” nếu bạn ăn với lượng vừa phải, nhưng bạn cũng nên nhớ rằng những thực phẩm này cũng chứa rất nhiều calo và có thể tích tụ lại rất nhanh. Một trái bơ cung cấp khoảng 322 kcal, và 30g hạnh nhân cung cấp khoảng 828kcal. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất còn sản xuất các loại hạt này kèm với rất nhiều muối và đôi khi là ngâm cả vào trong dầu thực vật. Do đó, ăn quá nhiều những thực phẩm này vẫn có thể gây tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nước chanh

Nước chanh là một loại nước ít calo, ít đường và sẽ khiến việc uống nước hàng ngày của bạn trở nên đỡ nhàm chán hơn. Nhưng chanh là một loại quả chứa nhiều acid, có thể phá hỏng men răng và làm bạn dễ bị sâu răng hơn. Khi uống quá nhiều nước chanh, bạn sẽ thấy răng mình nhạy cảm hơn. Do vậy, nên hạn chế sử dụng các trái cây giàu acid khác như cam, chanh, cà chua cũng như các loại đồ uống có tính acid như nước cam, nước chanh. Khi uống những loại nước này, hãy sử dụng ống hút và súc miệng sạch sau khi uống. Việc này sẽ giúp bạn giảm bớt các phản ứng phụ của việc sử dụng đồ uống có tính acid.

Sữa chua có vị

Sữa chua là một món ăn thuận tiện, dễ sử dụng tuy nhiên một số nhà sản xuất thường cho vào các loại sữa chua có vị rất nhiều đường. Điều này lại đặc biệt đúng với những loại sữa chua ít béo. Thông thường, ví dụ một hộp sữa chua đào ít béo thường có chứa 10g đường. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ gợi ý rằng phụ nữ nên tiêu thụ dưới 25g đường một ngày và nam giới nên tiêu thụ dưới 36g đường mỗi ngày. Thay vì sử dụng sữa chua có vị, hãy sử dụng sữa chua trắng, không đường, ít béo và tự thêm vào các loại topping giàu dinh dưỡng của riêng bạn, ví dụ như trái cây và các loại hạt. Nếu để tốt cho sức khoẻ hơn, hãy lựa chọn sữa chua Hy Lạp bởi loại sữa chua này cung cấp nhiều protein hơn sữa chua thông thường.

Thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn sẽ giúp làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm hạt chia, quả mọng họ dâu, và các loại đậu. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng: ăn quá nhiều và quá nhanh những thực phẩm này có thể phản tác dụng, dẫn đến táo bón, đầy hơi và chướng bụng. Thay vào đó, hãy từ từ tăng dần lượng chất xơ mà bạn tiêu thụ và uống nhiều nước.

Chocolate đen

Chocolate đen rất giàu các chất chống oxy hoá, nhưng cũng không nằm ngoài danh sách các thực phẩm không nên lạm dụng. Đặc biệt, chocolate đen cũng rất giàu năng lượng, 30g chocolate đen (tương đương khoảng 2.5 ô vuông của thanh chocolate) 70-85% cacao cung cấp tới 170kcal. Đa số các lời khuyên dinh dưỡng hiện tại khuyến nghị rằng chỉ nên ăn 1 ô chocolate mỗi ngày (khoảng 69kcal), đặc biệt nếu bạn đang muốn giảm hoặc duy trì cân nặng.

Thực phẩm giàu beta carotene

Cà rốt, dưa lưới, bí đỏ và khoai lang là những thực phẩm giàu beta carotene. Beta carotene là một chất chống oxy hoá giúp cho hệ miễn dịch của bạn luôn khoẻ mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. Beta carotene cũng đóng một vai trò nhất định đối với sức khoẻ của mắt.

Nhưng thực phẩm giàu beta carotene cũng có chứa các sắc tố có thể khiến da của bạn chuyển màu vàng hoặc da cam. Hiện tượng này thường gặp ở những vùng da dày, như da bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân là do tiêu thụ các thực phẩm giàu beta carotene một cách quá nhiều và kéo dài (nhiều hơn 30mg beta carotene/ngày). 1 củ cà rốt trung bình cung cấp 4mg beta carotene, do vậy ăn khoảng 8 củ cà rốt/ngày trong nhiều ngày có thể dẫn đến tình trạng này. Mặc dù tình trạng này không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng nhưng lại rất dễ bị nhầm với tình trạng vàng da. Nói như vậy không có nghĩa là bạn không nên ăn những thực phẩm này, chỉ cần không nên lạm dụng chúng trong chế độ ăn mà thôi.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. Lưu Liên Hương – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Everyday Health

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY