Tại sao bạn lại tăng cân sau khi luyện tập?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bạn đã luyện tập rất chăm chỉ và ăn uống điều độ, nhưng khi bạn đứng lên cân, bạn lại thấy mình tăng vài lạng, thậm chí vài cân? Dưới đây là 4 điều bạn cần biết nếu bạn bị tăng cân trong khi vẫn luyện tập đều đặn và ăn uống lành mạnh.

I'm doing everything right, but I'm still not losing weight. What's going on?

Tích nước sau khi luyện tập: Nước có thể làm bạn thay đổi cân nặng từ 4-5kg (thậm chí là nhiều hơn)

Bạn thấy rằng mình giảm được vài lạng sau khi tập gym và thấy rất vui mừng. Tuy nhiên, đừng vui mừng quá sớm bởi đó chỉ là tình trạng giảm cân do mất nước qua mồ hôi. Nếu bạn thấy cân nặng tăng lên sau khi luyện tập, thì đó có thể là do tích nước (là tình trạng thường gặp sau khi luyện tập). Lượng nước trong cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của bạn. 65-90% cơ thể bạn là nước, và thay đổi lượng nước trong cơ thể có thể khiến cân của bạn tăng lên tới 5kg hoặc thậm chí nhiều hơn. Đó là lý do vì sao nhiều loại thuốc giảm cân lại là thuốc lợi tiểu – chúng giúp giảm nước trong cơ thể, do vậy dẫn đến việc giảm cân tạm thời trong một thời gian ngắn, tuy nhiên, sẽ không giúp thay đổi thành phần cơ thể bạn bằng bất cứ cách nào.

Tăng cân ngay sau khi luyện tập: Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, bao gồm cả việc luyện tập

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng ngay sau khi luyện tập (hoặc thậm chí sau 1-2 ngày), bạn sẽ bị tăng cân? Điều này là hoàn toàn bình thường, và không có nghĩa là bạn đang thực sự tăng cân.

Cân nặng của bạn bao gồm khối lượng cơ, mỡ, xương, não, hệ thần kinh, các mô liên kết, máu, hệ bạch huyết, khí trong hệ tiêu hoá, nước tiểu, khí ở trong phổi. Ngay sau khi luyện tập, tỷ lệ của từng thành tố ở trên đều có thể thay đổi khoảng 15%. Tập luyện nặng có thể ảnh hưởng đến các yếu tố như tình trạng tích nước, tình trạng viêm ở cơ do tổn thương để hồi phục (viêm tạm thời các vùng cơ) và thậm chí là cả các sản phẩm phụ như nước tiểu hoặc máu. Do vậy, nếu bạn bị tăng cân trong hoặc sau khi luyện tập, nhưng vẫn đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh thì bạn không cần quá lo lắng về việc tăng cân này.

Tăng cân khi tập tạ: không phải do cơ nặng hơn mỡ

Một câu nói quen thuộc nếu bạn bị tăng cân sau khi luyện tập đó là do cơ nặng hơn mỡ, tuy nhiên đây lại là một hiểu lầm. 1kg cơ cũng sẽ nặng bằng 1kg mỡ, tuy nhiên, mật độ cơ dày hơn mỡ do vậy sẽ có cảm giác cơ nặng hơn.

Khi các thành phần cơ thể bạn bắt đầu thay đổi do việc luyện tập, ví dụ như bạn xây dựng nhiều khối cơ hơn và giảm lượng mỡ cơ thể, thì cân nặng của bạn sẽ bắt đầu tăng lên, mặc dù lượng mỡ của bạn đang giảm xuống. Sự thay đổi này có thể xảy ra trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng (chứ không chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày) do vậy việc đứng lên cân thường xuyên sẽ không có tác dụng gì cả.

Tăng cân do cơ và mỡ: Việc tăng cân không nói lên điều gì về thành phần cơ thể bạn cả

Như đã nói ở trên, cân nặng không thể cung cấp bất cứ thông tin ggì về thành phần cơ – mỡ của cơ thể bạn cả. Cũng có nghĩa là, với mục tiêu cải thiện vóc dáng, thì việc đứng lên cân thường xuyên chẳng có tác dụng gì. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các công cụ như tính toán thành phần cơ thể để ghi chép lại quá trình giảm cân của mình.

Mặc dù cân là một cách để ghi lại quá trình thay đổi vóc dáng, nhưng bạn không nên sử dụng cân là phương tiện duy nhất để làm việc này. Và bạn cũng không nên cân hàng ngày (rồi cảm thấy hoảng sợ vì bị tăng cân sau khi luyện tập). Giảm cân không có nghĩa là bạn đang có vóc dáng đẹp hơn, mà chỉ đơn giản là bạn đang nhẹ hơn, và điều này thì không có nhiều ý nghĩa. Luôn nhớ rằng, nếu bạn đang luyện tập thể thao, nhưng vẫn bị tăng cân thì đó có thể là do việc luyện tập của bạn đang phát huy tác dụng, nhưng bạn cần thực hiện đúng cả các nguyên tắc ăn uống lành mạnh để nhìn thấy kết quả giảm cân rõ ràng hơn.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay lựa chọn các phương pháp giảm cân, hãy liên hệ ngay với Trung tâm điều trị Béo phì và Hội chứng chuyển hóa qua Hotline 0935183939 để được tư vấn các Gói khám Giảm cân để điều chỉnh cân nặng, vóc dáng như mong muốn! Chi tiết tham khảo: Trung tâm điều trị Béo phì và Hội chứng chuyển hóa VIAM

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY