Trẻ nhỏ cần uống bao nhiêu nước?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tất cả mọi người đều biết nước rất cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu đời chỉ bú mẹ hoặc uống sữa công thức, bạn hẳn sẽ thắc mắc trẻ nhỏ sau thời gian này sẽ cần uống bao nhiêu nước và uống khi nào?

10 Amazing Benefits of Drinking Water and How it Makes Kids Smarter

Tại sao nước lại quan trọng đối với trẻ trên 1 tuổi?

Nước nên là nguồn cung cấp chất lỏng chính cho trẻ trên 1 tuổi. Thứ nhất nước giúp hỗ trợ tiêu hoá của trẻ, giúp chống lại các tình trạng như táo bón. Ngoài ra, khi trẻ vận động, chạy nhảy, sẽ cần bổ sung nước để thay thế cho lượng dịch đã mất đi sau khi hoạt động (đặc biệt là nếu trẻ vận động ở ngoài hoặc trong những tháng nắng nóng). Ngoài ra, uống nước còn giúp cơ thể, dù ở bất cứ độ tuổi nào sẽ duy trì thân nhiệt ổn định, dưỡng ẩm các khớp và bảo vệ các mô. Do nướng không chứa calo, không chứa đường nên sẽ không ảnh hưởng đến khẩu vị và sự thèm ăn của trẻ.

Trẻ nhỏ cần bao nhiêu nước?

Một số chuyên gia khuyến nghị rằng số cốc nước sẽ tương ứng với số tuổi của trẻ. Trẻ 1 tuổi sẽ cần 1 cốc nước 240ml/ngày, trẻ 2 tuổi sẽ cần 2 cốc nước…v…v. Tuy nhiên, không có một khuyến nghị chính xác nào cả. Lượng nước mà trẻ cần sẽ phụ thuộc vào tuổi, giới tính và mức độ hoạt động. Nhìn chung, lượng nước mà trẻ cần sẽ dao động từ 2-4 cốc nước mỗi ngày (470ml -950ml) với trẻ em 1-3 tuổi. Cùng với việc uống sữa và nước trong chế độ ăn, lượng nước này sẽ cung cấp đủ nước đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Làm thế nào để biết bạn nên cho trẻ uống nước hay uống sữa

Sữa rất giàu chất béo, protein và cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ nên uống 2-3 cốc sữa nguyên kem một ngày với trử 1-2 tuổi và 2-2.5 cốc/ngày với trẻ 2-5 tuổi. Mặc dù sữa có rất nhiều lợi ích với trẻ, nhưng uống quá nhiều sữa thì lại không tốt. Quá nhiều sữa sẽ khiến trẻ đầy bụng và sẽ làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng khác, và sẽ gây thiếu sắt. Lý tưởng nhất, nước nên là nguồn cung cấp chất lỏng chính cho trẻ. Bạn nên cho trẻ uống sữa giữa các bữa chính để trẻ không bị no trong bữa tiếp theo. Sau đó, bạn có thể cho trẻ uống nước không giới hạn trong suốt cả ngày.

Dấu hiệu mất nước ở trẻ

Mất nước có thể có ảnh hưởng rất lớn. Cho dù là do trẻ uống ít nước hay do trẻ bị tiêu chảy, nôn mửa, thì trẻ cũng có thể bị thiếu nước. Vì cơ thể trẻ nhỏ hơn với lượng nước dự trữ ít hơn, nên trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ bị mất nước cao hơn trẻ lớn và người lớn.

Các dấu hiệu cảnh báo tình trạng mất nước ở trẻ 1-3 tuổi:

– Giảm hoạt động

– Ít đi tiểu hoặc nước tiểu có màu rất sẫm

– Khô môi, khô da

– Cực kỳ kích động hoặc quấy khóc

– Da lạnh

– Không có nước mắt khi khóc

– Tăng nhịp tim

Nếu tình trạng mất nước diễn ra quá dài, có thể dẫn đến các biến chứng hoặc thậm chí là tử vong, do vậy hãy cho trẻ uống nước khi trẻ hoạt động nhiều và đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng này.

Uống quá nhiều nước thì sao?

Về cơ bản, tình trạng uống quá nhiều nước rất hiếm gặp. Tuy nhiên, trẻ vẫn có khả năng gặp phải tình trạng này, còn được gọi là ngộ độc nước. Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến hạ natri máu, một tình trạng mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Hạ natri máu có thể có biểu hiện giống như mệt mỏi, buồn nôn và có thể xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, phfu não, co giật, hôn mê hoặc tử vong. Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị uống quá nhiều nước dẫn đến hạ natri máu, hãy đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức.

Một khả năng khác là bạn cho trẻ uống quá nhiều nước, uống không ngừng và sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy đầy bụng và không hứng thú với các bữa ăn chính nữa. Nếu trẻ không hứng thú với bữa tối nhưng lúc nào cũng ôm khư khư cốc hút/uống nước, bạn nên cân nhắc đến việc ra điều kiện khi cho trẻ uống nước, ví dụ, chỉ được uống nước khi ăn. Việc này sẽ giúp cải thiện khẩu vị của trẻ.

Các loại đồ uống khác

Khi trẻ bắt đầu biết nói, trẻ sẽ bắt đầu thích uống nhiều loại đồ uống khác, ngoài sữa và nước. Con người là động vật rất hảo ngọt, đặc biệt là trẻ em, do vậy, nếu trẻ đã được thử uống một ngụm soda, trẻ sẽ không bao giờ quên hương vị của chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cao không nên cho trẻ uống các loại nước này quá thường xuyên và quá nhiều. Các loại đồ uống như soda có rất ít giá trị dinh dưỡng và chứa rất nhiều đường, sẽ không tốt với sức khoẻ của trẻ.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ 1-3 tuổi chỉ nên uống 120ml nước hoa quả/ngày. Với trẻ thiếu cân hoặc thừa cân, thì bạn nên hạn chế lượng nước hoa quả một ngày của trẻ và tập trung vào việc cho trẻ ăn nhiều trái cây hơn trong chế độ ăn. Với những loại đồ ngọt như soda và đồ uống thể thao, tốt nhất là không nên cho trẻ uống. Những loại đồ uống này chứa rất nhiều đường và có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp, không nên đưa vào chế độ ăn của trẻ.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. Lưu Liên Hương

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY