Lợi ích của mướp đắng trong điều trị tiểu đường

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mướp đắng là một trong những thành phần chính của chế độ ăn của người Okinawa, được cho là chìa khóa tăng tuổi thọ của người Nhật Bản. Các nghiên cứu hiện tại chủ yếu tập trung vào khả năng điều trị bệnh tiểu đường.

Mướp đắng hiệu quả như thế nào?

Mặc dù những nghiên cứu trên người vẫn chưa đủ bằng chứng để chứng minh tác dụng hiệu quả, song các nhà khoa học cho biết mướp đắng có khả năng làm giảm đường huyết, đồng thời giúp kiểm soát lượng hormone insuline trong máu. Thành phần có trong mướp đắng là charantin, cùng với các alcaloid và các peptit có dạng bắt chước dạng insuline chính là các chất mang lại hiệu quả. Đồng thời, các chất này cũng kích hoạt sản xuất một loại protein và khuyến khích tăng hấp thu glucose cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, charantin kích thích sự phát triển của các tế bào beta đảo tụy – các tế bảo sản sinh insuline. Trong đái tháo đường type 1, hệ miễn dịch phá hủy các tế bào này, còn ở đái tháo đường type 2 thì các tế bào này bị suy yếu chức năng. Các thí nghiệm cho thấy ngoài tác dụng trên, các thành phần khác nhau trong mướp đắng còn có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và có thể giúp điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như nhiễm Samonella hay E. Coli, virus herpes, virus sốt rét hay các loại giun kí sinh. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tìm ra một chất chiết xuất từ mướp đắng có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt và một số còn có khả năng chống lại bệnh ung thư và bệnh bạch cầu.

Sử dụng mướp đắng như thế nào?

Mướp đắng có thể sử dụng làm thuốc theo một số cách cổ truyền như ép thành nước, sắc thuốc hay nghiền thành thuốc. Về cơ bản, mướp đắng là loại thực phẩm an toàn và bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc cho bữa ăn hằng ngày.

Những lưu ý khi sử dụng mướp đắng bao gồm:

  • Cẩn thận khi sử dụng kèm các thuốc làm hạ đường huyết, vì mướp đắng có thể làm tăng hiệu quả của việc hạ đường huyết và làm đường huyết của bạn tụt nhiều hơn mong muốn.
  • Cẩn trọng khi đang mang thai hoặc cho con bú. Theo các chuyên gia, mướp đắng còn có khả năng kích thích co tử cung. Mặc dù khả năng này yếu, nhưng các chuyên gia khuyến nghị nên cân nhắc yếu tố ảnh hưởng này.
  • Không nên sử dụng ở những người thiếu men glucose-6-photphat (G6PD) vì có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu huyết tán, nhất là những trẻ em mắc chứng bệnh này.

Tổng kết

Mướp đắng là món ăn phổ biến và an toàn, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, mướp đắng có khả năng làm giảm đường huyết và giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Điều này có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, mướp đắng còn có công dụng kháng khuẩn, kháng virus và có khả năng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn.

Vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu rõ công dụng của mướp đắng trong điều trị nhiều bệnh đặc biệt, song các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng loại thực phẩm bổ dưỡng này. Một vài lưu ý bạn nên cân nhắc khi sử dụng để có thể tránh các tác động không mong muốn và có hiệu quả tốt nhất.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo The Healthy



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY