Mùa mưa bão nhiều trẻ nên ăn uống như thế nào để ít bệnh hơn?

06/10/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bên cạnh những thực phẩm mà trẻ nên ăn để tăng cường miễn dịch, cũng có những thực phẩm mà trẻ nên tránh tiêu thụ trong mùa mưa bão. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cha mẹ chế độ ăn uống giúp trẻ khỏe mạnh và ít bị bệnh hơn trong mùa mưa bão này nhé.

Mùa mưa bão nhiều trẻ nên ăn uống như thế nào để ít bệnh hơn?

Mùa mưa bão ở Việt Nam thường rơi vào tháng 7 và tháng 8 âm lịch (tức là khoảng tháng 8 và tháng 9 dương lịch), đây cũng là thời điểm trẻ em dễ bị ốm hơn. Nguyên nhân là do khi mưa nhiều, thời tiết ẩm ướt sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn và virus gây bệnh sinh sôi nhiều hơn.

Bên cạnh những thực phẩm mà trẻ nên ăn để tăng cường miễn dịch, cũng có những thực phẩm mà trẻ nên tránh tiêu thụ trong mùa mưa bão. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cha mẹ chế độ ăn uống giúp trẻ khỏe mạnh và ít bị bệnh hơn trong mùa mưa bão này nhé.

Đọc thêm tại bài viết: Mưa lũ hoành hành, đừng để bệnh tật tấn công

Những loại thực phẩm nên cho trẻ ăn

Canh nóng hoặc súp nóng: Các món canh rau mùng tơi, canh rau ngót, canh bí đỏ nấu xương, bí đao nấu sườn, khoai tây cà rốt nấu xương,… hay các món súp gà nấm, súp hải sản đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, thích hợp để giữ ấm cơ thể và tăng cường thể trạng cho trẻ.

Tỏi và nghệ: Nghệ được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, còn tỏi thì nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn, kháng virus. Cả 2 loại gia vị này đều giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn có thể sử dụng chúng như những loại gia vị trong các món ăn hàng ngày dành cho trẻ như các món xào, các món canh,…

Trái cây theo mùa: Trong các loại trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp trẻ tăng cường miễn dịch hơn. Những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng có thể kể đến như quả mọng (dâu tây, việt quất,…), trái cây họ cam quýt (cam, quýt, bưởi,…), táo, lê, chuối, kiwi,…

Rau xanh: Các loại rau xanh chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và tăng sức đề kháng giúp trẻ tiêu hóa tốt và chống lại bệnh nhiễm trùng. Cần lưu ý nấu chín rau để tiêu diệt hết vi khuẩn và mầm bệnh còn sót lại trên thực phẩm.

Protein: Cả protein động vật (thịt lợn, bò, gà, thủy hải sản, trứng gà,…) và protein thực vật (đậu phụ, đậu đỗ, đậu nành, nấm,…) đều rất quan trọng để đảm bảo trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện. Protein cũng đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sản sinh kháng thể và chữa lành các mô trong cơ thể.

Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, chẳng hạn yến mạch, gạo lứt, bánh mỳ nguyên cám,… đều giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chúng cũng giúp cung cấp năng lượng cho trẻ khỏe mạnh cả ngày dài.

Sữa và chế phẩm sữa: Sữa tươi, sữa chua, phô mai đều rất giàu canxi và các loại vitamin, khoáng chất, giúp xương chắc khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ.

Mật ong: Mật ong có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, thích hợp để trị ho và chống lại các bệnh nhiễm trùng, tác dụng này của mật ong đã được biết đến rộng rãi trong dân gian từ nhiều năm nay. Vào mùa mưa, trẻ dễ bị bệnh và triệu chứng hay gặp nhất là ho, đau họng, lúc này 1 thìa mật ong có thể giúp làm giảm ho và dịu cổ họng đang đau rát của trẻ.

Những thực phẩm trẻ nên tránh

Bên cạnh những loại thực phẩm giúp trẻ nâng cao thể trạng, cải thiện hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và giúp trẻ chống lại bệnh tật, vẫn có một số loại thực phẩm trẻ nên tránh tiêu thụ, bao gồm:

Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh: Khoai tây chiên, gà rán, xúc xích ăn liền, thịt xông khói, thực phẩm đóng hộp,… thường chứa nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, muối, đường bổ sung không lành mạnh có thể gây hại cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ cũng như làm tăng khả năng gây viêm, suy yếu hệ miễn dịch nếu trẻ tiêu thụ quá nhiều. Những thực phẩm này cũng thường ít các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Do đó đây là những thực phẩm hàng đầu mà trẻ nên tránh trong mùa mưa bão này.

Rau củ sống: Salad, rau sống, rau thơm, rau xà lách,… thường được coi là lành mạnh. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão, rau củ có thể ngập úng trong nước nên bị thối hỏng một phần, hoặc nguồn nước bị ô nhiễm mang theo những vi khuẩn gây hại. Nếu bạn không cắt bỏ hết những phần bị hỏng hoặc rửa không kỹ sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn gây hại cho trẻ. Vậy nên bạn cần ưu tiên cho trẻ ăn những món rau củ đã được nấu chín kỹ càng để đảm bảo tiêu diệt hết vi khuẩn gây bệnh.

Nước ngọt, đồ uống có ga: Những loại đồ uống này chứa nhiều đường bổ sung có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ. Nước ngọt có ga cũng làm giảm nồng độ khoáng chất trong cơ thể, làm suy yếu hoạt động của các enzyme tiêu hóa. Do đó bạn nên hạn chế tối đa cho trẻ uống nước ngọt hoặc đổ uống có ga.

Thịt, cá sống và các món gỏi: Trong thịt, cá sống có thể chứa các vi khuẩn gây hại như Samonella và E.coli có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn phải. Nguy cơ nhiễm những vi khuẩn này tăng cao hơn trong mùa mưa bão, do đó cha mẹ nên cho trẻ ăn những món thịt được chế biến chín kỹ càng để giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ.

Thực phẩm giàu đường bổ sung: Bánh ngọt, kẹo ngọt, kem, socola,… đều là những thực phẩm chứa lượng đường bổ sung, hương vị nhân tạo và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe của trẻ. Nên hạn chế những loại đồ ngọt này và khuyến khích trẻ tiêu thụ đồ ngọt tự nhiên như trái cây.

Đọc thêm tại bài viết: Mưa nắng thất thường, cần làm gì để bảo vệ sức khỏe trẻ

Kết luận

Mùa mưa bão kéo theo nhiều nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng cho trẻ, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng phù hợp, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng vô cùng quan trọng. Luôn đảm bảo vệ sinh tay và dụng cụ nấu ăn trước khi chế biến món ăn, chọn thực phẩm tươi sạch, nấu chín thức ăn và bảo quản thức ăn thừa đúng cách cũng góp phần lớn để trẻ tránh mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng hay ngộ độc thực phẩm.

Với những hướng dẫn kể trên, trẻ có thể tận hưởng một mùa mưa bão một cách an toàn và khỏe mạnh nhất. Nếu trẻ có dấu hiệu của các bệnh lý nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm hay dị ứng thì cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và xử lý kịp thời, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Bs. Đoàn Thu Hồng – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY