Cách để tăng hàm lượng chất béo trong sữa mẹ

25/03/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng trong chế độ ăn của trẻ sơ sinh. Ngoài việc là nguồn năng lượng chính trong sữa mẹ, chất béo và các chất chuyển hóa của chất béo còn hỗ trợ sự phát triển tăng trưởng trí não của trẻ.

18 Breastfeeding Tips You Should Know About | Pampers CA

Tuy nhiên, lượng chất béo trong sữa mẹ thay đổi trong ngày tùy từng thời điểm. Hàm lượng chất béo trong sữa mẹ có thể lên xuống luân phiên trong ngày là điều khá phổ biến và không có gì đáng lo ngại. Có những cách để xác định xem trẻ có nhận được đầy đủ chất béo từ sữa mẹ hay không. Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn về cách gia tăng hàm lượng chất béo trong sữa mẹ.

>>>Tìm hiểu: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng từ các chuyên gia

Hàm lượng chất béo và năng lượng trung bình trong sữa mẹ

Thành phần sữa mẹ sẽ có những thay đổi tinh tế theo mỗi lần bú để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, theo nguồn từ Hiệp hội Nuôi con bằng sữa mẹ Úc thì trung bình hàm lượng calo và chất béo trong sữa mẹ được ước tính như sau.

Thành phần dinh dưỡng Hàm lượng trung bình
Năng lượng 70kcal/100ml
Chất béo 3,6g/100ml

Các loại chất béo khác có trong sữa mẹ

Loại chất béo có trong sữa mẹ phụ thuộc vào chế độ ăn của người mẹ. Những chất béo này bao gồm:

  • Triacylglycerol
  • Axit béo không bão hòa đa, bao gồm axit béo omega-3 (axit docosahexaenoic (DHA) và arachidonic (ARA)) và axit béo omega-6 (axit linoleic và arachidonic)
  • Cholesterol
  • Axit béo không bão hòa đơn

Các yếu tố ảnh hưởng đến thành phần chất béo trong sữa mẹ

Mức cạn sữa

Lượng chất béo thường dao động dựa trên mức cạn của sữa. Sữa càng cạn thì hàm lượng chất béo càng cao. Hơn nữa, sữa sau cũng giàu chất béo hơn sữa đầu.

Thời gian cho bú

Sữa mẹ tiết ra vào buổi tối và đêm thường có nhiều chất béo hơn. Nguyên nhân do sự tích tụ dần dần của chất béo trong sữa trong suốt cả ngày. Bạn cũng có thể cân đối các cữ sữa bằng cách cho trẻ bú ít hơn vào buổi chiều kể từ khi trẻ ngủ trưa, và cho trẻ bú sữa có hàm lượng chất béo nhiều hơn vào buổi tối và ban đêm.

Tình trạng dinh dưỡng của người mẹ

Lượng chất béo mà người mẹ tiêu thụ sẽ truyền cho trẻ sơ sinh qua sữa. Vì vậy, điều cần thiết là các mẹ đang cho con bú nên ăn các thực phẩm có thành phần axit béo lành mạnh.

Làm cách nào để làm gia tăng thành phần chất béo và dinh dưỡng trong sữa mẹ

Các bước sau đây có thể giúp bạn tăng hàm lượng chất béo và chất dinh dưỡng của sữa mẹ.

Cho trẻ bú hết một bên rồi mới chuyển sang bên kia để làm cạn sữa một cách hoàn toàn

Hãy cho trẻ bú hết sữa từ một bên vú trước khi chuyển sang bên còn lại. Sữa đầu thường chứa nhiều nước trong khi sữa sau của mẹ lại giàu chất béo. Nếu mẹ không cho trẻ bú hết một bên mà chuyển sang bên còn lại, trẻ sẽ bú được nhiều sữa đầu hơn là sữa cuối, làm giảm hàm lượng chất béo tổng thể. Trong trường hợp cần chuyển, hãy dùng máy hút sữa để trữ lượng sữa cuối và cho bé bú sau đó.

Xoa bóp bầu ngực

Bạn cũng có thể massage bầu ngực nhẹ nhàng trước và trong khi cho con bú có thể giúp di chuyển sữa và chất béo nhiều hơn về phía trước và thông các ống dẫn sữa. Phương pháp này cũng có thể giúp làm cạn sữa tốt hơn và cải thiện hàm lượng chất béo của sữa.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Nếu người mẹ có một chế độ ăn cung cấp đủ lượng chất béo lành mạnh cho cơ thể sẽ giúp đảm bảo thành phần dinh dưỡng cho trẻ em và hàm lượng chất béo trong sữa mẹ. Hàm lượng axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong sữa mẹ rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Ngoài ra, bổ sung các thực phẩm như thịt nạc, trứng, hạt lanh, dầu thực vật, hạt hướng dương, hạt lanh, đậu nành và cá béo có thể cải thiện chất lượng dinh dưỡng của sữa mẹ.

Tại sao sữa mẹ lại vô cùng quan trọng với trẻ?

Try these foods to increase breast milk supply | Parenting News,The Indian Express

Sữa mẹ cung cấp lượng chất dinh dưỡng cần thiết mà trẻ sơ sinh cần để tăng cân và phát triển khỏe mạnh. Đây là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì nó dễ tiêu hóa và có thể tùy chỉnh theo nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Sữa mẹ hơi đặc và rất giàu chất dinh dưỡng trong ba đến bốn ngày đầu sau khi sinh. Ngoài ra, loại sữa này, được gọi là sữa non, rất giàu các thành phần miễn dịch như lactoferrin, kháng thể và bạch cầu giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Sữa mẹ cũng có một số lợi ích về mặt tâm lý vì nó giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và trẻ. Hormone oxytocin được tiết ra trong quá trình cho con bú là một liệu pháp tự nhiên giúp xoa dịu cho các bà mẹ.

Việc thay đổi hàm lượng chất béo trong sữa mẹ không có gì đáng lo ngại. Thay vào đó, hãy quan tâm đến sự bài tiết sữa và mức độ no của trẻ để biết được trẻ có bú tốt hay không. Bạn có thể ghi chép lại cách cho trẻ bú và mức bú của trẻ để bác sĩ để có thể đánh giá được sơ bộ về chất béo trong sữa của bạn.

Hãy đến với Phòng khám dinh dưỡng cho trẻ em để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Hoài Thu

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Mom Junction



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY