Bảo vệ đường ruột khỏe mạnh trong những ngày lễ Tết

29/12/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Ăn uống, tiệc tùng suốt những ngày lễ Tết sẽ khiến đường ruột của bạn gặp phải nhiều khó khăn khi phải hoạt động quá mức và tiếp nhận nhiều loại thực phẩm lạ. Cùng VIAM Clinic tìm hiểu những gợi ý giúp bạn bảo vệ đường ruột khỏe mạnh hơn trong những ngày lễ Tết sắp tới trong bài viết dưới đây:

Đường ruột khỏe mạnh | viamclinic.vn

Hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Hệ sinh thái vi sinh vật đường ruột rất phức tạp, chịu ảnh hưởng nặng nề của các yếu tố bao gồm chế độ ăn uống, lối sống, hormone và hệ thống miễn dịch. Sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến sự gia tăng các tình trạng như dị ứng thực phẩm, chàm, hen suyễn, rối loạn phổ tự kỷ, hội chứng mệt mỏi mãn tính, hội chứng ruột kích thích và ung thư.

Tham khảo thêm: 9 cách để cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột của bạn.

Đừng quên bổ sung chất xơ

Chất xơ | viamclinic.vn
Đừng quên bổ sung chất xơ. Nguồn: Tổng hợp

Mặc dù chúng ta không thể tự tiêu hóa chất xơ, nhưng vi sinh vật đường ruột sẵn sàng sử dụng chất xơ làm nguồn thức ăn. Nếu không có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống, vi khuẩn sẽ “ngấu nghiến” hàng rào chất nhầy trong ruột như một nguồn thức ăn thay thế. Điều này cho phép các vi sinh vật vượt qua hàng rào ruột hiện đang “rò rỉ”, gây tổn thương đường ruột. Ruột bị rò rỉ có thể làm tăng nguy cơ bị viêm đại tràng, viêm và hội chứng chuyển hóa, cùng các tình trạng khác. Chế độ ăn thiếu chất xơ làm thay đổi thành phần vi khuẩn và quá trình trao đổi chất của vi khuẩn, từ đó gây ra các khiếm khuyết bên trong lớp chất nhầy và cho phép vi khuẩn xâm lấn, gây ra viêm và cuối cùng là bệnh chuyển hóa.

Vi khuẩn có khả năng phân hủy chất xơ, chẳng hạn như Bifidobacterium, đã giảm đáng kể trong chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng việc bổ sung Bifidobacterium hoặc inulin một loại chất xơ thực vật prebiotic vào chế độ ăn của chuột có thể cải thiện sức khỏe đường ruột.

Bổ sung một ít chocolate

Bổ sung chocolate | viamclinic.vn
Bổ sung một ít chocolate. Nguồn: Tổng hợp

Ca cao là thành phần khô, không béo của chocolate, giàu chất chống oxy hóa và chất xơ. Từ lâu nay, ca cao được biết đến có rất nhiều lợi ích sức khỏe, từ việc giảm cholesterol đến có lợi cho sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ. Khi nói đến sức khỏe đường ruột, sử dụng ca cao đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm viêm, giảm các triệu chứng của bệnh viêm ruột (IBD) như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Mới đây, thành phần ca cao đã được chứng minh có thể làm giảm vi khuẩn thuộc họ Clostridium – loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột của những người mắc bệnh viêm ruột. 

Tuy nhiên, cần nhớ rằng không phải tất cả chocolate đều được tạo ra như nhau. Bột ca cao không đường và chocolate đen có hàm lượng ca cao cao gần giống nhất so với công thức ca cao được sử dụng trong nghiên cứu khoa học. Vì vậy, bạn có thể bổ sung một hoặc hai miếng chocolate đen trong những ngày nghỉ lễ để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Đừng quên vận động trong kỳ nghỉ của bạn

Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục đều đặn có thể khiến mức độ axit béo chuỗi ngắn và vi khuẩn sản xuất axit béo chuỗi ngắn ở cả người gầy và người béo phì gia tăng đáng kể. Vì vậy, cho dù bạn chuẩn bị tập thể dục bằng cách đi dạo sau bữa ăn thịnh soạn của gia đình hay nhảy múa quanh phòng khách theo điệu nhạc, hãy cứ vận động để có một đường ruột khỏe mạnh.

Đừng để căng thẳng trong kỳ nghỉ đến với bạn

Các nghiên cứu đã chứng minh, ngay cả khi áp dụng chế độ ăn uống tốt nhất trên thế giới, căng thẳng vẫn có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng nghỉ ngơi và thư giãn, dẹp bỏ hết những stress, lo lắng bộn bề xung quanh, bạn sẽ thấy sức khỏe đường ruột cải thiện đáng kể.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY