5 lời khuyên khi uống rượu ngày Tết

30/12/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Vào ngày lễ tết, rượu bia đã trở thành một đồ uống không thể thiếu, chúng ta thường lấy chén rượu để chúc mừng một năm mới khỏe mạnh, thành công… hơn so với năm trước. Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM gợi ý giúp bạn 5 bí quyết khi sử dụng rượu bia ngày lễ tết để có lợi cho sức khỏe:

Rượu, bia là đồ uống không thể thiếu trong ngày lễ | viamclinic.vn

Tuy nhiên, rượu bia lại là một đồ uống gây hại và có nguy cơ gây ra các bệnh lý như bệnh lý tim mạch, dạ dày, gan, cơ-xương-khớp… Đặc biệt, rượu có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp ở cả những người khỏe mạnh và những người mắc bệnh tuyến giáp. Nếu chức năng của tuyến giáp đã suy giảm từ trước đó, uống rượu bia có thể gây viêm tuyến giáp hoặc bướu cổ.

Ngoài ra, khi uống quá nhiều rượu bia còn có thể gây ra đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Từ đó làm tăng tỷ lệ nhập viện do: ngộ độc rượu, tăng men gan, suy gan, tai nạn giao thông…

Luôn uống đủ nước 

Rượu hoặc bia nói chung đều là chất lợi tiểu, vì những loại đồ uống này có thể khiến cơ thể loại bỏ chất lỏng từ máu qua thận nhanh hơn thay vì hấp thụ nước vào cơ thể. Từ đó gây ra tình trạng mất nước và làm tăng cảm giác nôn nao sau khi uống rượu.

Hãy uống nước đầy đủ ngay cả trước, trong và sau khi sử dụng đồ uống có cồn. | viamclinic.vn

Hãy uống nước đầy đủ ngay cả trước, trong và sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

Uống nước không chỉ giúp bạn giữ nước mà còn giúp tăng cảm giác no và có thể tránh uống quá nhiều. Bạn nên nhớ luôn uống nước trước, trong, sau khi uống rượu. Hãy thử quy tắc 1 kèm 1, mỗi một ly rượu uống cùng một ly nước để cơ thể luôn giữ đủ nước.

Ăn trước khi uống

Có thể trong chúng ta, ai cũng đã từng uống rượu khi đói bụng và bạn cũng có thể nhớ lại cảm giác say rượu nhanh hơn rất nhiều so với khi bạn đã ăn gì đó vì rượu hấp thu qua ruột nhanh hơn. Ngoài ra, khi uống rượu, bạn có thể nhận thấy cảm giác thèm ăn tăng lên. Đây thường là thời điểm bạn sẽ muốn ăn bất kỳ loại thức ăn nào có trong bàn tiệc, tuy nhiên đây lại là phản ứng có lợi của cơ thể để hạn chế hấp thu rượu. 

Vì vậy bạn nên ăn nhẹ trước khi uống rượu, để rượu hấp thu vào cơ thể chậm hơn và cơ thể cũng sẽ đào thải rượu tốt hơn sau đó. Bạn có thể lựa chọn những món khai vị như trái cây, rau củ với nước chấm, bánh quy giòn làm từ lúa mỳ nguyên chất cùng với phô mát để hạn chế lượng rượu hấp thu vào cơ thể. 

Giới hạn lượng rượu bia

Mỗi loại đồ uống đều có nồng độ cồn khác nhau | viamclinic.vn

Mỗi loại đồ uống đều có nồng độ cồn khác nhau và có tác động khác nhau đối với cơ thể. Vì vậy, bạn nên áp dụng khuyến nghị về đồ uống có cồn: Không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, và một đơn vị cồn tương đương 3/4 lon bia 330 ml; 135 ml rượu vang; 30 ml rượu whisky, rượu nút lá chuối hoặc rượu ngâm.

Đặt giới hạn cho bản thân

Bạn có thể lựa chọn một loại đồ uống ưa thích để có thể từ từ thưởng thức ly rượu đó. Ngoài ra, bạn cũng không nên tham gia các trò chơi hoặc lời mời uống rượu để hạn chế lượng đồ uống giảm nguy cơ say và ngộ độc rượu do gan không kịp oxy hóa rượu.

Sau khi bạn uống xong ly đồ uống có cồn, hãy nhớ tiếp theo đó là đồ uống bổ sung nước, tốt nhất là nước lọc. Không nên uống các đồ uống có ga, nước ngọt vì những đồ uống này sẽ khiến rượu hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn.

Luôn giữ tỉnh táo

Uống rượu bia là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông ngày tết, vì vậy nếu đã uống rượu bia thì không nên điều khiển các phương tiện cơ giới, không nên tham gia các hoạt động ngoài trời vì dễ gây va chạm, chấn thương. Hãy luôn chú ý đến cảm giác của bạn và biết từ chối khi đã uống đủ để luôn giữ an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc nhắn tin tới Fanpage.

BS. Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Half Past Hungry



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY