Có nên uống nước để ngoài lâu?

17/01/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nếu bạn thức dậy khát nước vào nửa đêm hoặc buổi sáng, thì việc có sẵn một cốc nước ở đầu giường sẽ rất tiện. Nhưng việc bạn có nên uống nước đã để ngoài suốt một đêm hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Cùng VIAM Clinic tìm hiểu điều gì có thể xảy ra nếu bạn để một ly nước qua đêm.

Nước rót ra để bên ngoài trong thời gian dài có nguy cơ gì? | viamclinic.vn
Để nước đã rót ra bên ngoài trong thời gian dài sẽ gây ra những vấn đề gì?

Nước có thể bị nhiễm bẩn

Nếu không có nắp đậy, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cốc nước của bạn. Cốc nước nếu không có nắp che chắn sẽ rất dễ bị bẩn do bụi, vi trùng, côn trùng hoặc bất cứ thứ gì khác bên trong bầu không khí. Mặc dù cơ thể bạn tiêu hóa bọ hoặc “động vật chân đốt” giống hệt như mọi loại thực phẩm khác, điều này có thể không thực sự gây hại tới sức khỏe của bạn. Nhưng các nghiên cứu đã cho thấy, các hóa chất độc hại được tìm thấy ở bụi trong gia đình và theo thời gian, việc hấp thụ một lượng lớn vi khuẩn và bụi sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nước có thể có vị đắng

Nếu bạn đã từng uống một cốc nước để ngoài lâu, bạn có thể cảm thấy sự khác biệt ở trong hương vị. Có một lời giải thích cho điều này, khi bạn để một cốc nước ở ngoài, các khí trong không khí, bao gồm cả carbon dioxide, sẽ hòa tan trong nước. Khi carbon dioxide hòa tan trong nước sẽ được chuyển thành axit carbonic, đó là lý do tại sao nước còn thừa lại có thể có vị đắng.

Đọc thêm bài viết: Uống nước khoáng có lợi cho sức khỏe không?

Nước có thể chứa vi khuẩn

Miệng của bạn là nơi sinh sống của khoảng 700 loài vi khuẩn. Uống từ ly sẽ dẫn đến hiện tượng “rửa ngược” khi chất lỏng trộn với vi khuẩn trong miệng của bạn trước khi quay trở lại cốc nước. Đây là lý do tại sao các chuyên gia khuyến nghị bạn nên tránh uống nước từ cốc nước đã để ngoài lâu nếu người khác đã uống trước đó. Khoang miệng của chúng ta chứa rất nhiều loài vi khuẩn có thể làm nhiễm trùng chai hoặc ly nước mà chúng ta đã uống.

Nước có thể chứa vi khuẩn nếu để qua đêm | viamclinic.vn
Nước có thể chứa vi khuẩn nếu để qua đêm.

Mặc dù vi khuẩn của chúng ta không có khả năng gây hại nếu chúng ta tái sử dụng chai nước hoặc ly uống nước sau khi để nó ra ngoài qua đêm, nhưng những vi trùng này có thể gây hại cho người khác và ngược lại.

Đọc thêm bài viết: Có nên uống nước lạnh hay không?

Vậy, uống nước để qua đêm thực sự tệ đến mức nào?

Nước để ngoài lâu chủ yếu chỉ bị thay đổi về mùi vị. Những thứ bạn có thể nhìn thấy chẳng hạn như những con bọ hoặc bụi bẩn bị lọt vào cốc nước thực chất đều vô hại và không gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe nếu bạn lỡ uống phải. Nhìn chung, mặc dù nước có thể có mùi vị lạ nếu để ở ngoài lâu nhưng nó không có khả năng gây bệnh. Bạn vẫn có thể uống nước để ngoài lâu miễn là nước không bị nhiễm bẩn.

Cùng tham khảo video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Hồng Ngọc – Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo The Healthy



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY