5 lầm tưởng về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

24/01/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một trong những chủ đề có nhiều thông tin sai lệch nhất khi tìm trên internet đó là thời điểm tốt nhất để ăn trái cây. Hãy cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu 5 lầm tưởng về thời điểm ăn trái cây trong bài viết dưới đây:

5 lầm tưởng về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Ăn trái cây khi đói

Đây là một sai lầm phổ biến khi ăn trái cây. Quan điểm này cho rằng khi ăn trái cây trong bữa ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến thức ăn nằm trong dạ dày bị lên men. Từ đó gây ra các hiện tượng như đầy hơi, khó chịu và một số các triệu chứng không liên quan khác. Thực tế chất xơ của trái cây có thể làm chậm quá trình giải phóng thức ăn khỏi dạ dày, nhưng những quan điểm còn lại đều là sai lầm.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia tiêu thụ pectin dạng gel (một loại chất xơ trong trái cây) có tốc độ làm trống dạ dày chậm hơn – khoảng 82 phút so với 70 phút ở những người không ăn pectin.

Mặc dù sự thay đổi về tốc độ này là đáng chú ý nhưng không có nghĩa là làm chậm tiêu hóa đủ để khiến thức ăn hư hỏng trong dạ dày. Dạ dày cũng đươc thiết kế một cách đặc biệt để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn-nguyên nhân gây ra quá trình lên men. Khi thức ăn đến dạ dày, nó sẽ được trộn với acid dạ dày, acid này có độ pH rất thấp khoảng 1 hoặc 2. Vì vậy môi trường trong dạ dày sẽ có tính acid và làm cho hầu hết các vi sinh vật không thể phát triển.  Không có bằng chứng nào chứng minh được việc ăn hoa quả lúc đói có tác động đến tuổi thọ, mệt mỏi hoặc thâm quầng dưới mắt.

Ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng

Quan điểm này cũng là một sai lầm phổ biến khi cho rằng nếu bạn ăn trái cây ngay trước hoặc sau bữa băn các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi. Tuy nhiên, điều này là không đúng. Cơ thể con người đã phát triển để trở nên hiệu quả nhất có thể khi hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi bạn ăn một bữa ăn, dạ dày sẽ đóng vai trò như một túi chứa và mỗi lần chỉ giải phóng một lượng nhỏ thức ăn để ruột có thể hấp thu một cách dễ dàng. Ngoài ra, ruột non được thiết kể để hấp thu càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt khi ruột non có thể dài đến 6 mét và có diện tích hấp thụ rất lớn (khoảng 30m2).

Diện tích hấp thụ lớn của ruột non kèm theo quá trình điều tiết của dạ dày giúp cho hệ tiêu hóa hấp thu các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng, bất kể bạn ăn trái cây khi đói hay trong bữa ăn.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên ăn trái cây 1-2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

Quan điểm này cho rằng những người mắc bệnh tiểu đường thường gặp các vấn đề về tiêu hóa và ăn trái cây riêng biệt khỏi bữa ăn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy ăn trái cây giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Sự khác biệt duy nhất đến từ carbs và lượng đường trong trái cây có thể đi vào máu nhanh hơn, đây chính là điều mà những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh. Vì vậy việc lựa chọn trái cây cũng là rất quan trọng. Đối với những người bị tiểu đường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên lựa chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu một cách chậm hơn, và đa số các loại trái cây đều tốt ngoại trừ dưa hấu, quả dứa, và các loại trái cây sấy khô.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn trái cây là buổi sáng

Không có bằng chứng nào chứng minh ý tưởng này là đúng. Một số nguồn thông tin cho rằng, ăn trái cây vào buổi sáng sẽ làm tăng lượng đường trong máu và “đánh thức” hệ tiêu hóa của bạn. Trên thực tế, bất kỳ thực phẩm chứa carb nào cũng sẽ làm tăng lượng đường trong máu một cách tạm thời và hệ tiêu hóa luôn sẵn sàng hoạt động bất kể đó là vào thời điểm nào trong ngày. Vì vậy, sự thật là trái cây luôn tốt cho sức khỏe bất kể thời điểm nào trong ngày.

Bạn không nên ăn trái cây sau hai giờ chiều

Quan điểm này cũng tương tự quan điểm số 4 khi cho rằng bạn bạn không nên ăn trái cây sau 2 giờ chiều. Vì khi ăn trái cây (hoặc bất kỳ loại carbs) sau 2 giờ chiều sẽ làm tăng đường huyết, khiến cho cơ thể bạn không thể ổn đinh được trước khi ngủ, dẫn đến tăng cân.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy chỉ số đường huyết sẽ tăng lên sau 2 giờ chiều nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày. Và cũng không có bằng chứng nào cho thấy ăn trái cây vào buổi chiều sẽ làm tăng cân. Những thông tin cho rằng thời điểm tốt nhất để ăn trái cây gây ra nhiều sự nhầm lẫn và là sai sự thật. Bất kể thời gian nào trong ngày, ăn nhiều trái cây và rau quả là một cách tuyệt vời để có được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Làm thế nào để có chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY