Bổ sung Omega-3 cho trẻ nhỏ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Omega-3 là gì?

Omega-3 là một acid béo thiết yếu, quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của thai nhi, chức năng não bộ, sức khỏe của hệ tim mạch và chức năng của hệ miễn dịch. Omega-3 gồm 3 loại chính là alpha-linolenic acid (ALA), eicosapentaenoic acid (EPA), và docosahexaenoic acid (DHA). ALA có mặt nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như dầu thực vật, các loại hạt, rau. Tuy nhiên, ALA khi đưa vào cơ thể thì lại không thể được tiêu thụ mà được chuyển thành các dạng hoạt động như EPA, DHA dù chỉ là một lượng nhỏ. Đối với EPA và DHA, chúng có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cũng phổ biến trong các loại thực phẩm bổ sung.

Lợi ích của omega-3 cho trẻ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung omega-3 cho trẻ mang lại rất nhiều lợi ích.

Cải thiện các triệu chứng của chứng Rối loạn tăng động – giảm chú ý ở trẻ.

Chứng rối loạn tăng động – giảm chú ý (ADHD) ở trẻ là một triệu chứng khá phổ biến, liên quan đến hành vi hiếu động thái quá, bốc đồng hay khó tập trung. Theo nhiều nghiên cứu, bổ sung omega-3 có thể giúp làm giảm các triệu chứng của chứng bệnh này.

Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega-3 có tác dụng cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, khả năng học hỏi, giảm sự bốc đồng và giảm sự hiếu động quá mức – những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp bởi chứng ADHD. Đồng thời, các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên bổ sung omega-3 bằng cách thay đổi chế độ ăn, sử dụng dầu cá là 2 phương pháp đầy hứa hẹn, giúp cho trẻ cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Có thể giảm hen suyễn

Hen suyễn là bệnh mạn tính, ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Các biểu hiện của hen suyễn bao gồm đau ngực, khó thở, ho và thở khò khè. Theo các chuyên gia, bổ sung omega-3 cho thấy khả năng làm giảm các triệu chứng của căn bệnh.

Theo nghiên cứu, bổ sung omega-3 từ dầu cá có chứa DHA và EPA hằng ngày giúp làm giảm các triệu chứng của hen suyễn, đồng thời cũng cho thấy mối liên quan đến làm giảm khả năng bị hen suyễn ở trẻ.

Cải thiện giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể gây ảnh hưởng đến trẻ. Theo các nghiên cứu, nồng độ omega-3 trong máu thấp cho thấy làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ. Việc bổ sung omega-3 có tác dụng làm giảm sự các gián đoạn của giấc ngủ có thể cải thiện thời gian giấc ngủ hơn 1 giờ mỗi đêm (bổ sung 600mg DHA trong 16 tuần).

Ổn định trí não

Các nghiên cứu khẳng định omega-3 có thể cải thiện chức năng của não bộ và cải thiện cảm xúc ở trẻ, bao gồm cả học tập và trí nhớ. Theo đó, bổ sung omega-3 giúp cải thiện khả năng học tập bằng lời nói và trí nhớ. Đồng thời, bổ sung DHA hằng ngày cũng tăng kích thích hoạt động của vùng vỏ não thùy trước trán – vùng chịu trách nhiệm về khả năng chú ý, kiểm soát hoạt động và thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung omega-3 cũng giúp dự phòng căng thẳng, trầm cảm và các bệnh liên quan đến cảm xúc ở trẻ.

Tác dụng phụ tiềm ẩn

Tác dụng phụ của bổ sung omega-3 đa phần đều ở mức nhẹ. Một số biểu hiện thường gặp bao gồm:

– Mùi vị khó chịu dư lại trong miệng

– Đau đầu

– Ợ nóng

– Đau dạ dày

– Buồn nôn

– Tiêu chảy

Bạn nên sử dụng cho trẻ ở mức khuyến nghị để có thể tránh các tác dụng phụ nhiều nhất có thể. Bạn có thể sử dụng ban đầu với liều thấp và tăng dần để có thể đánh giá mức độ cơ thể trẻ đáp ứng được. Đồng thời, nếu trẻ bị dị ứng với cá hay các đồ biển, động vật có vỏ, bạn cũng không nên cho trẻ sử dụng các loại dầu chứa nhiều omega-3 có nguồn gốc từ cá (dầu gan cá,…). Thay vào đó, bạn nên sử dụng các thực phẩm bổ sung khác cho trẻ như dầu hạt lanh.

Liều cho trẻ em

Liều sử dụng omega-3 phụ thuộc vào tuổi và giới. Nếu bạn sử dụng các thực phẩm bổ sung cho trẻ, bạn nên tìm hiểu rõ ràng các thông tin về liều lượng trên bao bì và hướng dẫn sử dụng.

Điểm lưu ý là  acid α-Linolenic là acid béo omega-3 có hướng dẫn liều lượng đặc biệt. Khuyến nghị sử dụng cho trẻ hằng ngày bao gồm:

– 0-12 tháng: 0,5 gam.

– 1-3 tuổi: 0,7 gam.

– 4-8 tuổi: 0,9 gam.

– Trẻ giá từ 9-13 tuổi: 1,0 gam.

– Trẻ trai từ 9-13 tuổi: 1,2 gam.

– Trẻ gái 14-18 tuổi: 1,1 gam.

– Trẻ trai 14-18 tuổi: 1,6 gam.

Các loại thực phẩm như cá béo, hạt, dầu thực vật là các nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời, và bạn có thể dễ dàng sử dụng chúng cho trẻ trong các bữa ăn hằng ngày để tăng cường hàm lượng.

Đối với DHA và EPA, theo các chuyên gia, mức tối ưu cho trẻ hằng ngày là 120-1300 miligam. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để được tư vấn chính xác nhất, giúp tránh các tác dụng không mong muốn nhiều nhất có thể.

Tổng kết

Omega-3 là acid béo quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, chúng còn cho thấy những lợi ích đặc biệt cho trí não, cho giấc ngủ và cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn và chứng rối loạn tăng động – giảm chú ý ở trẻ.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 có thể giúp trẻ đạt được mức nhu cầu khuyến nghị hằng ngày. Bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để có thể đảm bảo cung cấp cho trẻ tốt nhất, giúp tăng cường sức khỏe và tránh tối đa các tác dụng không mong muốn.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline