Chế độ ăn dành cho người bệnh đau cơ xơ hóa

08/06/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Khái niệm cơ bản về đau cơ xơ hóa

How does fibromyalgia affect the body? (Signs and Symptoms)

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng gây đau, mệt mỏi và các điểm mềm xung quanh cơ thể. Có thể khó chẩn đoán vì nhiều triệu chứng của nó tương tự như các triệu chứng của các bệnh lý khác. Bệnh cũng có thể khó điều trị. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là gặp bác sĩ có kinh nghiệm điều trị đau cơ xơ hóa. Thay đổi lối sống, bao gồm cả thay đổi chế độ ăn uống, có thể giúp một số người kiểm soát các triệu chứng của họ.

Hướng đến một chế độ ăn uống đầy đủ

The Best Eating Habits for Memory Loss, Say Experts — Eat This Not That

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là một ý tưởng tốt cho bất kỳ ai, bất kể bạn có bị đau cơ xơ hóa hay không. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa và cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng như vitamin B12 có thể giúp giảm các triệu chứng. Một chế độ ăn uống cân bằng nên bao gồm:

• Trái cây tươi và rau quả
    • Các loại ngũ cốc
    • Chất béo lành mạnh
    • Sữa ít béo
    • Protein nạc, chẳng hạn như thịt gà hoặc cá.

Cố gắng tránh các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng thấp, có nhiều khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn, bao gồm quá nhiều chất béo bão hòa và bất cứ thứ gì được chế biến hoặc chiên rán. Đồng thời hạn chế lượng muối và đường trong chế độ ăn uống của bạn.

Ăn để có năng lượng

7 Healthy Food for Kids to Gain Weight Fast | Best Food for Babies to Gain  Weight

Đau cơ xơ hóa có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Ăn một số loại thực phẩm có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn để vượt qua cả ngày. Để làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, hãy kết hợp chúng với protein hoặc chất béo. Chọn thực phẩm tươi, toàn phần giàu chất xơ và ít đường bổ sung, chẳng hạn như:

• Các loại hạt và hạt, như hạnh nhân
    • Bông cải xanh
    • Đậu
    • Đậu hũ
    • Cháo bột yến mạch
    • Rau màu xanh lá cây đậm
    • Trái bơ.

Tránh đồ ngọt, chúng chỉ khiến bạn tăng đường nhanh chóng. Cơ thể bạn sẽ đốt cháy chúng ngay lập tức, và sau đó bạn sẽ sụp đổ hoặc ngay lập tức mất đi cảm giác tràn đầy năng lượng đó.

Ăn chay

How you can change the world by eating a vegan diet just one day a week -  Pan Macmillan

Một nghiên cứu nhỏ năm 2000 đã kết luận rằng ăn một chế độ ăn thuần chay và thô có thể giúp giảm một số triệu chứng như cứng khớp và ngủ không ngon giấc. Chế độ ăn này bao gồm các món như salad, nước ép cà rốt, các loại hạt và trái cây. Nhiều nghiên cứu gần đây cũng đã giới thiệu những lợi ích của chế độ ăn uống thô và ăn chay. Theo một đánh giá tài liệu năm 2019, những người áp dụng kiểu ăn kiêng này trong vài tháng đã báo cáo những cải thiện về các thông số như:

• Tình trạng đau đớn
    • Chất lượng giấc ngủ
    • Cứng khớp buổi sáng
    • Sức khỏe cảm xúc.

Trong khi chế độ ăn không có thịt thường lành mạnh và có nhiều chất chống oxy hóa thực vật, chế độ ăn thực phẩm thô rất hạn chế và không dành cho tất cả mọi người. Cân nhắc trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng chế độ ăn này.

Tránh thực phẩm gây ra các triệu chứng

12 Foods to Avoid with IBS: What Not to Eat

Mặc dù không có “chế độ ăn kiêng duy nhất cho bệnh đau cơ xơ hóa”, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng một số thành phần hoặc loại thực phẩm nhất định có thể gây ra vấn đề cho một số người bị đau cơ xơ hóa.

Bao gồm các:

• Oligosaccharide có thể lên men, disaccharide, monosaccharide và polyols
    • Thực phẩm có chứa gluten
    • Excitotoxins, một loại phụ gia thực phẩm.

Một số người cảm thấy tốt hơn khi họ ăn hoặc tránh một số loại thực phẩm. Do vậy có thể bạn sẽ cần ghi lại nhật ký ăn uống của mình để tìm ra loại thực phẩm nào gây ra hoặc cải thiện các triệu chứng của mình.

Duy trì cân nặng vừa phải

6 Tips for Maintaining Weight Loss | MyFoodDiary

Một lợi ích khác của việc ăn uống lành mạnh là nó có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Clinical Rheumatology cho thấy những người bị đau cơ xơ hóa đồng thời bị béo phì có chất lượng cuộc sống tốt hơn sau khi họ giảm cân. Họ ít bị đau và trầm cảm hơn, và ngủ ngon hơn sau khi giảm được vài cân. Nghiên cứu này cho thấy rằng giảm cân có thể là một phần quan trọng trong điều trị đau cơ xơ hóa.

Tạm kết

Không có cách chữa khỏi bệnh đau cơ xơ hóa và có một số nghiên cứu hạn chế về tác động của chế độ ăn uống đối với căn bệnh này. Tuy nhiên, thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm một số triệu chứng của bạn. Hãy hướng đến một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả, và lưu ý đến những loại thực phẩm có vẻ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam