Những loại thực phẩm bổ cho não bộ mà trẻ em nên ăn

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng não của trẻ. Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp cũng có thể hỗ trợ chức năng não bằng cách cân bằng lượng đường trong máu. Những thực phẩm này có thể giúp cải thiện khả năng học tập và tập trung khi ở trường.

Food for Thought: 11 Foods for Brain Health - Regional Neurological Associates

Vai trò của dinh dưỡng đối với sự phát triển trí não

Các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não:

– Chất đạm

– Cacbohydrat

– Axit béo không bão hòa đa chuỗi dài

– Choline

– Sắt

– Đồng

– Kẽm

– Vitamin A

– Vitamin nhóm B

– Vitamin C

– Vitamin D

– Iốt

– Selen

Ba năm đầu đời của một đứa trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Các chuyên gia cho rằng việc không tối ưu hóa sự phát triển của não bộ trong giai đoạn này có thể dẫn đến hậu quả lâu dài đối với trình độ học vấn, tiềm năng công việc và sức khỏe tâm thần của trẻ khi trưởng thành. Dinh dưỡng là một trong những cách để tối ưu hóa sự phát triển trí não sớm. Các yếu tố khác là sự hỗ trợ và gắn bó của xã hội, đồng thời giảm bớt căng thẳng và viêm nhiễm độc hại. Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2019 cho thấy chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tăng động và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Tuy nhiên, các tác giả chỉ ra rằng các nhà khoa học cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Xem ngay: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em theo từng độ tuổi các mẹ nên biết


Thực phẩm tốt cho não bộ

Các loại thực phẩm sau đây chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe não bộ. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của trẻ có thể hỗ trợ sự phát triển và chức năng của não khỏe mạnh.

Trứng

Nghiên cứu cho thấy rằng choline rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và chức năng não bộ. Theo nghiên cứu, một quả trứng lớn có lòng đỏ chứa 125 miligam (mg) choline, tương đương một nửa nhu cầu đối với trẻ em từ 4-8 tuổi. Trẻ em có thể ăn một quả trứng luộc vào bữa sáng hoặc trứng tráng làm từ trứng và rau cho bữa trưa hoặc bữa tối của chúng.

Cá béo

Dầu cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời cần thiết cho chức năng và sự phát triển của não bộ. Trẻ em cần axit béo omega-3 cho chức năng và sự phát triển của não. Ngoài ra, họ cho rằng axit béo omega-3 có thể giúp kiểm soát các tình trạng tâm lý và hành vi.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp folate dồi dào. Ví dụ: 100g rau bina sống chứa gần một nửa lượng folate hàng ngày mà trẻ em từ 4–8 tuổi cần. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên phụ nữ nên bổ sung 400 microgam axit folic trước và trong khi mang thai để tránh dị tật ống thần kinh. Folate trong chế độ ăn uống cũng rất cần thiết cho sự phát triển và chức năng của não, vì vậy cha mẹ nên đảm bảo con mình có đủ nguồn trong chế độ ăn uống của mình. Nếu trẻ ngại ăn rau lá xanh, mọi người có thể thử thêm chúng vào sinh tố hoặc pha thành nước sốt.

Sữa chua Hy Lạp

Nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não. Probiotics trong thực phẩm lên men như sữa chua Hy Lạp có thể hỗ trợ một hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Mọi người nên chọn sữa chua không mùi để hạn chế lượng đường thêm vào. Nhà sản xuất có thể thêm trái cây tươi như quả việt quất hoặc táo cắt nhỏ để có thêm chất dinh dưỡng.

Yến mạch

Cháo yến mạch là một thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Một nghiên cứu cho thấy ăn bữa sáng có chỉ số GI thấp có lợi cho chức năng nhận thức trong buổi sáng ở trường. Cháo làm từ yến mạch nguyên hạt và phủ bơ hạt hoặc một số loại hạt nướng là bữa sáng có chỉ số GI thấp phù hợp cho trẻ không bị dị ứng với các loại hạt.

Đậu và đậu lăng

Đậu và đậu lăng chứa kẽm, chất cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng trưởng bình thường. Một chén đậu lăng nấu chín chứa 2,52 mg kẽm, bằng một nửa nhu cầu hàng ngày cho một đứa trẻ từ 4-8 tuổi.

Thực phẩm tốt nhất để giúp học tập

Ăn thức ăn nhẹ trong khi học có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu và hỗ trợ khả năng tập trung. Một số ý tưởng ăn nhẹ khi trẻ đang học bao gồm:

– Cà rốt que

– Quả bơ

– Bánh yến mạch

– Các loại hạt

Nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não ở trẻ em. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giúp đảm bảo não của trẻ hoạt động tối ưu, mang lại lợi ích lâu dài và ngắn hạn. Các loại thực phẩm như trứng, cá béo và yến mạch có thể cân bằng lượng đường trong máu và hỗ trợ chức năng não. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng có chỉ số GI thấp và ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh trong khi học có thể cải thiện khả năng tập trung và ngăn ngừa sụt giảm năng lượng.

Làm thế nào để giúp con trẻ có chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY