Thảo mộc tốt cho bệnh gout

22/03/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

VIAM Clinic sẽ cùng bạn tìm hiểu về một số loại thảo mộc thường được sử dụng trong điều trị bệnh gout.

Thảo mộc tốt cho bệnh gout | viamclinic.vn
Ngoài việc dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn, thể dục, một số loại thảo mộc có thể hỗ trợ giảm đáng kể những cơn đau và khó chịu do gout gây ra.

Bệnh gout là một bệnh viêm khớp phổ biến. Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh bao gồm đau, sưng và đỏ xung quanh khớp bị bệnh. Bệnh gout thường ảnh hưởng đến ngón chân cái ngoài ra bệnh có thể xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối, cổ tay và mắt cá chân.

Có thể bạn đã biết để kiểm soát và ngăn việc ngừa bùng phát các đợt cấp của bệnh gout cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố như thuốc, điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện. Bên cạnh đó có một số loại thảo mộc hữu ích được sử dụng trong điều trị các triệu chứng bệnh gout. Một số loại thảo mộc được cho là có đặc tính chữa bệnh giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh gout.

Cây móng quỷ

Cây móng quỷ (Harpagophytum procumbens) thuộc họ vừng, có nguồn gốc từ sa mạc Kalahari ở Nam Phi. Cây móng quỷ được đặt tên theo hình dạng giống như móc câu của quả. Cây móng quỷ thường được sử dụng để điều trị bệnh gout vì nó có chứa các hợp chất gọi là iridoid glycoside có tác dụng chống viêm. Cây móng quỷ còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do gây hại có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm như bệnh gout.

Ngoài ra, cây có chứa harpagoside, một hợp chất được cho là có đặc tính giảm đau và chống viêm. Một đánh giá thực tế cho thấy chiết xuất của cây móng quỷ chứa 60 mg harpagoside giúp giảm đau hiệu quả, cải thiện khả năng vận động và giảm nhu cầu dùng thuốc ở những người bị viêm khớp hông hoặc đầu gối.

Cây móng quỷ có thể được tìm thấy trong nhiều loại trà thảo dược hoặc được bào chế ở dạng bột mịn, viên nang

Rễ cây ngưu bàng

Rễ ngưu bàng (Arctium lappa L.) là một loại thảo mộc có rễ dài và đã được sử dụng từ rất lâu để hỗ trợ tiêu hóa, giải độc cho cơ thể. Rễ ngưu bàng cũng giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp giảm viêm. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà rễ ngưu bàng giúp chống lại stress oxy hóa và giảm các dấu hiệu viêm ở những người bị viêm xương khớp như bệnh gout.

Rễ cây ngưu bàng tươi hoặc khô được bào chế dưới dạng trà, bột, dầu và tỏng các sản phẩm chiết xuất.

Đọc thêm bài viết: Chế độ ăn tốt nhất cho những người bị bệnh Gout

Gừng

Gừng | viamclinic.vn
Không chỉ là loại gia vị phổ biến mà gừng còn được biết tới với công dụng giảm viêm.

Gừng là loài thực vật có hoa cùng họ với nghệ và bạch đậu khấu. Phần được sử dụng phổ biến nhất của cây gừng là thân rễ, chúng được sử dụng như một chất bổ sung hoặc biến thành gia vị nấu ăn. Nghiên cứu cho thấy gừng có hoạt tính chống viêm và chống oxy hóa. Gừng có thể giúp giảm viêm ở những người bị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Tác dụng của gừng đến từ thành phần gingerol, zingerone và shogaol, các hợp chất hoạt động chính của nó. Trong đó phải kể đến thành phần shogaol nghiên cứu trên động vật cho thấy shogaol có tác dụng phòng chống bệnh gout.

Gừng có thể được tìm thấy ở dạng rễ thô và bột khô, chất chiết xuất, dầu, nước trái cây và trà.

Cây kế sữa

Cây kế sữa (Silybum marianum) là một loại thảo mộc cùng họ với cây hoa cúc và cỏ phấn hương. Cây kế sữa có hoa màu tím, có lá gai lớn với những đường gân trắng chạy dọc theo lá. Nghiên cứu cho thấy cây kế sữa có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm khớp. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy cây kế sữa có thể làm giảm nồng độ axit uric, rất tốt cho người bị bệnh gout.

Cây kế sữa được bào chế ở dạng viên nang, túi trà và viên nén.

Dâm bụt

Dâm bụt | viamclinic.vn
Dâm bụt đã được chứng minh là phương thuốc tiềm năng cho các tình trạng liên quan đến viêm, như viêm khớp và bệnh gout.

Dâm bụt là một loại hoa trong vườn được sử dụng trong các phương thuốc thảo dược từ rất lâu đời. Một số nhà khoa học tin rằng dâm bụt có hoạt tính chống bệnh gout. Theo nghiên cứu trên động vật, cho thấy hoa dâm bụt có thể giúp giảm nồng độ axit uric nên có thể hữu ích trong điều trị bệnh gout. Hoa dâm bụt được bào chế ở nhiều dạng khác nhau như trà hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Mầm cỏ linh lăng

Cỏ linh lăng (Medicago sativa) là loại thực vật thường được sử dụng dưới dạng rau mầm. Cỏ linh lăng có một lịch sử lâu dài được sử dụng trong y học cổ truyền để giúp điều trị các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, đau bụng kinh, cholesterol trong máu cao, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm khớp. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học cho những công dụng này của cỏ linh lăng.

Đọc thêm bài viết: Người bị bệnh gout nên ăn gì?

Bên cạnh đó thì nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cỏ linh lăng có thể ngăn ngừa sự tích tụ axit uric, đây sẽ là chìa khóa để điều trị bệnh gout. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cỏ linh lăng có thể ức chế các hợp chất gây viêm gọi là cytokine, giúp giảm đau và giảm viêm kết hợp cũng như các tình trạng viêm khớp như bệnh gout.

Mầm cỏ linh lăng được coi như một loại thực phẩm và được bán tại các chợ nông sản. Cỏ linh lăng cũng được bào chế dưới dạng chất bổ sung và trong các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược hỗ trợ bệnh viêm khớp.

Các biện pháp khắc phục tại nhà khác cho bệnh gout

Ngoài các loại thảo mộc ở trên, một số biện pháp khắc phục tại nhà khác có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất bùng phát bệnh gout.

• Chuối : Chuối là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng rất ít purine. Chế độ ăn ít purine có thể giúp giảm sản xuất axit uric và có lợi cho bệnh gout. Chuối cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh gout.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Việc chuyển đổi giữa chườm nóng trong 2 đến 3 phút và chườm lạnh trong 30 giây có thể giúp giảm đau và viêm ở các khớp bị ảnh hưởng.
  • Muối Epsom: Muối Epsom có ​​hàm lượng magie cao, có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện tình trạng đau và sưng tấy. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của muối Epsom đối với các tình trạng cụ thể như bệnh gout.
  • Anh đào: Bạn có thể ăn anh đào hoặc uống nước ép anh đào để cải thiện tình trạng của bệnh gout

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Heath