Viêm gan và thừa cân

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Là một cơ quan trong cơ thể, chức năng chính của gan là chuyển chất dinh dưỡng thành các thành phần hóa học và dữ trữ năng lượng. Gan làm cho những chất dinh dưỡng sử dụng được. Những chất dinh dưỡng này trở nên có ích trong xây dựng tế bào, tạo năng lượng và duy trì chức năng bình thường của cơ thể.

High BMI linked to severe liver disease in later life

Chế độ ăn và gan

Chế độ ăn không lành mạnh có thể gây nên những tổn hại cho gan.

Một chế độ ăn có nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân và thừa cân liên quan đến tích tụ mỡ trong gan, hay còn gọi là gan nhiễm mỡ. Tiến triển gan nhiễm mỡ là điều không tốt. Đối với  những bệnh nhân viêm gan C, điều này có thể tiến triển đến xơ gan. Gan nhiễm mỡ cũng được xem như là một tình trạng loại bỏ cơ hội của một bệnh nhân viêm gan C được thanh thải những chất độc khi  sử dụng thuốc ofribavirin và interferon.

Một chế độ ăn không lành mạnh gây nguy hại cho gan. Điều không may đó là một trong số những chất đó gây độc ngay lập tức. Ví dụ, ăn nấm độc không chỉ ra suy tim cho bệnh nhân. Nó còn dẫn đến tử vong trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, có những chất độc khác hoạt động và gây tổn thương gan qua thời gian, giống như rượu.

Với chế độ ăn cân đối, bạn sẽ có thể tăng cường sức khỏe. Nó bao gồm cải thiện chức năng gan, và đặc biệt có ích đối với những bệnh nhân viêm gan C.

Với chế độ ăn cân đối cho phép bạn thoát khỏi nguy cơ béo phì, bạn sẽ mong đợi có một lá gan hoạt động tốt hơn và giảm nguy cơ xơ gan. Hệ miễn dịch trở nên mạnh hơn và có thể chiến thắng bệnh tật.

Bệnh nhân với loại viêm gan này được biết đến có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Nhưng nguy cơ này có thể giảm với sự hỗ trợ của chế độ ăn cân bằng.

Một chế độ ăn cân bằng có thể kiểm soát đường máu và giảm mỡ, giúp làm giảm nguy cơ tiến triển tiểu đường. Một chế độ ăn lành mạnh không hoạt động đặc hiệu như một cách điều trị viêm gan. Nhưng nó rất hữu ích trong bảo vệ gan khỏi nhiễm virus viêm gan C. Đi cùng với một chỉ số BMI khỏe mạnh bình thường và tập luyện, viêm gan có thể giảm và ngăn cản quá trình tiến triển của tình trạng trầm trọng hơn. Nhưng sự đối lập thật sự xảy ra nếu bạn thừa cân.

Mối liên hệ giữa viêm gan C và thừa cân

Vậy chuyện gì xảy ra nếu bạn thừa cân và không có khả năng giảm cân sau một thời gian? Điều gì bạn có thể làm? Thừa cân có thể xảy ra nếu bạn không có khả năng đạt được chỉ số BMI bình thường?

Với những bệnh nhân thuộc những tuýp viêm gan nhất định, điều quan trọng là giữ cân nặng trong mức lí tưởng. Điểm quan trọng là: một số người có thể gặp khó khăn để đạt được cân nặng khỏe mạnh. Nhưng nó sẽ giúp giảm được ít nhất 10% cân nặng hiện tại.

Giảm lượng cân nặng này có thể phòng chống tình trạng tiến triển thành những vấn đề sức khỏe liên quan đến quá nhiều mỡ.

Viêm gan C và thừa cân không được phối hợp với nhau do chúng sẽ dẫn đến những vấn đề lâu dài. Điều trị cho tình trạng này có thể kém hiệu quả nếu bạn thừa cân. Trở nên thừa cân có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và tăng huyết áp. May mắn thay, tất cả những điều này có thể được ngăn chặn việm tiến triển bằng việc ghi nhớ những điều sau

Thói quen ăn uống

Một chế độ ăn được khuyến cao nếu bạn muốn giảm cân và phòng chống tất cả những vấn đề liên quan đến thừa quá nhiều mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên chế độ ăn của FDA không bao việc bạn giảm cân quá nhanh.

Một chế độ ăn đặc biệt không cần thiết được khuyến cáo cho bệnh nhân viêm gan C. Bệnh nhân với tình trạng này chỉ cần đảm bảo ăn chế độ ăn cân bằng và duy trì lượng calo khỏe mạnh hấp thu. Nó có ích khi bạn ăn bánh mì và ngũ cốc và lúa mì. Hoa quả và rau củ không nên bị lãng quên và bệnh nhân cần ăn thật nhiều. Protein là cần thiết những nó chỉ nên được bổ sung vừa đủ. Nếu bạn bị viêm gan C, điều quan trọng là bạn kiểm soát được lượng muối, đường và mỡ trong thức ăn tiêu thụ. Cuối cùng, uống nhiều nước và những loại nước hoa quả lành mạnh khác.

Vai trò của tập thể dục với những bệnh nhân viêm gan

Tập thể dục rất hữu ích trong việc giảm cân nhưng nó không chỉ đóng vai trò trong những bệnh nhân viêm gan. Tuân theo chế độ ăn kiêng giúp tăng khẩu vị, cùng với giảm những ảnh hưởng xấu của thuốc trị viêm gan C. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe nói chung. Để giảm được cân và duy trì cân nặng ổn định qua tập thể dục, thử những bài tập ít ảnh hưởng. Kế hoạch hoạt động của bạn bao gồm đi bộ 10 phút mỗi ngày trong khi tăng mức độ hoạt động bạn đang tham gia dần dần.

Bệnh nhân viêm gan thừa cân cần tập luyện thường xuyên và có chế độ ăn cân đối, lành mạnh. Tuy nhiên để đảm bảo bạn ăn toàn, điều quan trọng nhất là nói chuyện với bác sĩ. Nó cũng hỗ trợ tránh uống rượu trước khi nó bắt đầu làm tổn thương gan.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Health