Blog

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn trứng mỗi ngày?

27/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trứng đã trở thành một thực phẩm gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Mặc dù chúng có vẻ là nguồn protein lành tính với giá cả phải chăng, nhưng có rất nhiều thông tin sai lệch về dinh dưỡng của trứng.

Trứng có thể để trong tủ lạnh tới 5 tuần, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về việc chúng bị hỏng nhanh như các loại protein khác như thịt, cá hoặc gia cầm. Thêm vào đó, có rất nhiều cách để chế biến món trứng trở nên ngon miệng, từ món trứng tráng, trứng luộc, trứng ốp-la, trứng xào… Nhưng trứng thực sự có tốt cho sức khỏe không? Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn trứng hàng ngày? Sau đây là những tác động của việc tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày đối với cơ thể bạn theo thời gian, dựa trên bằng chứng khoa học.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn trứng mỗi ngày

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Theo USDA, một quả trứng lớn nguyên quả chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 70 calo
  • Protein: 6g
  • Tổng chất béo: 5g
  • Chất béo bão hòa: 2g
  • Carbohydrate: 0g
  • Vitamin B12: 0,5mcg
  • Vitamin D: 1,24mcg
  • Choline: 169mg

Lợi ích sức khỏe của trứng

  • Giúp bạn no lâu và tràn đầy năng lượng

Mặc dù một quả trứng có vẻ nhỏ bé nhưng lại chứa một lượng chất dinh dưỡng ấn tượng. Riêng lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, vitamin D và choline – những chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể. Thêm vào đó, sự kết hợp hoàn hảo giữa protein và chất béo lành mạnh giúp trứng trở thành thực phẩm có khả năng tạo cảm giác no lâu, giúp bạn kiểm soát cơn đói hiệu quả hơn.

  • Giúp da và tóc của bạn khỏe mạnh hơn

Trứng là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin B, bao gồm vitamin B2, B5 và B12. Tất cả các chất dinh dưỡng này đều có một số chức năng trong cơ thể, bao gồm duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Vitamin B tan trong nước, nghĩa là chúng không tồn tại trong cơ thể bạn trong thời gian dài và không dễ dàng được lưu trữ, vì vậy, tiêu thụ vitamin B thường xuyên là một cách tốt để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Trứng cũng rất giàu axit amin (khối xây dựng protein) như methionine có thể giúp cải thiện tông màu và độ đàn hồi của da cũng như sức mạnh của tóc và móng.

  • Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Trứng rất giàu choline, được sử dụng để giúp tạo màng tế bào và các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong cơ thể. Choline rất quan trọng đối với trí nhớ, tâm trạng, kiểm soát cơ và chức năng chung của hệ thần kinh, vì vậy không có đủ choline có thể khiến bạn cảm thấy mơ hồ (cùng với các triệu chứng nghiêm trọng hơn khác). Một quả trứng cung cấp khoảng 6% nhu cầu choline hàng ngày của chúng ta, do đó, ăn trứng có thể giúp hỗ trợ não khỏe mạnh.

Đọc thêm tại bài viết: “Siêu thực phẩm” tốt cho não bộ – Bí quyết tăng cường trí não của sĩ tử mùa thi

  • Tốt cho thị lực

Lòng đỏ trứng chứa hai carotenoid là lutein và zeaxanthin, rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Chúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt và thị lực khỏe mạnh, và các nghiên cứu cho thấy những chất này thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt phổ biến liên quan đến tuổi tác. Rau lá xanh đậm là một nguồn tuyệt vời khác của lutein và zeaxanthin, vì vậy các công thức nấu ăn như rau xào trứng có thể giúp bạn bổ sung những chất này nhiều hơn nữa.

  • Giúp xương chắc khỏe

Vitamin D rất quan trọng đối với nhiều quá trình của cơ thể. Nó giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và có thể đóng vai trò tích cực đối với sức khỏe tinh thần. Một trong những chức năng quan trọng nhất của vitamin D là giúp chúng ta duy trì xương khỏe mạnh. Vitamin D thực hiện điều này bằng cách cải thiện sự hấp thụ canxi trong ruột và giúp duy trì mức canxi và phốt pho trong phạm vi thúc đẩy sự phát triển xương và tái tạo xương. Một quả trứng cung cấp 6% nhu cầu vitamin D của chúng ta, vì vậy, thêm một quả vào đĩa ăn mỗi ngày có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe xương.

  • Sức khỏe tim mạch được cải thiện

Trong khi trứng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng, một trong số đó là cholesterol luôn gây tranh cãi. Tuy nhiên, việc ăn cholesterol từ thực phẩm không trực tiếp liên quan đến việc làm tăng mức cholesterol trong máu; thực tế, cholesterol từ thực phẩm có tác động tối thiểu đến mức cholesterol trong máu của chúng ta. Một đánh giá gần đây trong tạp chí Nutrients nêu rõ rằng mặc dù một số thực phẩm giàu cholesterol liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn – nhưng trứng và tôm là những ngoại lệ vì hàm lượng dinh dưỡng của chúng.

Vậy tại sao mức cholesterol trong máu cao? Lý do là chế độ ăn giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (trans fat) làm tăng mức cholesterol LDL (cholesterol “xấu”). Tiêu thụ quá nhiều đường và carbohydrate tinh chế cũng có thể góp phần làm tăng triglyceride và giảm cholesterol HDL (cholesterol “tốt”). Một số loại thực phẩm bạn nên tránh bao gồm da gà, da vịt, mỡ lợn, kem, bánh quy, bơ thực vật, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán…

Trứng cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng tốt cho tim như kali, folate và vitamin B. Một số nghiên cứu cho thấy ăn tới hai quả trứng mỗi ngày thực sự cải thiện sức khỏe tim mạch. Cũng như mọi loại thực phẩm khác, điều quan trọng là bạn phải ăn uống điều độ, không nên ăn quá nhiều trứng một lúc.

Đọc thêm tại bài viết: Trứng ngon bổ nhưng trẻ nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày là đủ

Tóm lại, trứng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, từ việc cung cấp protein chất lượng cao đến việc hỗ trợ sức khỏe da và tóc, trứng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng. Mặc dù đã từng có những lo ngại về cholesterol, nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy hầu hết mọi người có thể ăn trứng hàng ngày như một phần của chế độ ăn làn.

Hoàng Hà Linh – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Những thực phẩm ‘đại kỵ’ trong mùa hè bạn cần tránh xa

26/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mùa hè oi bức không chỉ là thời điểm lý tưởng cho những chuyến du lịch và hoạt động ngoài trời mà còn là mùa của những món ăn ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe trong thời tiết nắng nóng. Một số loại thực phẩm có thể gây mất nước, ngộ độc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mùa hè.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải loại thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe trong thời tiết nắng nóng. Bằng cách tránh xa những thực phẩm “đại kỵ” và lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, bạn có thể bảo vệ sức khỏe của mình và tận hưởng một mùa hè trọn vẹn.

Những thực phẩm 'đại kỵ' trong mùa hè bạn cần tránh xa

Thực phẩm dễ gây ngộ độc

Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, đặc biệt là trong các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trứng, sữa. Nếu không được bảo quản và chế biến đúng cách, những thực phẩm này có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, thậm chí là tử vong.

Thực phẩm dễ gây ngộ độcl VIAM clinic

Một số loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất trong mùa hè bao gồm:

  • Trứng: Vi khuẩn Salmonella trong trứng sống hoặc nấu chưa chín có thể gây ngộ độc nghiêm trọng.
  • Thịt gà: Thịt gà sống thường chứa vi khuẩn Campylobacter và Salmonella.
  • Thịt bò xay: Vi khuẩn E.coli trong thịt bò xay có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng, với các biểu hiện như tiêu chảy ra máu, sốt và đau co thắt dạ dày.
  • Thịt nguội và xúc xích: Vi khuẩn Listeria trong thịt nguội và xúc xích có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch yếu.
  • Sữa tươi: Sữa tươi chưa tiệt trùng có thể chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Brucella, Campylobacter, E. coli, Listeria và Salmonella.
  • Thực phẩm đóng hộp: Thực phẩm đóng hộp không đảm bảo chất lượng có thể chứa độc tố botulinum gây ngộ độc nguy hiểm.
  • Hàu sống: Hàu sống có thể chứa vi khuẩn Vibrio gây tiêu chảy, nôn mửa và thậm chí là tình trạng nhiễm trùng máu.

Đọc thêm: Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

Thực phẩm gây mất nước

Thực phẩm gây mất nước l VIAM clinic

Mất nước là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất trong mùa hè. Nắng nóng, đổ mồ hôi nhiều và hoạt động thể chất cường độ cao có thể khiến cơ thể mất đi một lượng lớn nước. Việc bổ sung nước đầy đủ là rất quan trọng để duy trì cân bằng điện giải và đảm bảo các chức năng cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng nguy cơ mất nước, bao gồm:

  • Thực phẩm và đồ uống chứa caffeine và cồn: Caffeine trong cà phê, trà và nước tăng lực có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể đào thải nước qua đường tiết niệu. Cồn trong bia, rượu cũng có tác dụng tương tự. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống này trong mùa hè.
  • Thực phẩm nhiều muối: Muối có khả năng hút nước, khiến cơ thể mất nước qua đường mồ hôi và nước tiểu. Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, snack và gia vị thường chứa nhiều muối. Hãy lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, ít muối để đảm bảo sức khỏe.
  • Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ: Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ không chỉ gây nóng trong người mà còn làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến cơ thể mất nước qua đường tiêu hóa.
  • Đồ uống có nhiều đường: lượng đường cao trong các đồ uống như nước tăng lực, nước ngọt có ga có thể khiến bạn bị mất nước qua đường tiêu hóa.

Thực phẩm làm tăng nhiệt cơ thể

Thực phẩm làm tăng nhiệt cơ thể l VIAM clinic

Một số loại thực phẩm có tính nóng, khi ăn vào sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn cảm thấy nóng bức và khó chịu hơn trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Những thực phẩm này bao gồm:

  • Thịt đỏ: Thịt đỏ chứa nhiều protein và chất béo, khiến cơ thể tốn nhiều năng lượng để tiêu hóa và sinh nhiệt.
  • Đồ ăn cay nóng: Ớt, tiêu và các loại gia vị cay nóng khác có thể kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn, làm tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Trái cây sấy khô: Trái cây sấy khô chứa nhiều đường và ít nước, có thể làm tăng nhiệt cơ thể và gây mất nước.

Lời khuyên cho một mùa hè khỏe mạnh

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè, bạn nên:

  • Uống đủ nước: uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là khi hoạt động ngoài trời hoặc đổ mồ hôi nhiều.
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng và giải nhiệt cơ thể. Ưu tiên các loại rau, trái cây tươi mới.
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.
  • Chọn thực phẩm tươi sống và chế biến tại nhà: Điều này giúp bạn kiểm soát được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bảo quản thực phẩm đúng cách: Thực phẩm tươi sống nên được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Đọc thêm: Những sai lầm cần tránh về dinh dưỡng mùa hè

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bác sĩ Lê Minh Khánh – Viện Y học ứng dụng Việt Nam



| Bình luận

Tìm hiểu về thành phần cơ thể, khối lượng cơ, mỡ

25/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Thành phần cơ thể là một thuật ngữ thường được các bác sĩ và chuyên gia y tế sử dụng, đề cập đến tỷ lệ phần trăm mỡ, xương và cơ trong cơ thể của bạn.

Tìm hiểu về thành phần cơ thể, khối lượng cơ, mỡ

Tại sao thành phần cơ thể quan trọng?

Thành phần cơ thể là một thuật ngữ phổ biến trong ngành sức khỏe và thể hình. Các bác sĩ sử dụng thành phần cơ thể để tìm ra tỷ lệ phần trăm mỡ, cơ và xương trong cơ thể của bạn. Điều này giúp bác sĩ xác định mức độ sức khỏe của bạn. Những người có cùng cân nặng và chiều cao với bạn có thể có lượng mỡ nhiều hơn bạn, trong khi đó họ có lượng cơ ít hơn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau.

 

Cân nặng sẽ không cho bạn biết cụ thể về khối lượng cơ, khối lượng mỡ trong cơ thể. Nhưng kết quả đánh giá thành phần cơ thể có thể giúp bạn tìm ra điều đó.

Thành phần cơ thể lành mạnh hơn là ít mỡ và nhiều khối lượng cơ hơn. Quá nhiều mỡ dự trữ có thể dẫn đến các nguy cơ như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, việc duy trì thành phần cơ thể lý tưởng là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Mỡ cơ thể là gì?

Cơ thể bạn bao gồm nước, protein, chất béo và khoáng chất. Có hai loại chất béo trong cơ thể:

  • Non-fat mass: đây còn được gọi là chất béo thiết yếu. Loại chất béo này có trong xương, gan, thận, ruột và cơ của bạn. Chất béo ở những nơi này là cần thiết để cơ thể bạn hoạt động bình thường. ‌
  • Fat mass: Còn được gọi là chất béo dự trữ, chất béo này có trong mô mỡ của bạn. Loại chất béo này được sử dụng làm năng lượng cho cơ thể. Chất béo dự trữ bao quanh các cơ quan nội tạng và nằm ngay dưới da.

Chất béo dự trữ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe, dẫn đến các bệnh mạn tính như suy tim, tiểu đường, ưng thư, béo phì… Kiểm tra thành phần cơ thể giúp bạn biết được sự thay đổi trong khối lượng cơ và mỡ bên trong cơ thể. Nếu bạn tập thể dục ít hơn hoặc nhiều hơn nhưng cân nặng vẫn giữ nguyên, thành phần cơ thể bên trong của bạn có thể đã thay đổi.

Đọc thêm tại bài viết: Đo Inbody là gì? Các chỉ số đo Inbody hiểu như thế nào?

Cách xác định thành phần cơ thể

Để tìm ra tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn, chuyên gia y tế có thể sử dụng kẹp da để đo lượng mỡ dự trữ nằm dưới da. Tuy nhiên, có những cách khác chính xác hơn để đo thành phần cơ thể.

  • Kẹp da: Chuyên gia y tế sẽ sử dụng kẹp da để đo độ dày nếp gấp da của bạn. Chuyên gia y tế sẽ đo các khu vực thường có mỡ dự trữ. Khi thực hiện bằng kỹ thuật tốt, kẹp da có thể rất chính xác. Tuy nhiên, lỗi khi thực hiện kỹ thuật này có thể gây ra nhiều biến động.‌
  • Cân dưới nước: Khi ở dưới nước, mô nạc của bạn chìm xuống và mỡ nổi lên. Cân nặng dưới nước của bạn giúp ước tính lượng mỡ bạn có. Đây là phương pháp rất chính xác để xác định thành phần cơ thể. Nhưng nó đòi hỏi thiết bị đặc biệt.
  • Quét hấp thụ tia X kép (DEXA): Quét DEXA sử dụng tia X mức thấp để tìm lượng mỡ cơ thể, cơ và xương trong cơ thể bạn. Quá trình này diễn ra nhanh chóng và cũng bao gồm cả xương trong quá trình đánh giá.
  • Trở kháng điện sinh học: Phân tích này gửi dòng điện qua cơ thể bạn. Sau đó, máy sẽ đo tốc độ dòng điện di chuyển. Đây là phương pháp rẻ nhất để đo lượng mỡ cơ thể của bạn, sau khi dùng thước kẹp da. Tuy nhiên, độ chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Phương pháp này tốt nhất để theo dõi những thay đổi về lượng mỡ cơ thể của bạn.

Đối với những người từ 20 – 39 tuổi, phụ nữ nên nhắm đến mục tiêu là 21% đến 32% mỡ cơ thể. Nam giới nên có 8% đến 19%. Đối với những người từ 40 – 59 tuổi, phụ nữ nên nằm trong khoảng 23% đến 33% và nam giới nên nằm trong khoảng 11% đến 21%. Nếu bạn từ 60 – 79 tuổi, phụ nữ nên có 24% đến 35% mỡ cơ thể và nam giới nên có 13% đến 24%. Phụ nữ thường có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn nam giới. Lượng mỡ cơ thể của họ cũng sẽ tự nhiên tăng lên khi họ già đi.

Hoàng Hà Linh – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Bí kíp tăng cường đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả trong mùa mưa bão

24/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mùa mưa bão, lũ lụt thường xảy ra trong mùa hè – thu mang đến nhiều nỗi lo về sức khỏe. Độ ẩm cao, môi trường ô nhiễm và sự thay đổi thất thường của thời tiết tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Tuy nhiên, đừng để nỗi lo lắng về bệnh tật làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Hãy cùng VIAM clinic khám phá những bí quyết tăng cường đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong mùa mưa bão.

Bí kíp tăng cường đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả trong mùa mưa bão

Dinh dưỡng đầy đủ để duy trì nền tảng sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Đảm bảo bữa ăn hàng ngày cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như:

  • Tinh bột: Gạo, mì, ngô, khoai, sắn… cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu… giúp xây dựng và tái tạo tế bào, tăng cường sức đề kháng.
  • Chất béo: Dầu thực vật, mỡ động vật… cung cấp năng lượng và hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu.
  • Vitamin và khoáng chất: Rau xanh, trái cây… cung cấp các vi chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là vitamin C giúp tăng cường miễn dịch.

Trong mùa mưa bão, hãy ưu tiên các thực phẩm tươi, nấu chín kỹ để tránh nhiễm khuẩn. bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm có tính ấm như gừng, tỏi, hành, tiêu… để giữ ấm cơ thể và tăng cường sức đề kháng, nhất là khi mưa kéo dài nhiều ngày hoặc khi có bão, bị ngập lụt. Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ uống có ga và chất kích thích vì chúng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch.

Đọc thêm: Các bệnh thường gặp vào mùa mưa và cách phòng tránh

Vệ sinh cá nhân và môi trường theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn

Vệ sinh cá nhân và môi trường là biện pháp quan trọng để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm lây lan. Hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, không để nước đọng. Sau khi bão, lũ, lụt cần ngay lập tức thu gom rác thải và xử lý xác động vật chết để tránh ô nhiễm môi trường. Liên hệ với y tế địa phương để xử lý nguồn nước sinh hoạt, nhất là nước ăn uống bị ô nhiễm sau khi có bão, lũ lụt.

Phòng chống muỗi và côn trùng

Mưa lũ là thời điểm muỗi và côn trùng sinh sôi mạnh mẽ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sốt rét, Zika… Hãy thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt như:

  • Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi: Đậy kín các vật dụng chứa nước, thường xuyên thay nước ở các bình hoa, lọ hoa, khay nước…
  • Sử dụng các biện pháp xua đuổi muỗi: Mắc màn khi ngủ, sử dụng thuốc xịt muỗi, kem chống muỗi, hương muỗi, vợt điện…
  • Mặc quần áo dài tay: Khi đi ra ngoài, hãy mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt.

Phòng chống muỗi và côn trùng l Viam clinic

Tiêm phòng đầy đủ

Tiêm phòng là biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Hãy đảm bảo bạn và gia đình đã được tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa mưa lũ như viêm gan A, thương hàn, tả, bạch hầu…

Vận động hợp lý

Tập luyện thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, trong mùa mưa lũ, hãy lựa chọn các bài tập phù hợp với điều kiện thời tiết và sức khỏe của bản thân. Bạn có thể tập yoga, pilates, các bài tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà hoặc đi bộ trong nhà.

Giữ ấm cơ thể phòng ngừa các bệnh đường hô hấp

Thời tiết ẩm ướt và lạnh giá trong mùa mưa lũ dễ khiến bạn mắc các bệnh đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm phế quản… Hãy giữ ấm cơ thể bằng cách mặc đủ ấm, tránh để bị ướt và hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Mưa lũ có thể gây ra nhiều căng thẳng và lo âu. Hãy dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động giải trí để giảm stress và duy trì tinh thần lạc quan.

Theo dõi thông tin thời tiết để chủ động ứng phó với tình hình

Dự báo số cơn bão xuất hiện trên Biển Đông trong một tháng tới

Hãy thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết từ các nguồn chính thống để chủ động ứng phó với các tình huống mưa lũ. Chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết như áo mưa, ủng, đèn pin, thực phẩm dự trữ… để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

12 thực phẩm giàu Protein

23/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nhận đủ protein hàng ngày là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nguồn protein lành mạnh bao gồm trứng, các loại hạt, thịt nạc, cá, sữa và một số loại ngũ cốc.

Protein là một loại phân tử lớn hỗ trợ cấu trúc tế bào, chức năng miễn dịch, chuyển động, phản ứng hóa học, tổng hợp hormone, v.v. Tất cả chúng đều được tạo thành từ các khối xây dựng nhỏ gọi là axit amin. Chín trong số này là cần thiết có nghĩa là cơ thể bạn cần chúng nhưng không thể tự tạo ra chúng, vì vậy bạn cần bổ sung chúng trong chế độ ăn uống của mình.

Protein không chỉ cần thiết cho sức khỏe của bạn mà tiêu thụ nó còn có thể giúp bạn cảm thấy no và hài lòng, hỗ trợ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

12 thực phẩm giàu Protein

Dưới đây là 12 món ăn ngon có nhiều protein.

1. Trứng

Trứng nguyên quả là nguồn cung cấp protein tốt, dễ hấp thụ và chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Hãy nhớ rằng lòng trắng trứng gần như là protein nguyên chất, nhưng cả quả trứng bao gồm lòng đỏ sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn, bao gồm vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh.

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, vitamin E, mangan và magie. Chúng cũng chứa nhiều protein từ thực vật.

Ăn hạnh nhân có thể có lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách, bao gồm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như cholesterol LDL (có hại) và huyết áp cao. Các loại hạt giàu protein khác bao gồm quả hồ trăn, cung cấp 5,73 g mỗi khẩu phần  và hạt điều, chứa 4,34 g protein trên mỗi khẩu phần.

3. Ức gà

Ức gà là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng tăng lượng protein. Ngoài protein, thịt gà còn cung cấp nhiều loại vitamin B, cùng với các khoáng chất như kẽm và selen.

4. Phô mai

Phô mai tươi là một loại phô mai ít chất béo và calo nhưng lại giàu protein. Nó giàu canxi, phốt pho, selen, vitamin B12, riboflavin (vitamin B2) và nhiều chất dinh dưỡng khác. Các loại phô mai giàu protein khác bao gồm phô mai cheddar, cung cấp khoảng 4g protein trên mỗi lát và mozzarella, cung cấp 6,29 g protein trên mỗi khẩu phần.

5. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một loại sữa chua rất đặc có hàm lượng protein cao. Nó có kết cấu dạng kem và là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như canxi, vitamin B12, vitamin A, selen và kẽm.

Các sản phẩm sữa chua khác có hàm lượng protein cao bao gồm sữa chua ít béo không đường, cung cấp 11,9 g protein trên mỗi hộp và kefir, cung cấp 9,21 g protein mỗi 1 cốc.

6. Sữa

Sữa bò chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Đây là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho và riboflavin (vitamin B2).

Nhiều người không dung nạp lactose không thể dung nạp sữa và các sản phẩm từ sữa khác, đồng thời họ tránh nhiều loại thực phẩm có chứa sữa.

7. Đậu lăng

Đậu lăng là một trong những nguồn protein thực vật phong phú nhất, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời nếu bạn theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm chất xơ, folate, magie, kali, sắt, đồng và mangan.

Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ đậu lăng và các loại đậu khác có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn. Các loại đậu giàu protein khác bao gồm đậu xanh, cung cấp 7,05 g protein trên 100 g nấu chín và đậu đen, cung cấp 8,86 g protein trên 100 g nấu chín.

8. Thịt bò nạc

Thịt bò nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào. Nó cũng chứa nhiều sắt, kẽm, selen và vitamin B12 và B6 sinh khả dụng.

Thịt đỏ có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng tốt nhất bạn nên ăn ở mức vừa phải. Tiêu thụ nhiều thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ phát triển một số tình trạng sức khỏe cao hơn, bao gồm cả ung thư đại trực tràng.

Hãy thử cắt giảm thịt đỏ và ăn protein thực vật, cá và thịt gia cầm thường xuyên hơn.

9. Cá

Cá là nguồn cung cấp protein tuyệt vời và cung cấp một số vitamin và khoáng chất quan trọng, như iốt, selen và vitamin B12.

Những người ăn nhiều cá trong chế độ ăn uống của họ có xu hướng giảm nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Ngoài ra, các loại cá béo như cá hồi và cá trích có nhiều chất béo omega-3, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Tất cả các loại cá đều có hàm lượng protein cao. Ví dụ, một nửa phi lê cá hồi (124 g) cung cấp 30,5 g protein, trong khi phi lê cá tuyết (180 g) cung cấp 41 g protein.

10. Hạt diêm mạch

Quinoa rất giàu chất xơ, folate, đồng, sắt và kẽm, đồng thời có hàm lượng protein cao hơn nhiều loại ngũ cốc.

Quinoa thường được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra. Tuy nhiên, nó thực sự không chứa đủ lượng axit amin nhất định, như leucine.

11. Bột protein

Khi bạn bị ép về thời gian và không thể chuẩn bị bữa ăn, bột protein có thể hữu ích. Bạn có thể dễ dàng thêm các loại bột protein như whey và protein đậu vào món lắc, sinh tố, bóng năng lượng, sữa chua, v.v. để tăng lượng protein và yếu tố no.

Bột whey protein cung cấp khoảng 16,6 g protein mỗi muỗng (28,6 g), trong khi protein đậu cung cấp 15 g protein mỗi muỗng (20 g). Lưu ý rằng hàm lượng protein trên mỗi muỗng khác nhau giữa các sản phẩm, ngay cả khi kích thước muỗng giống nhau.

12. Đậu phộng và bơ đậu phộng

Đậu phộng và bơ đậu phộng chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, folate, magiê và vitamin E.

Ăn đậu phộng và bơ đậu phộng có thể giúp bạn cảm thấy no do hàm lượng protein cao. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng việc thêm bơ đậu phộng vào bữa ăn nhiều carb có thể giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 8 món ăn nhẹ giàu protein tốt cho sức khỏe

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Chế độ tập luyện cho trẻ bị giảm trương lực cơ

22/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mặc dù giảm trương lực cơ là điều đáng lo ngại nhưng có thể điều trị được. Dưới sự giám sát của bác sĩ, trẻ bị giảm trương lực cơ có thể đạt được các kỹ năng vận động và kiểm soát cơ tốt hơn bằng liệu pháp vật lý trị liệu.

Chế độ tập luyện cho trẻ bị giảm trương lực cơ

Giảm trương lực cơ là một tình trạng đặc trưng bởi việc suy giảm trương lực cơ và sức mạnh cơ thấp. Đây là tình trạng phổ biến nhất ảnh hưởng đến kỹ năng vận động của trẻ sơ sinh.

Mặc dù giảm trương lực cơ là điều đáng lo ngại nhưng nó có thể điều trị được. Dưới sự giám sát của bác sĩ, trẻ bị giảm trương lực cơ có thể đạt được các kỹ năng vận động và kiểm soát cơ tốt hơn bằng liệu pháp vật lý trị liệu.

Bài viết dưỡi đây sẽ giúp cha mẹ hiểu giảm trương lực cơ là gì cũng như các phương pháp và bài tập trị liệu khác nhau được sử dụng để điều trị bệnh.

Giảm trương lực cơ là gì?

Giảm trương lực cơ là một thuật ngữ y khoa mô tả trương lực cơ thấp bất thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc kiểm soát các cơ được điều chỉnh bởi các tín hiệu truyền qua hệ thần kinh từ não, những tín hiệu này cho biết cơ nào của cơ thể sẽ co lại hoặc giãn ra.

Giảm trương lực cơ xảy ra khi có tổn thương não, tủy sống, hệ thần kinh hoặc mô cơ. Tổn thương này có thể bắt nguồn từ chấn thương thực thể, yếu tố môi trường hoặc cấu trúc di truyền hoặc có thể do các rối loạn cơ hoặc hệ thần kinh khác gây ra.

Triệu chứng giảm trương lực cơ thường gặp

giảm trương lực cơ

Các triệu chứng giảm trương lực cơ thường có thể quan sát được ở trẻ sơ sinh khoảng sáu tháng tuổi.

Hầu hết trẻ sơ sinh đều có kỹ năng vận động cơ bản, có thể nhai, ngẩng đầu thẳng, cử động tay và chuyển sang các tư thế cơ thể khác nhau. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh bị giảm trương lực cơ phải vật lộn với những cử động này vì trẻ không có sức mạnh cơ tay hoặc chân khỏe. Trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc phát âm một số âm thanh hoặc ngữ điệu nhất định.

Nếu không được điều trị, trẻ mắc bệnh sẽ bỏ lỡ các mốc phát triển quan trọng ban đầu như khả năng ngẩng đầu khi nằm sấp.

Các dấu hiệu khác của bệnh bao gồm:

  • Cảm giác vô lực: Em bé của bạn sẽ không phản kháng nếu bạn nhấc tay và chân trẻ lên, có cảm giác như thể chúng có thể tuột khỏi tay bạn.
  • Không bị cong các khớp: Trẻ khỏe mạnh thường sẽ hơi cong ở khuỷu tay, hông và đầu gối, ngay cả khi nằm yên. Trẻ mắc bệnh thường duỗi hết các khớp và cánh tay, cẳng chân ra.
  • Kiểm soát đầu kém: Trẻ mắc bệnh không thể kiểm soát cổ của mình và đầu của trẻ sẽ bị ngã về phía trước, phía sau hoặc sang một bên.

Phương pháp trị liệu đa hướng

Việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho tình trạng giảm trương lực cơ thường phụ thuộc vào việc chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng này – và liệu nguyên nhân có phải do tổn thương thần kinh, chấn thương hay dị tật bẩm sinh hay không.  Bác sĩ có thể tạo ra một kế hoạch điều trị chứng giảm trương lực cơ tùy chỉnh bao gồm việc sử dụng các kỹ thuật trị liệu sẽ giúp trẻ xây dựng trương lực cơ và/hoặc giúp kiểm soát dây thanh âm.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một lựa chọn lý tưởng để giảm đau và hỗ trợ các chức năng vận động, cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể cho trẻ sơ sinh bị giảm trương lực cơ.

Khi điều trị chứng giảm trương lực cơ, chuyên gia vật lý trị liệu sẽ phát triển các bài tập giúp trẻ hoạt động và di chuyển cơ thể dễ dàng hơn.

Một số bài tập có thể bao gồm:

  • Liệu pháp nhiệt hoặc lạnh
  • Siêu âm để giảm đau cơ và co thắt
  • Các bài tập thể chất hoặc giãn cơ được hướng dẫn bởi chuyên gia
  • Trị liệu ngôn ngữ

Bác sĩ cũng có thể bao gồm cả liệu pháp ngôn ngữ để cải thiện khả năng phát âm cho trẻ sơ sinh bị giảm trương lực cơ nếu trẻ có vấn đề về dây thanh âm. Những bài tập này còn có thêm lợi ích trong việc điều trị các chứng rối loạn ngôn ngữ và các tình trạng như chứng khó đọc nếu có. Các buổi trị liệu có thể diễn ra trong môi trường riêng tư hoặc theo nhóm nhỏ.

  • Can thiệp chuyển động năng động
  • Trị liệu can thiệp chuyển độngnăng động (DMI) là một chiến lược điều trị giảm trương lực cơ toàn diện sử dụng kết hợp các phương pháp điều trị nhiều vấn đề thay vì tập trung vào một lĩnh vực cốt lõi.
  • Trong trị liệu DMI, chuyên gia sẽ cải thiện khả năng vận động của trẻ bằng cách tập trung vào sự liên kết, tích hợp cảm giác và chức năng. Mục tiêu của những buổi học này là hướng dẫn trẻ đạt được các mốc phát triển quan trọng.

Đọc thêm tại bài viết: Lợi ích của tập phục hồi chức năng

Bài tập điều trị giảm trương lực cơ

Tùy thuộc vào nguyên nhân gốc rễ của tình trạng giảm trương lực cơ, kế hoạch điều trị thường bao gồm một số hình thức vật lý trị liệu và các bài tập tác động thấp giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp của trẻ theo thời gian.

Nảy trên quả bóng trị liệu

Bài tập này cần có sự hỗ trợ của người lớn, thường là chuyên gia trị liệu. Em bé ngồi trên quả bóng trị liệu trong khi chuyên gia trị liệu nảy bóng lên xuống, nhẹ nhàng lăn quả bóng từ bên này sang bên kia và từ trước ra sau. Tập thể dục lặp đi lặp lại giúp phát triển các cơ cốt lõi của bé.

Đi dọc theo thanh xà cân bằng

Trong bài tập này, em bé được hướng dẫn dọc theo một thanh xà hoặc bục cao trong khi chuyên gia trị liệu giữ trẻ ở eo hoặc tay. Điều này giúp trẻ xây dựng kỹ năng giữ thăng bằng và sự ổn định cốt lõi cũng như khắc phục những hạn chế của tình trạng giảm trương lực cơ.

  • Đi dọc theo xà hoặc bục cũng dạy trẻ điều chỉnh thăng bằng để phản ứng với những thay đổi về độ cao hoặc hướng.
  • Bò với lực cản (Dốc, Đệm, v.v.)
  • Chuyên gia trị liệu hướng dẫn trẻ bò bằng bốn chi trên các bề mặt khác nhau, ở các độ nghiêng khác nhau hoặc có chướng ngại vật cản đường. Điều này giúp trẻ học cách tự ổn định.

Đối với bài tập này, bạn có thể sử dụng thảm, ghế dài, đường dốc, gối, đệm và bậc thang. Các bề mặt mềm mại cũng có thể tạo thêm một thử thách khác cho bài tập nếu bé đã sẵn sàng.

Bài tập ngồi xổm hoặc quỳ

Ngoài các cơ cốt lõi, tình trạng giảm trương lực cơ còn làm suy giảm các kỹ năng vận động tinh ở các chi. Một bài tập vật lý trị liệu phổ biến được sử dụng cho tình trạng giảm trương lực cơ bao gồm việc sử dụng đồ chơi để thúc đẩy trẻ nhặt chúng bằng cách ngồi xổm, quỳ hoặc cúi xuống.

Bước đầu tiên, trẻ sơ sinh có thể sử dụng ghế sofa dài để nhặt đồ chơi trên ghế hoặc dùng tay và cánh tay để tự đỡ mình.

Bơi lội và thủy trị liệu

Trị liệu dưới nước – đúng như tên gọi của nó – là một loại vật lý trị liệu sử dụng bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước.

Thủy trị liệu thường diễn ra trong hồ nước nóng. Những bài tập tác động thấp này được thực hiện trong một bể nước nông để giúp bé phát triển cả sức mạnh và sự linh hoạt. Những bài tập này giúp xây dựng sự phối hợp tay – mắt, nhận thức về cơ thể và kỹ năng vận động, đồng thời tìm ra những cách mới để di chuyển các nhóm cơ khác nhau.

Di chuyển trong khi được hỗ trợ bởi nước sẽ hỗ trợ trẻ khi chúng học cách tự di chuyển và đối phó với những thách thức của trọng lực. Điều này giúp trẻ di chuyển dễ dàng hơn mà không tốn nhiều sức lực.

Đọc thêm tại bài viết: Bài tập nâng cao sức mạnh cho trẻ

Kết luận

Giảm trương lực cơ là một tình trạng suốt đời. Điều đó có nghĩa là điều trị bệnh không phải là tìm ra cách chữa trị mà là kiểm soát các triệu chứng. Con bạn có thể không làm được một số việc mà những đứa trẻ khác ở độ tuổi của trẻ có thể làm được, nhưng bạn có thể mong đợi được thấy những cải thiện to lớn về chức năng vận động và chất lượng cuộc sống tổng thể của trẻ so với những gì trẻ có thể làm được.

Việc điều trị bắt đầu càng sớm thì càng tốt. Trẻ có thể thấy kết quả từ liệu pháp vật lý, trị liệu ngôn ngữ chỉ sau vài tháng tập luyện, với vài buổi một tuần. Dạy trẻ cách kiểm soát các chuyển động của cơ và xây dựng trương lực cơ có thể giúp trẻ phát triển như bất kỳ trẻ sơ sinh nào khác.

BS. Đoàn Thu Hồng – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Tránh ăn gì để có đôi mắt khỏe?

21/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Khoảng 250 triệu người trên thế giới bị mất thị lực từ nhẹ đến nghiêm trọng. Bạn có biết rằng sức khỏe của đôi mắt có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của tim và mạch máu không? Những gì bạn ăn và uống có thể có tác động lâu dài đến cả sức khỏe tim mạch và thị lực của bạn.

Tránh ăn gì để có đôi mắt khỏe

Bánh mì và mì ống​

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng carbohydrate đơn giản, giống như những chất có trong bánh mì trắng và mì ống, với nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tuổi. Lý do: Cơ thể bạn tiêu hóa loại carb này một cách nhanh chóng. Điều này gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Để ngăn chặn điều này, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đổi bánh mì trắng và mì ống bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Thịt chế biến sẵn

Xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội đều chứa nhiều natri. Lượng muối tăng vọt này cuối cùng có thể dẫn đến tăng huyết áp. Điều này có thể gây ra:

  • Bệnh võng mạc do tăng huyết áp, tổn thương mạch máu gây mờ mắt hoặc mất thị lực.
  • Bệnh lý hắc võng mạc trung tâm thanh dịch, sự tích tụ chất lỏng bên dưới võng mạc
  • Bệnh thần kinh, tắc nghẽn dòng máu giết chết dây thần kinh và gây giảm thị lực

Cố gắng giới hạn lượng natri của bạn ở mức 2.300 miligam hoặc ít hơn mỗi ngày.

Đồ chiên

Thực phẩm chiên ngập dầu nấu trong chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol LDL “xấu” và có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường type 2. Chúng cũng tạo ra các phân tử được gọi là gốc tự do có thể gây tổn hại và giết chết các tế bào. Tất cả đều liên quan đến bệnh về mắt thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và bệnh võng mạc tiểu đường. Chống lại các gốc tự do bằng cách ăn trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin C như trái cây họ cam quýt, cà chua và ớt chuông đỏ.

Dầu ăn

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt cách đây 30 năm đã liên kết quá nhiều axit linoleic, một loại chất béo không bão hòa, với nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác cao hơn. Bạn có thể tìm thấy nó trong các loại dầu ăn sau:

  • Dầu hoa hướng dương
  • Dầu ngô
  • Dầu đậu nành
  • Dầu mè

Các chuyên gia y tế khuyên dùng dầu ăn có hàm lượng chất béo bão hòa dưới 4 gam trên một thìa canh. Tránh xa các loại dầu hydro hóa và chất béo chuyển hóa.

Bơ thực vật

Bơ thực vật được làm bằng dầu thực vật, vì vậy nó có chất béo “tốt” không bão hòa. Nhưng một số loại bơ thực vật cũng có chất béo chuyển hóa, làm tăng mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về mắt. Bơ thực vật càng đặc thì càng có nhiều chất béo chuyển hóa. Thay vì dạng que, hãy sử dụng dạng phết hoặc dạng lỏng. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhãn hiệu có 0 gam chất béo chuyển hóa trên nhãn.

Thực phẩm ăn liền

Thực phẩm đóng gói sẵn như súp, nước sốt cà chua và đồ hộp thường có lượng natri cao, lên tới 75% lượng được đề xuất. Ăn ít những thực phẩm này có thể làm giảm nguy cơ bị huyết áp cao và các vấn đề về mắt liên quan. Khi bạn mua sắm, hãy tìm những loại thực phẩm yêu thích của bạn có phiên bản “ít natri” hoặc “không thêm muối”. Thêm gia vị và thảo mộc của riêng bạn để tăng hương vị tự nhiên.

Đồ uống có đường

Soda, nước uống thể thao và tăng lực, nước chanh và các đồ uống ngọt khác chứa nhiều đường đôi khi từ 7 đến 10 thìa cà phê. Chúng cũng là nguồn cung cấp calo và đường bổ sung số một trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Tất cả lượng đường đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Điều này có thể dẫn đến các bệnh về mắt liên quan như bệnh võng mạc tiểu đường và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Nước là sự lựa chọn tốt nhất cho một thức uống lành mạnh.

Tham khảo thêm bài viết: 7 nguyên nhân khiến bạn chảy nước mắt

Cá và động vật có vỏ

Hầu hết chúng ta không có lý do gì để lo lắng về thủy ngân trong cá và động vật có vỏ ở mức độ vừa phải. Nhưng thủy ngân ở mức cao và đối với một số nhóm người nhất định, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả tổn thương mắt. Các chuyên gia y tế cho biết phụ nữ mang thai, những người đang cho con bú hoặc có thể mang thai và trẻ em nên ăn  khoảng 226-340 gam cá và động vật có vỏ mỗi tuần.

Rượu bia

Mặc dù không phải là thực phẩm nhưng rượu là thứ bạn đưa vào cơ thể mà các chuyên gia cho rằng có liên quan đến bệnh về mắt. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến đục thủy tinh thể ở độ tuổi sớm hơn, một tình trạng phổ biến gây ra vùng đục trong thủy tinh thể của bạn.

Caffeine

Caffeine trong tách cà phê hoặc trà buổi sáng của bạn có thể làm tăng áp lực bên trong mắt, hay còn gọi là áp suất nội nhãn (IOP). Các nghiên cứu cho thấy áp lực này tăng lên ở những người bị bệnh tăng nhãn áp hoặc tăng nhãn áp đã dùng caffeine. Áp suất nội nhãn quá cao có thể gây mất thị lực và mù lòa.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Bí quyết ăn uống giúp tình dục thăng hoa

20/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đời sống tình dục lành mạnh là một phần quan trọng trong việc tái tạo cảm giác hạnh phúc và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn. Một đời sống tình dục lành mạnh có thể giúp bạn giảm huyết áp, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm trầm cảm và lo lắng cũng như ngủ ngon hơn. Bài viết này sẽ mách bạn một số những thực phẩm lành mạnh, nhiều dinh dưỡng có thể mang đến những trải nghiệm thú vị hơn.

ăn uống giúp tình dục thăng hoa

Hàu

Hàu chứa nhiều kẽm, giúp cơ thể bạn tạo ra testosterone. Đó là loại hormone đóng vai trò lớn đối với tâm trạng và ham muốn tình dục của bạn. Kẽm cũng có thể giúp nam giới tạo ra nhiều tinh trùng hơn. Nó cũng có thể giúp tinh trùng di chuyển tốt hơn. Bổ sung các thực phẩm khác có nhiều kẽm như thịt bò, thịt lợn, ngũ cốc tăng cường, hạt bí ngô, hạt điều và sữa chua.

Lựu

Trong suốt lịch sử, loại quả này được biết đến như một biểu tượng của khả năng sinh sản và tăng cường sinh lý. Hóa ra có một số sự thật trong những câu chuyện này. Các chuyên gia nói rằng uống nước ép lựu có thể cải thiện tâm trạng, cải thiện lưu lượng máu và tăng mức testosterone.

Sô cô la

Không có gì ngạc nhiên khi sô cô la và sự lãng mạn luôn song hành với nhau. Món ngọt này có liên quan đến việc giải phóng serotonin, một loại hormone khuyến khích cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh. Sự cải thiện tâm trạng mà sô cô la mang lại cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục của bạn. Sô cô la cũng có nhiều phenylethylamine, một chất hóa học trong não liên quan đến ham muốn và tình yêu.

Rau chân vịt

Đây thường không được coi là một loại rau hấp dẫn. Nhưng nó có thể tăng ham muốn tình dục của bạn theo nhiều cách. Loại lá xanh này rất giàu magie, một khoáng chất có thể tăng cường testosterone của bạn. Rau chân vịt cũng có chất sắt, có thể giúp tăng ham muốn, hưng phấn, đạt cực khoái và thỏa mãn tình dục, đặc biệt ở phụ nữ.

Dưa hấu

Loại trái cây mọng nước này cung cấp nhiều axit amin gọi là citrulline. Cơ thể bạn biến nó thành arginine, một loại axit amin khác giúp thư giãn mạch máu. Điều đó có thể khiến máu bơm vào cơ quan sinh dục của bạn giống như cách Viagra hoạt động để điều trị chứng rối loạn cương dương.

Trái bơ

Loại trái cây màu xanh kem này chứa nhiều chất béo và chất xơ có lợi cho tim, có thể cung cấp năng lượng lâu dài trong phòng ngủ. Bơ cũng có vitamin B6, chất mà các chuyên gia cho rằng có thể góp phần làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như mệt mỏi, đầy hơi và cáu kỉnh. Tất cả những điều đó có thể giúp phụ nữ dễ dàng có được tâm trạng lãng mạn hơn.

Dâu tây

Dù được nhúng trong sô cô la hay phủ kem tươi, dâu tây vẫn là món ăn lãng mạn được yêu thích. Chúng chứa nhiều vitamin C, có thể giúp tăng cường ham muốn tình dục, tăng cường lưu lượng máu và giảm bớt căng thẳng, lo lắng. Dâu tây cũng giúp cơ thể bạn giải phóng oxytocin nhiều hơn, được gọi là hormone “tình yêu” vì nó có liên quan đến hưng phấn tình dục và cực khoái.

Cà phê hoặc trà

Những đồ uống này cung cấp một lượng caffeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh của bạn. Điều này có thể giúp đàn ông hoạt động tốt hơn trong phòng ngủ. Caffeine cũng có thể làm giảm nguy cơ rối loạn cương dương của bạn. Cà phê và trà cũng cung cấp cho bạn chất chống oxy hóa có thể giúp bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, hãy bỏ qua loại đồ uống có caffeine gần giờ đi ngủ. Nó có thể gây rối loạn giấc ngủ của bạn.

Hạt macca

Có nguồn gốc từ vùng núi Peru, cây maca đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tăng khả năng sinh sản. Ngày nay, nghiên cứu cho thấy rễ của nó có thể cải thiện ham muốn tình dục. Chất dinh dưỡng thực vật trong cây cũng có thể làm tăng số lượng tinh trùng và chức năng tình dục. Rễ Macca thường được bán dưới dạng bột. Nó có vị hạt dẻ, mùi đất. Bạn có thể thêm nó vào sữa chua, sinh tố, salad, súp hoặc đồ nướng.

Cá béo

Các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá thu có nhiều omega-3. Những chất béo lành mạnh này làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể bạn. Điều đó có thể giúp ích cho sức khỏe tình dục của bạn. Nếu không phải là người thích ăn hải sản, bạn cũng có thể bổ sung omega-3 trong hạt lanh, hạt chia và quả óc chó.

Bỏ qua: Sử dụng rượu nặng

Một ly rượu mạnh có thể giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên nên bạn uống quá nhiều có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn. Đó là vì rượu làm giảm testosterone và làm suy yếu hệ thần kinh, ảnh hưởng đến tuần hoàn và độ nhạy cảm của thần kinh. Vì vậy, bạn có thể khó bị kích thích hơn. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến bạn bị mất nước. Điều đó có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu và khô âm đạo.

Tham khảo thêm bài viết: 9 căn bệnh do tình dục gây ra

Bỏ qua: Chất béo bão hòa

Thực phẩm giàu chất này, như thịt bò béo và bơ, có thể làm tổn thương hệ tuần hoàn của bạn theo thời gian. Điều này có thể làm chậm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục của bạn. Trong ngắn hạn, chế độ ăn có thịt cũng có thể là một bước ngoặt. Ăn thịt có thể dẫn đến mùi cơ thể khó chịu.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

19/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nếu nước tiểu của bạn có mùi cà phê, đó có thể đơn giản là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống nhiều cà phê. Nếu mùi vẫn còn sau khi bạn đã cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Tại sao nước tiểu có mùi cà phê

Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

Nếu nước tiểu của bạn có mùi cà phê, đó có thể đơn giản là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống nhiều cà phê. Nếu mùi vẫn còn sau khi bạn đã cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. 

Nước tiểu là cách cơ thể lọc các chất thải từ máu qua thận. Chất thải này là thứ khiến nước tiểu có mùi đặc biệt. Khi bạn ăn và uống một số thứ, kể cả cà phê, có thể làm thay đổi mùi nước tiểu của bạn. 

Đọc thêm tại bài viết: Tại sao cà phê đôi khi làm bạn mệt mỏi

Nguyên nhân 

Nguyên nhân chính khiến nước tiểu có mùi cà phê đơn giản là do uống quá nhiều cà phê. Cà phê chứa một số hợp chất có lợi – bao gồm polyphenol như axit hydroxycinnamic – mang lại mùi đặc trưng và lợi ích sức khỏe.  

Khi các hợp chất này bị phân hủy trong cơ thể bạn, chúng sẽ trở thành chất thải gọi là chất chuyển hóa, một số chất này được thải ra trong nước tiểu của bạn. Chất chuyển hóa từ các hợp chất trong cà phê có thể khiến nước tiểu của bạn có mùi giống cà phê. 

Cà phê cũng có caffeine, được coi là thuốc lợi tiểu yếu. Điều này có nghĩa là caffeine có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và có thể khiến một số người uống một lượng lớn caffeine sẽ bị mất nướcc. Khi bạn bị mất nước, nước tiểu sẽ cô đặc hơn, điều này có thể khiến mùi chất chuyển hóa dễ nhận thấy hơn. 

Để tránh đi tiểu quá nhiều và gặp các ảnh hưởng tiêu cực khác đến sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ 400 miligam caffeine mỗi ngày – tương đương với khoảng bốn tách cà phê pha. Nếu bạn uống nhiều hơn thế, hãy đảm bảo uống thêm nước để giữ nước. 

Nước tiểu có mùi cũng có thể do những nguyên nhân khác, vì vậy nếu bạn không chắc chính xác mùi đó là gì, hãy tới gặp bác sĩ. Ví dụ, nước tiểu có mùi ngọt có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường. 

Tại sao uống cà phê đi tiểu có mùi cà phê? - Cà phê Mộc

Nước tiểu có mùi cà phê có nguy hiểm không? 

Mặc dù nước tiểu có mùi cà phê thường vô hại nhưng đó thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều caffeine. Ngoài việc làm mất nước với lượng lớn, caffeine còn tăng cường tác dụng của dopamine và cũng làm giảm tác dụng của adenosine. Điều này có thể khiến bạn buồn ngủ vào cuối ngày vì caffeine ngăn chặn adenosine bằng cách liên kết với các thụ thể của adenosine. 

Là một chất kích thích, caffeine có thể khiến bạn khó ngủ. Bạn có thể tránh điều này bằng cách không uống cà phê trong vòng sáu giờ trước khi đi ngủ. 

Uống quá nhiều caffeine cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, bao gồm: 

  • Bồn chồn 
  • Nhịp tim nhanh 
  • Lo lắng 
  • Đau đầu 
  • Sự kích động 
  • Sự phấn khích 
  • Buồn nôn 

Các triệu chứng khó chịu hơn có thể xảy ra khi bạn dùng quá liều caffeine. Tiếp nhận điều trị y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây sau khi uống cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein khác: 

  • Nôn mửa 
  • Ảo giác 
  • Đau ngực 
  • Lú lẫn 
  • Co giật 

Bạn có thể ngăn nước tiểu có mùi cà phê không? 

Uống ít cà phê hơn là một cách dễ dàng để ngăn nước tiểu của bạn có mùi cà phê, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng do đặc tính gây nghiện của caffeine. Chuyển sang trà xanh hoặc trà đen cũng có thể hữu ích vì chúng chứa ít caffeine hơn cà phê.  

Đọc thêm tại bài viết: Caffeine ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào

Khi uống cà phê, hãy nhớ uống nhiều nước. Bạn cũng có thể thử pha loãng ly cà phê thông thường của mình với thêm nước. 

Cho dù bạn thích uống cà phê hay chuyển sang trà, hãy thử đợi ít nhất 30 đến 60 phút kể từ khi thức dậy cho đến khi bạn uống đồ uống có chứa caffein. Cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol một cách tự nhiên trong thời gian này, được cho là giúp bạn tỉnh táo. Bạn có thể thấy rằng mình cần ít caffeine hơn khi để quá trình này diễn ra tự nhiên trước. 

Kết luận 

Nước tiểu có mùi cà phê có thể khiến bạn lo lắng, nhưng điều đó thường chỉ có nghĩa là bạn đã uống quá nhiều cà phê. Cố gắng cắt giảm lượng cà phê hàng ngày và uống nhiều nước hơn. Nếu nước tiểu của bạn tiếp tục có mùi bất thường, hãy tới gặp bác sĩ. 

Bs. Đoàn Thu Hồng – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Sống khỏe mùa mưa bão: Cẩm nang toàn diện từ dinh dưỡng đến phòng bệnh

18/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mùa mưa bão đến mang theo nhiều thử thách cho sức khỏe của chúng ta. Từ nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn, virus sinh sôi trong môi trường ẩm ướt, đến các tai nạn thương tích do thời tiết khắc nghiệt hoặc thiên tai như mưa, lũ, bão, tất cả đều đòi hỏi chúng ta phải có sự chuẩn bị và kiến thức đầy đủ để bảo vệ bản thân và gia đình.

Cẩm nang toàn diện này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về dinh dưỡng, phòng bệnh và các biện pháp an toàn cần thiết để sống khỏe mạnh trong mùa mưa bão.

Dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe trong mùa mưa bão

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Hãy chú trọng các quy tắc an toàn thực phẩm trong mùa mưa bão, trong đó ưu tiên các thực phẩm tươi, nấu chín kỹ để tránh nhiễm khuẩn. Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất từ các nguồn thực phẩm đa dạng như gạo, mì, thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh và trái cây. Trong điều kiện khó khăn, hãy tận dụng các loại thực phẩm dễ kiếm như cá, tôm, cua, ốc, rau mọc hoang dại… để đảm bảo bữa ăn đủ chất. Đừng quên bổ sung vitamin C từ các loại rau xanh và trái cây để tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, nước uống trong điều kiện mưa, bão lụt cũng vô cùng quan trọng, hãy sử dụng các nguồn nước đảm bảo vệ sinh, an toàn nhất có thể (nước máy, nước đóng chai được cung cấp, nước giếng từ các giếng nước đã được vệ sinh an toàn). Trong trường hợp không có đủ các nguồn nước an toàn này, hãy hỏi cán bộ y tế tại địa phương về việc khử khuẩn các nguồn nước để ăn uống. Lưu ý, đun sôi kỹ nước trước khi uống.

Không có mô tả ảnh.

Phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Mưa bão tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường nước và muỗi như tả, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết, sốt rét… Đặc biệt, sau cơn bão hoặc sau khi lũ lụt rút đi, môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng nề, rác thải, xác súc vật trôi nổi… rất có thể bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Để phòng tránh mắc bệnh, dịch, hãy thực hiện các biện pháp sau:

  • Vệ sinh cá nhân: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, và nước sạch, đặc biệt sau khi đi vệ sinh, chế biến thực phẩm và sau khi vệ sinh nhà cửa, môi trường. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ., tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh các bệnh ngoài da, bệnh về mắt thường xảy ra trong mùa mưa lũ, sau cơn bão, sau lũ lụt.
  • Vệ sinh môi trường: đảm bảo nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, không để nước đọng. Thu gom rác thải và xử lý xác động vật chết để tránh ô nhiễm môi trường. Đối với những khu vực ngập lụt, nước rút đến đâu vệ sinh môi trường đến đó theo hướng dẫn của nhân viên y tế địa phương.
  • Ăn chín, uống sôi: sử dụng nước sạch để chế biến thức ăn và uống nước đun sôi để nguội. Trong trường hợp nguồn nước uống, sinh hoạt bị ngập lụt, hãy tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế về xử lý nguồn nước sạch này.
  • Phòng chống muỗi: mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày, sử dụng thuốc chống muỗi, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng để tránh muỗi sinh sản, vệ sinh nơi ở và nơi nuôi gia súc sạch sẽ.
  • Tiêm phòng đầy đủ: Tiêm phòng các bệnh như viêm gan A, thương hàn, tả… để tăng cường sức đề kháng.

Đọc thêm bài viết: Sáu căn bệnh phổ biến cần đề phòng trong mùa mưa lũ

Infographic: Những việc cần làm sau bão và lưu ý đảm bảo an toàn thực phẩm, y tế | VTV.VN

 

Phòng tránh tai nạn thương tích

Mưa bão cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn như sét đánh, điện giật, đuối nước, ngã do trơn trượt… Để phòng tránh các tai nạn thường gặp khi mưa bão, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Sét đánh: lưu ý không trú mưa bão dưới gốc cây cao, cột điện, vật dụng kim loại khi có mưa giông. Tìm nơi trú ẩn an toàn trong nhà kiên cố.
  • Điện giật: kiểm tra hệ thống điện trong nhà, ngoài nhà trước khi xảy ra mưa bão, lũ lụt, ngắt nguồn điện khi nhà bị ngập nước, không sử dụng các thiết bị điện bị ướt.
  • Đuối nước: không đi qua vùng nước ngập sâu, chảy xiết. Khi đi qua vùng ngập nước cần trang bị áo phao, trẻ nhỏ phải có người lớn đi kèm.
  • Ngã do trơn trượt: cẩn thận khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, tránh các khu vực nguy hiểm, ngập nước, sụt lở. Khi đi lại cần sử dụng giày dép có độ bám tốt, tránh đi chân đất để giảm nguy cơ bị vật sắc nhọm đâm phải.

Đọc thêm bài viết: Kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích mùa mưa bão

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Ths.Bs. Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam



| Bình luận

Những lưu ý khi chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

17/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Sữa công thức là lựa chọn thay thế phù hợp duy nhất cho sữa mẹ trong 12 tháng đầu đời của bé. Tuy nhiên sau 1 tuổi trẻ có nhiều lựa chọn hơn ngoài sữa công thức. Việc chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi bình thường là một bước tiến lớn đối với trẻ và các bậc cha mẹ.

Sữa công thức là lựa chọn thay thế phù hợp duy nhất cho sữa mẹ trong 12 tháng đầu đời của bé. Tuy nhiên sau 1 tuổi trẻ có nhiều lựa chọn hơn ngoài sữa công thức. Việc chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi bình thường là một bước tiến lớn đối với trẻ và các bậc cha mẹ. Hãy cùng đọc bài viết này để tìm hiểu những lưu ý khi bạn muốn chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Những lưu ý khi chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Khi nào trẻ nên chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi thông thường?

Một số phụ huynh muốn chuyển sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ trước 1 tuổi vì một số lý do như sự tiện lợi cũng như tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên sữa tươi không những không có thành phần dinh dưỡng phù hợp cho trẻ nhỏ mà còn chứa một số protein và hàm lượng khoáng chất cao chưa phù hợp với khả năng tiêu hóa của trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trong khi đó sữa công thức được thiết kế mô phỏng các thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ và là thức ăn lý tưởng (sau sữa mẹ) cho trẻ sơ sinh.

Việc chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi thường diễn ra sau sinh nhật đầu tiên của trẻ tức là khi trẻ được 1 tuổi. Thời điểm này trẻ có thể ăn được gần như tất cả các loại thực phẩm giống với người lớn và có thể uống được sữa tươi. Điều này có nghĩa là trẻ hoàn toàn có thể được cung cấp đủ dinh dưỡng từ thức ăn đặc cùng với sữa tươi và không nhất thiết phải sử dụng sữa công thức.

Việc cho trẻ chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi thường đi đôi với việc tập cho trẻ chuyển từ bú bình sang uống bằng cốc, Đây là một bước tiến quan trọng đối với trẻ vì khi bú bình sữa có thể đọng lại quanh răng của trẻ, gây sâu. Cha mẹ có thể sẽ phải mất một chút kiên nhẫn và thời gian để giúp trẻ chuyển dần từ sữa công thức sang sữa tươi thông thường.

Nếu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò hoặc không dung nạp đường lactose, bác sĩ có thể đề xuất cho trẻ các lựa chọn thay thế như sữa hạt. Nhưng hầu hết các loại sữa có nguồn gốc thực vật không được khuyên dùng ở độ tuổi này vì chúng không giàu dinh dưỡng như sữa bò do hàm lượng protein, canxi và vitamin D trong các sản phẩm sữa hạt thường không đáp ứng được nhu cầu của trẻ nhỏ. Bạn cũng có thể cân nhắc dùng sữa công thức dành cho được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.

Đọc thêm tại bài viết: Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa công thức có bị còi xương không?

Cách chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ

Hầu hết trẻ trong độ tuổi mới biết đi tiếp nhận sữa tươi một cách khá dễ dàng. Để chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi cho trẻ bạn hãy dành thời gian để trẻ làm quen và chuyển đổi dần dần. Trẻ nhỏ có thể chưa nói được nhưng có thể bày tỏ quan điểm rõ rang qua cử chỉ hành động đặc biệt là khi nói đến việc ăn uống. Nếu trẻ đã hợp tác ngay từ những lần đầu uống sữa tươi thì bạn có thể chuyển qua cho trẻ uống sữa tươi.

Nếu trẻ do dự khi thử những thứ mới hoặc không hợp tác uống sữa tươi ngay lập tức, bạn có thể chuyển đổi từ từ cho trẻ. Cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách pha sữa công thức như bạn thường làm nhưng sau đó thêm một chút sữa tươi vào cốc sữa công thức đã chuẩn bị. Cứ sau vài ngày, bạn có thể tiếp tục tăng lượng sữa tươi và giảm dần lượng sữa công thức hơn vào bình để con bạn dần dần quen với mùi vị. Cuối cùng, bạn có thể chuyển sang chỉ uống sữa tươi hoàn toàn

Dưới đây là tỷ lệ lượng sữa kết hợp cho trẻ tập làm quen trong tuần đầu chuyển đổi:

  • Ngày 1 và 2: 25% sữa tươi và 75% sữa công thức
  • Ngày 3 và 4: 50% sữa tươi và 50% sữa công thức
  • Ngày 5 và 6: 75% sữa tươi và 25% sữa công thức
  • Ngày 7: 100% sữa tươi

Đôi khi nguyên nhân của việc trẻ không hợp tác khi chuyển sang sữa tươi thì đến từ nhiệt độ của sữa. Vì một số trẻ quen với việc uống một bình sữa công thức ấm, trẻ có thể từ chối sữa tươi vì không quen. Trong trường hợp này bạn hãy thử làm ấm sữa tươi trước khi đưa cho trẻ.

Việc chuyển đổi từ sữa công thức sang sữa tươi cũng sẽ đòi hỏi bạn phải thực hiện một số thay đổi trong cách nghĩ về việc cho con ăn. Hai điểm quan trọng cần ghi nhớ:

  • Khác với sữa công thức và sữa mẹ trong năm đầu tiên, cha mẹ nên coi sữa tươi là đồ uống chứ không phải là bữa ăn. Trẻ em từ 12 đến 24 tháng tuổi nên uống 2-3 cốc sữa mỗi ngày và tối đa khoảng 500-600ml/ ngày. Và với trẻ trong độ tuổi này lựa chọn được các bác sĩ khuyên dùng là sữa tươi nguyên chất. Cha mẹ nên chú trọng hơn đến dinh dưỡng từ bữa ăn dặm của trẻ
  • Khi trẻ ăn dặm nhiều hơn, một phần sữa có thể được thay thế bằng nước. Tuy nhiên bạn không nên dùng nước trái cây và đồ uống có đường cho trẻ. Bạn có thể cho con đi khám dinh dưỡng để được hướng dẫn về lượng sữa và lượng nước phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Đọc thêm tại bài viết: 5 tình huống bạn nên bổ sung sữa công thức cho trẻ

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để giúp chọn loại sữa thay thế vừa an toàn không gây dị ứng vừa cung cấp cho con bạn chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trường hợp nào trẻ nên tiếp tục dùng sữa công thức sau 1 tuổi?

  • Trẻ không tăng cân, chậm tăng cân, cân nặng dưới chuẩn.
  • Khả năng ăn dặm của trẻ chưa tốt, chưa đa dạng, cân bằng
  • Trẻ có một số vấn đề sức khỏe về thận, gan, vấn đề trao đổi chất, dị ứng thực phẩm hoặc các vấn đề về tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bs. Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

7 loại thực phẩm cay giúp chống tắc nghẽn và đau đầu xoang

16/07/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đầu bạn ong ong và có cảm giác như có một đống bông gòn nhét bên trong. Bạn dường như không thể hít một hơi thật sâu, khứu giác và vị giác đã hoàn toàn rời khỏi cơ thể và bạn hết sức đau khổ. Cho dù những triệu chứng này xảy ra do dị ứng theo mùa hay do cảm lạnh hoặc cúm thì nỗi đau đều như nhau.

Nhiều người bị đau đầu do xoang, viêm xoang và nghẹt mũi. Nguyên nhân phổ biến gây ra những triệu chứng này là do hệ thống sưởi và làm mát, chúng hoạt động và tạo ra môi trường quá khô trong nhà. Việc thêm máy tạo độ ẩm sẽ giúp ích nhưng đôi khi vẫn chưa đủ. Khi cơ thể bạn đang phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu và đau đớn này, bạn có thể bỏ qua thuốc xịt mũi và chuyển sang phương pháp tự nhiên hơn.

7 loại thực phẩm cay giúp chống tắc nghẽn và đau đầu xoang

Các loại thực phẩm và nguyên liệu trong bài viết này không phải là phương pháp chữa trị vĩnh viễn nhưng cung cấp sự trợ giúp tạm thời dành cho bạn. Nhưng nếu bạn phải chịu đựng cơn đau khủng khiếp và nghẹt mũi do các vấn đề về xoang, thì bạn sẽ thấy hiệu quả sớm, ngay cả là giảm đau tạm thời.

1. Gừng

Gừng được sử dụng khắp châu Á như một loại gia vị và dược tính. Nó có thể được đun sôi với nước để pha trà ấm hoặc nấu cùng với các thực phẩm khác. Gừng được tôn kính vì đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, người ta tin rằng tiêu thụ gừng giúp xua đuổi và hỗ trợ cơ thể chúng ta chống lại cảm lạnh hoặc cúm. Y học Trung Quốc khuyên dùng gừng để giúp giảm ho. Một loại trà phổ biến (có nguồn gốc từ Ấn Độ) được làm từ gừng, chanh và mật ong được cho là có tác dụng thông mũi. Đảm bảo đặt mũi của bạn phía trên tách trà để hơi ấm và hơi nước giúp thư giãn và thông mũi. Đặc tính giảm đau của gừng cũng sẽ giúp cơ thể bạn giảm bớt những cơn đau nhức do tắc nghẽn và đau đầu.

2. Củ cải

Bất kể màu sắc của củ cải như thế nào, chúng đều hoạt động như một loại thuốc thông mũi tự nhiên và cũng có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Vì chúng rất giàu Vitamin C nên chúng được cho là có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

Lấy một ít củ cải sống để nhai hoặc thêm chúng vào súp, bánh taco, bánh mì sandwich hoặc bất cứ thứ gì bạn đang ăn vào lúc này.

3. Cải ngựa

Cải ngựa luôn mang lại tác dụng giảm đau đáng kinh ngạc và nó là một trong những thuốc thông mũi tự nhiên mạnh mẽ hơn. Ăn cải ngựa, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy ngứa ran ở vùng mũi và trong giây lát chất nhầy trong mũi sẽ bắt đầu lỏng ra.

Một cách tuyệt vời để ăn cải ngựa là ăn kèm với sườn heo nướng hoặc ăn kèm củ cải đường và salad cải ngựa. Loại củ cải ngựa có màu xanh lá cây từ Nhật Bản được biết đến nhiều nhất như một loại gia vị cho sushi cũng có tác dụng giảm đau.

4. Tỏi tươi

Có một thành phần hoạt chất trong tỏi gọi là allyl thiosulfonate được cho là có tác dụng giảm nghẹt mũi (tạm thời). Ăn tỏi sống và bạn sẽ cảm nhận được vị cay của nó bao trùm vị giác của bạn (và có thể khiến bạn chảy nước mắt nữa). Tuy nhiên, rất có thể bạn sẽ thấy mình dễ thở hơn một chút sau khi ăn tỏi sống.

Ăn tỏi sống sẽ có nhược điểm là hơi thở có mùi tỏi khó chịu, nhưng việc trộn nó vào món salad hoặc thậm chí là nước sốt có thể giúp ích phần nào điều đó.

5. Hành tây

Hành tây có vị hăng và cay khác với ớt, nhưng chúng sẽ làm bạn chảy nước mắt và giúp làm thông xoang bị nghẹt. Hành tây có chứa đặc tính kháng histamine tự nhiên giúp giảm tắc nghẽn và viêm. Loại hành nâu có vị hăng nhất, sau đó là loại hành trắng, còn loại hành đỏ thì ngọt hơn hai loại trước.

Một cách tuyệt vời để tận dụng những lợi ích của hành tây sống là gọt vỏ, cắt lát hoặc băm nhỏ và để chúng làm bạn chảy nước mắt. Nếu bạn có kính áp tròng, hãy tháo chúng ra và đeo kính vào nếu không mắt bạn sẽ không chảy nước. Bây giờ hành tây đã sẵn sàng, hãy trộn vào món salad hoặc thêm chúng vào bánh mì sandwich của bạn.

6. Mù tạt

Một loại gia vị thơm ngon và đáng yêu khác giúp giải tỏa tắc nghẽn là mù tạt càng cay càng tốt. Các giống châu Âu có hương vị đậm đà và cay nồng nhất.

Lấy một thìa cà phê và ăn bằng thìa, hoặc phết một lớp dày lên trên bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn. Nó cũng tuyệt vời trong nước xốt gà nướng chậm.

7. Ớt

Ớt là loại cay nhất trong danh sách và cũng có tác dụng tốt nhất. Ớt có chứa capsaicin là thuốc giảm đau tự nhiên. Ngoài ra, phản ứng hoặc cơ thể có: chảy nước mũi và chảy nước mắt đều sẽ giúp giải phóng chất nhầy bị tắc và thông đường thở bị tắc nghẽn gây đau.

Việc tiêu thụ ớt để thông mũi là điều hiển nhiên. Chúng ta có thể ăn chúng sống, đựng trong lọ, trộn chúng vào sốt salsa, rắc ớt bột lên thức ăn, thêm ớt vào món cà ri, súp, thịt lợn kéo, nước sốt, nước sốt, v.v. Tìm ra nhiều cách ngon miệng để thêm sức hấp dẫn cho bữa ăn của bạn và giúp bạn giảm bớt cơn đau.

Hồng Ngọc – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Món quà vi chất vun đắp tương lai

15/07/2024 -  Tin tức hoạt động

Hành trình 10 năm của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam (VIAM) là một câu chuyện đầy cảm hứng về sự tận tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ những bước chân đầu tiên, VIAM đã khẳng định vị thế là một tổ chức khoa học uy tín, tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu y học hiện đại vào thực tiễn.

Không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu và đánh giá hiệu quả sản phẩm, VIAM còn mở ra các khóa tập huấn, hội thảo chuyên đề được tổ chức thường xuyên đã giúp cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, góp phần xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện và chất lượng.

Tri thức là sức mạnh, và sức mạnh đó cần được lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Tích cực tham gia những hoạt động truyền thông, VIAM đã trở thành cầu nối vững chắc, mang những thông tin khoa học chính xác, những lời khuyên bổ ích đến với mọi người dân. Từ đó giúp mọi người nâng cao nhận thức, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Là “đứa con tinh thần” của VIAM, VIAM Clinic kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của Viện, mang đến dịch vụ khám và tư vấn dinh dưỡng chất lượng cao. Những năm qua, VIAM clinic đã giúp hàng ngàn người Việt cải thiện tình trạng dinh dưỡng, phòng ngừa bệnh tật và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh, nhất là trẻ em. Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, trang thiết bị hiện đại và quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, VIAM Clinic đã và đang đồng hành cùng hàng ngàn gia đình Việt trên hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Món quà vi chất vun đắp tương lai

Chào đón sinh nhật VIAM lần thứ 10, VIAM Clinic gửi lời tri ân sâu sắc đến Quý khách hàng bằng món quà sức khỏe thiết thực: Miễn phí xét nghiệm vi chất: Sắt huyết thanh và canxi toàn phần. Đây không chỉ là cơ hội để bạn kiểm tra sức khỏe mà còn là sự khởi đầu cho một tương lai khỏe mạnh, hạnh phúc.

Chương trình diễn ra từ ngày 22/7- hết ngày 28/7 tại Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM số 12 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội. Mỗi khách hàng được sử dụng ưu đãi 01 lần/ chương trình hoặc tặng cho người thân đi cùng, không có giá trị tích lũy cho những lần khám sau.

Hãy đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi.

Đặt lịch khám

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY


| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY