Tắm nắng đúng cách, bạn đã biết chưa?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Tắm nắng đúng cách giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, chống còi xương, loãng xương, tăng chiều cao.

Should the Children Sunbathe? | Morinaga Platinum

Ánh nắng mặt trời có chứa 2 loại tia cực tím chủ yếu UV.A và UV.B. Tia UV.A (chiếm 95% tổng số), có tính đâm xuyên rất mạnh: xuyên qua cửa kính, mây mù, đi sâu vào trong da và gây nên nhiều tác hại như gây phá hủy mô liên kết của da, lão hóa da, ung thư da…; còn tia UV.B có tính đâm xuyên kém hơn UV.A, chúng bị ngăn cách bởi mây mù, thời tiết xấu, bóng mát, cửa kính, kính râm, ô dù vải che và đặc biệt khi tác dụng tới bề mặt của da, giúp cơ thể tự tổng hợp nên vitamin D, chống còi xương, loãng xương, giúp trẻ tăng chiều cao. Cường độ tia UV.B dao động nhiều tùy điều kiện thời tiết, thời gian trong ngày. Tia UV.B cũng không phải hoàn toàn có lợi, chúng có thể gây hại nếu tiếp xúc qua liều như bỏng da, lão hóa và ung thư da nhưng ít hơn UV.A.

PGS.TS.Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam

PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh – Trưởng Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Việt Nam ở vị trí khoảng 10-30 độ vĩ bắc trên địa cầu, quanh năm có cường độ tia UV ở mức cao và rất cao( 6-11); về mùa hè có lượng tia UV.A, UV.B ở mức cao nhất (từ 9-11), nhất là tầm 10h đến 15h chiều trong ngày. Bởi vậy phải tránh tiếp xúc da trực tiếp với ánh nắng vào những giờ cao điểm này, phải có bảo vệ bằng ô dù, vải che, áo dài, kính râm, kem chống nắng; tuy nhiên những bảo vệ này cũng chỉ chống được tia UV.B mà không chống được tia UV.A.

Bởi vậy không nên tắm nắng vào các giờ cao điểm này, vì dễ gây tổn thương da : rám nắng, xạm da, bỏng da, thậm chí ung thư da, lão hóa da và mắt, cũng như nhiều tác hại khác.
Từ trẻ em đến người già, ai cũng có thể tắm nắng đê tận dụng ưu điểm của tia UV.B là giúp tổng hợp vitamin D, chống còi xương, loãng xương. Nên tắm nắng vào khoảng 8-9h sáng, hoặc 4-5h chiều, khi tắm phải bộc lộ da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tuy cường độ UV.B có ít hơn so với thời điểm 10-15h, nhưng tránh được các tác hại khác do UV quá mạnh gây nên.

Khi tắm nắng nên để các vùng da lưng, ngực, đùi được chiếu trực tiếp với ánh nắng, nên che đầu và đeo kính râm để bảo vệ não bộ và mắt. Tuy khuyên chung là vậy, nhưng cũng cần chú ý tới đặc điểm thời tiết mỗi ngày, đặc điểm của trẻ (sức khỏe, màu da), khi da ứng hồng là được (khoảng 10-20 phút). Không tắm nắng trong bóng râm, khi trời nhiều mây, tắm qua cửa kính… khi không có ánh nắng.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY