Lợi ích sức khỏe của nước chanh

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Từ lâu nước chanh được cho là có công dụng thải độc gan và giảm cân. Điều này liệu có phải sự thật? Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng thực sự của nước chanh nóng với sức khỏe của bạn.

Tốt cho làn da?

Nước chanh được cho là có thể hỗ trợ trẻ hóa làn da của bạn. Bởi vì chanh chứa vitamin C thực sự quan trọng đối với làn da. Nó giúp thúc đẩy sản xuất collagen và bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím. Thêm một hương vị yêu thích vào nước cũng giúp chúng ta uống nhiều hơn, điều này tốt cho làn da của bạn.

Tuy nhiên, tác dụng chống lão hóa của nước chanh sẽ nhanh chóng bị ảnh hưởng khi răng của bạn bị đen do axit. Mặc khác, lượng vitamin C bạn nhận được từ nước chanh không đáng kể. Tốt hơn hết là bạn nên tăng cường bổ sung vitamin C bằng các loại trái cây để nhận được lợi ích thực sự.

Giảm cân?

Có một số bằng chứng cho thấy bổ sung một lượng nước ép họ cam quýt có thể giúp giảm cân trong các nghiên cứu với loài gặm nhấm nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nước chanh có bất kỳ tác động nào đến việc giảm cân hoặc tỷ lệ trao đổi chất. 

Tốt cho tiêu hóa?

Bên ngoài cơ thể, axit trong chanh có thể giúp phân hủy vi khuẩn, nhưng khi đến dạ dày, nước chanh không có thêm lợi ích nào cho sức khỏe tiêu hóa.

Với một số người có vấn đề về tiêu hóa thì nước chanh làm tình trạng của họ thêm khó chịu do tăng hàm lượng axit cao.

Duy trì cân bằng PH?

Độ pH của nước chanh là khoảng 2 tương đương độ pH trong dạ dày của bạn, do đó, nó không có tác động đến độ pH của phần còn lại của cơ thể, vì mọi thứ bạn ăn và uống đều biến thành axit ngay khi vào dạ dày của bạn.

Độ pH trong máu bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về hô hấp và nhiễm trùng huyết. Nếu độ pH trong máu của ai đó thậm chí cao hơn một chút hoặc dưới mức bình thường, họ sẽ nguy cơ tử vong. Vì thế, độ pH trong máu của bạn không bị ảnh hưởng bởi những gì bạn ăn và uống. 

Làm hỏng men răng của bạn?

Lạm dụng nước chanh có thể gây việc bào mòn men răng vì vậy hãy hết sức thận trọng. Sự mài mòn này là vĩnh viễn và không thể phục hồi men răng của bạn, nó có thể dẫn đến răng nhạy cảm, ố vàng và tăng nguy cơ sâu răng.

Ngoài ra, khi bạn tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có đường và axit trong đó khiến vi khuẩn trong miệng có nhiều đồ ăn và tạo ra nhiều axit hơn, từ đó tấn công răng của bạn.

Làm thế nào để giảm thiểu xói mòn men răng

Tin tốt là, ngoài việc tránh uống nhiều nước chanh, có một số cách bạn có thể giảm thiểu sự ăn mòn men răng và giữ cho men răng trắng trong tầm kiểm soát. 

 ✔ Sử dụng ống hút (tránh các loại nhựa) cho đồ uống và súc miệng bằng nước sau đó.

✔  Hạn chế các đồ ăn có  axit và đường.

✔ Kẹo cao su không đường làm tăng lưu lượng nước bọt, có thể trung hòa axit mảng bám, giúp loại bỏ mảnh vụn thức ăn, làm chắc răng và giảm khô miệng.

✔ Lựa chọn các sản phẩm có thành phần Xylitol, có thể giúp chống sâu răng.

✔ Đánh răng hai lần mỗi ngày.

Chống lại cảm lạnh thông thường

Nếu bạn dễ bị ho và cảm lạnh hoặc cảm thấy khó chịu thì hãy dùng một ly nước chanh ấm vì trong chanh có vitamin C-là một loại vitamin thực sự quan trọng đối với hệ thống miễn dịch.

Đào thải độc tố

Môi trường và các hành vi của chúng ta như hút thuốc, uống rượu, tập thể dục quá sức và ăn kiêng hạn chế có thể khiến các gốc tự do tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tổn thương tế bào và mô. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể giúp chống lại các gốc tự do này.

Nước chanh có chống viêm không?

Trên thực tế, nước chanh không chống viêm và có thể tác dụng ngược lại. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc miệng và thực quản của bạn với axit trong nước chanh có khả năng dẫn đến viêm.

Nước chanh có phải là nguồn cung cấp vitamin C tốt không?

Khi nói đến cam và chanh, thì chanh chứa một số kali, canxi, phốt phát và magiê nhưng không đủ để nó tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với tình trạng dinh dưỡng và tất cả được tìm thấy ở nồng độ lớn hơn trong cam.

Chanh có thể tối ưu hóa tâm trạng hoặc trí nhớ?

Không có cơ chế nào nước chanh có thể tác động đến tâm trạng hoặc chức năng bộ nhớ.

Hàm lượng vitamin C cao có thể cải thiện âm trạng hoặc chức năng bộ nhớ trong các nghiên cứu nhưng uống nước chanh sẽ không có tác động. Điều tốt nhất cho trí nhớ và tâm trạng là chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm các loại hạt, cá, ngũ cốc toàn phần và nhiều rau củ quả.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY