Có nên cho trẻ sơ sinh ăn chanh?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Quả chanh có một vị chua thanh rất hấp dẫn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, ăn chanh không phải là một ý kiến hay.

Có nên cho trẻ sơ sinh ăn chanh?

Nguyên nhân là vị chua của chanh khiến cho trẻ chưa thích ứng được, trong trường hợp nặng hơn, trẻ có thể có phản ứng dị ứng hay xuất hiện nốt ban đỏ sau khi ăn chanh. Bạn chỉ nên cho trẻ ăn chanh khi trẻ ở độ tuổi tập đi. Sau đây là những nguyên nhân cụ thể giải thích cho lời khuyên trên:

Vị chua

Trẻ nhỏ thường thích những loại đồ ăn mềm, có vị ngọt. Đó là một trong những lí do mà các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng nên cho trẻ ăn những loại thức ăn đầu tiên là chuối, ngũ cốc, quả đào, khoai lang hay táo. Trẻ thường sẽ không thích và không ăn chanh khi bạn cho trẻ ăn.

Acid

Chanh có hàm lượng acid cao. Điều này làm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) trầm trọng thêm, gây kém ăn và khó chịu. Tránh cho trẻ nhỏ ăn chanh kể cả khi chúng không bị trào người dạ dày thực quản. Vì đối với trẻ nhỏ, acid có thể làm đau bụng hay góp phần gây nên hăm tã ở trẻ. Các loại thực phẩm giàu axit, như trái cây họ cam chanh được biết đến là nguyên nhân gây ra tình trạng hăm tã ở trẻ.

Dị ứng chanh

Khoảng gần 2% người trưởng thành và 6% trẻ em có hiện tượng dị ứng thực phẩm. Bất kì một loại thực phẩm nào cũng có thể gây dị ứng, bao gồm cả chanh Triệu chứng của dị ứng với chanh có thể diễn ra trong vòng chưa đến vài phút sau khi ăn loại quả này và có thể  kéo dài cho tới tận 2 giờ, trước khi triệu chứng dị ứng giảm đi. Dị ứng với chanh rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy các dấu hiệu của dị ứng.

Các dấu hiệu thường thấy của dị ứng với chanh

Mặc dù điều này khá hiếm xảy ra, nhưng bạn cần biết các biểu hiện của tình trạng dị ứng là ngứa, sưng, xuất hiện nốt đỏ, phồng giộp da, nứt khô da sau khi tiếp xúc với chanh. Phổ biến hơn là cảm giác ngứa ở miệng, khó chịu ở cổ họng, ho nhận thấy có vị kim loại trong miệng. Ảnh hưởng đến dạ dày và ruột bao gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Trong một số trường hợp, hiện tượng nhạy cảm tạm thời có thể xảy ra đối với những người dị ứng chanh.

Tại sao chanh gây dị ứng?

Dị ứng chanh xảy ra khi hệ miễn dịch  của cơ thể nhận nhầm một loại protein trong chanh là profilin là loại protein lạ đối với cơ thể. Khi đó hệ miễn dịch sẽ giải phóng histamin và các kháng thể vào máu để chống lại profilin, và các phản ứng dị ứng sẽ diễn ra. Ngoài ra, các loại hóa chất và thuốc nhuộm nếu được dùng trên vỏ chanh cũng có thể gây các biểu hiện của dị ứng trên.

Lời khuyên chung

Cute Lemon Curseur – Custom Cursor

Hầu hết trẻ nhỏ sẽ không ăn chanh, tuy nhiên cũng có một số trẻ khá thích loại quả này. Kể cả khi trẻ tỏ ra thích thì bạn vẫn nên đợi đến khi trẻ ít nhất 10 thàng tuổi hoặc lớn hơn mới cho trẻ ăn. Hãy để trẻ thử một loại đồ ăn khác trước khi cho trẻ ăn chanh sớm, loại đồ ăn đó có thể giúp bạn thử xem trẻ có dị ứng hay không. Khi thử, hãy dùng nước ép pha loãng để đảm bảo an toàn.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng

Theo Livestrong



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY