Chế độ ăn Keto cho trẻ

14/02/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn Keto có thể rất tốt cho người lớn, nhưng chưa chắc đã phù hợp với trẻ em. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu cách áp dụng, mức độ an toàn và nguy hiểm khi áp dụng chế độ ăn Keto cho trẻ em và trẻ vị thành niên.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em bị thừa cân béo phì ngày càng tăng cao vì vậy các chế độ ăn giảm cân ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Chế độ ăn Keto là một chế độ ăn ít carb và nhiều chất béo đã được chứng minh là mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù chế độ ăn Keto tương đối an toàn cho người lớn nhưng với trẻ em hoặc trẻ trong tuổi vị thành niên thì có thể không đủ an toàn. Phòng khám chuyên khoa dinh dinh dưỡng VIAM sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu nhược điểm của chế độ ăn Keto dành cho trẻ em trong bài viết dưới đây.

Công dụng của chế độ ăn Keto ở trẻ em

Từ những năm 1920, chế độ ăn Keto đã được sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên mắc chứng động kinh dai dẳng – một chứng rối loạn co giật. Động kinh được định nghĩa là một bệnh khó chữa khi đã điều trị với ít nhất hai loại thuốc chống động kinh truyền thống không thành công. Trong một số nghiên cứu ở trẻ em bị tình trạng này, chế độ ăn Keto có thể giúp giảm tần suất co giật lên đến 50%. Tác dụng chống co giật của chế độ ăn Keto được cho là kết quả của một số yếu tố bao gồm:

  • Giảm khả năng hưng phấn của não
  • Tăng cường chuyển hóa năng lượng
  • Tác dụng chống oxy hóa não

Chế độ ăn này cũng được sử dụng kết hợp với hóa trị liệu truyền thống để hỗ trợ điều trị một số loại ung thư não ở người lớn và trẻ em. Do các khối u phụ thuộc vào carbs (glucose) để cung cấp năng lượng, chế độ ăn Keto được cho là không cung cấp đủ lượng glucose cần thiết cho tế bào ung thư, từ đó làm giảm kích thước khối u khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Trong 20 năm qua, các phiên bản khác nhau của chế độ ăn Keto đã được xuất hiện, mặc dù chúng có một vài điểm khác nhau nhưng vẫn mang lại nhiều lợi ích tương tự. Ví dụ như chế độ ăn Atkins. Trong khi chế độ ăn Keto tập trung vào hạn chế lượng calo, carbs và protein thì chế độ ăn Atkins không hạn chế những yếu tố này. Điều này cung cấp sự linh hoạt trong chế độ ăn trong khi vẫn đáp ứng được các lợi ích tương tự.

Nhược điểm của chế độ ăn Keto ở trẻ em

Như bất kỳ chế độ ăn hạn chế một hoặc nhiều nhóm thực phẩm nào, chế độ ăn Keto có thể có những tác dụng phụ nhất định. Nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ sẽ tăng lên ở trẻ em và trẻ vị thành niên vì hai nhóm đối tượng này đều đang trong thời gian phát triển cơ thể. Một số tác dụng phụ của chế độ ăn Keto ở trẻ em là

  • Mất nước;
  • Rối loạn điện giải;
  • Mắc một số vấn đề về tiêu hóa, như buồn nôn, nôn, tiêu chảy và táo bón;
  • Nồng độ cholesterol trong máu tăng;
  • Lượng đường trong máu thấp;
  • Thiếu hụt vitamin và khoáng chất;
  • Giảm mức độ phát triển.

Có nên áp dụng chế độ ăn Keto để giảm cân ở trẻ em và trẻ vị thành niên không?

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ đang phát triển là rất quan trọng, hạn chế quá mức một số nhóm thực phẩm hoặc vi chất như chế độ ăn Keto có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

Đối với trẻ trong tuổi dậy thì, hình thể là một yếu tố rất được quan tâm. Việc tuân thủ một chế độ ăn quá khắt khe có thể gây ra những thói quen không tốt ví dụ như chứng rối loạn ăn uống, vốn rất phổ biến ở trẻ vị thành niên. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Keto có thể hiệu quả để giảm cân ở thanh thiêu niên, nhưng chế độ ăn này còn nhiều hạn chế và khó để thực hiện lâu dài. Vì vậy, theo các chuyên gia ở phòng khòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM chế độ ăn Keto chưa đủ bằng chứng khoa học để có thể được khuyến khích dùng cho mục đích giảm cân ở trẻ em.

Vì vậy để giảm cân lành mạnh chúng ta nên tập trung vào chế độ ăn và chế độ tập luyện khoa học. Nếu trẻ đang gặp các vấn đề sức khỏe khác hãy liên hệ với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được khám và tư vấn dinh dưỡng cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY