9 lợi ích sức khỏe của dưa hấu

23/04/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Dưa hấu là một loại quả rất giàu dinh dưỡng và chứa rất ít calo. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích về sức khỏe của dưa hấu trong bài viết dưới đây.

Fried Watermelon Recipe

Dưa hấu là một loại thực phẩm có từ rất lâu đời. Đây là một loại trái cây ngọt, tươi và rất phù hợp với những ngày hè nóng nực. Dưa hấu có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin A, C và các chất chống oxy hóa. Dưới đây là 9 lợi ích về sức khỏe của dưa hấu.

1. Dưa hấu giúp cung cấp nươc cho cơ thể

Uống nước hàng ngày là điều quan trọng để cơ thể luôn năng động. Nước giúp điều hòa nhiệt độ, chức năng bình thường của các cơ quan và vận chuyển các chất dinh dưỡng đến tế bào.

Ăn các thực phẩm có hàm lượng nước cao giúp cung cấp đủ lượng nước hàng ngày cho cơ thể. Và dưa hấu chứa 92% là nước, ngoài ra do hàm lượng nước cao nên loại quả này có lượng calo thấp. Điều này giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng dễ hơn vì bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn khi ăn dưa hấu.

2. Dưa hấu giàu chất dinh dưỡng

5 Things You Probably Didn't Know About Watermelon | HuffPost Life

Một cốc 154gram dưa hấu chỉ cung cấp 46kcal, thấp hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác. Dưa hấu cũng rất giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C, carotenoid, lycopene và cucurbitacin E.

Các hợp chất này giúp chống lại các gốc tự do, là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng tế bào nếu chúng tích tụ trong cơ thể. Theo thời gian, tổn thương này có thể dẫn đến các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim và ung thư.

3. Dưa hấu có tác dụng phòng ung thư

Một số hợp chất thực vật được tìm thấy trong dưa hấu bao gồm lycopene và cucurbitacin E được chứng minh rằng có thể phòng ngừa ung thư.

Ví dụ như lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng. Do lycopene có tác dụng làm giảm nồng độ yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) trong máu, một loại hormone thúc đẩy sự phân chia tế bào. Đáng chú ý, ung thư hình thành khi sự phân chia tế bào trở nên không thể kiểm soát được.

Ngoài ra, cucubitacin E có thể ức chế sự phát triển của khối u bằng cách thúc đẩy quá trình loại bỏ các tế bào bị hư hỏng của cơ thể.

4. Dưa hấu cải thiện sức khỏe tim mạch

Watermelon Red Opal F1

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Cần lưu ý rằng các yếu tố lối sống như chế độ ăn, có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách giảm huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy lycopene có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa gây ra bởi nồng độ cholesterol cao.

Các vitamin và chất có lợi cho tim khác cũng được tìm thấy trong dưa hấu bao gồm magie, kali, vitamin A, vitamin B6 và vitamin C.

5. Dưa hấu giúp giảm viêm và stress oxy hóa

Viêm là một nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh mạn tính. Dưa hấu giúp giảm viêm và các tổn thương của oxy hóa, vì loại quả này giàu chất chống oxy hóa, lycopene và vitamin C.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 31 người bị béo phì và có các dấu hiệu viêm cao, họ được sử dụng vitamin C với liều 500mg 2 lần mỗi ngày. Kết quả cho thấy những người dùng vitamin C đã giảm các dấu hiệu viêm đáng kể so với nhóm đối chứng.

Là một chất chống oxy hóa, lycopene giúp làm chậm sự khởi phát và tiến triển của bệnh Alzheimer.

6. Dưa hấu giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Hợp chất lycopene trong dưa hấu hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống viêm. Một nghiên cứu chỉ ra lycopene giúp ngăn ngừa và ức chế bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân phổ biến gây mù ở người lớn tuổi.

7. Dưa hấu giúp giảm đau cơ bắp

Citrulline là một acid amin được tìm thấy trong dưa hấu, có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục và giảm đau nhức cơ bắp.

Một nghiên cứu cho thấy sử dụng citruline thường xuyên trong 7 ngày giúp cải thiện khả năng cung cấp oxy bằng cách tăng sản xuất oxit nitric của cơ thể.

Hợp chất này giúp giãn các mạch máu để máu đi khắp cơ thể dễ hơn và làm giảm áp lực cho tim.

8. Dưa hấu tốt cho da

Hai vitamin A và C có trong dưa hấu rất quan trọng để duy trì của da. Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen giúp da luôn căng mịn. Vitamin A cũng rất quan trọng với da vì chất dinh dưỡng này giúp hình thành và sửa chữa các tế bào da.

9. Dưa hấu giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Dưa hấu chứa nhiều nước và một lượng nhỏ chất xơ, hai yếu tố này rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp đường ruột hoạt động bình thường, trong khi nước giúp chất thải đào thải nhanh hơn khi ở trong ruột.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Tùng Duy

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY