Rượu nếp – Món ăn cổ truyền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

03/06/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Lên men gạo là một kỹ thuật cổ xưa để bảo quản gạo và được sử dụng hàng ngày ở nhiều nước như một cách chế biến gạo. Sau khi gạo được lên men, bạn có thể làm nhiều công thức nấu khác nhau, như cơm hấp, bánh mì gạo, bánh mì dẹt, cháo hoặc bánh gạo với gạo lứt lên men hoặc gạo trắng lên men. Gạo nếp lên men tốt cho sức khỏe hơn nhiều so với gạo thông thường nấu chín và một điểm cộng nữa là gạo lên men không chứa gluten.

Lợi ích của các loại thực phẩm lên men

Ăn thực phẩm lên men là thói quen nên thực hiện hàng ngày vì những tác động đến sức khỏe là rất lớn. Ngoài rượu nếp được lên men từ gạo nếp, ví dụ khác về thực phẩm lên men là dưa bắp cải sống (dưa chua), sữa bơ, sữa chua, kim chi, kombucha, natto, cà rốt lên men và miso. Ở Ấn Độ, gạo lên men được gọi là gạo tapai vì được làm trong lá tapai, trong khi ở Việt Nam và Trung Quốc, gạo được lên men tự nhiên, gọi là rượu nếp (jiuniang).

Rượu nếp lên men có lợi cho sức khỏe

Bằng cách lên men gạo, bạn đang tăng hàm lượng dinh dưỡng trong nó để hấp thụ vào cơ thể. Điều này là do quá trình lên men làm giảm phytat, chất ức chế trypsin và lectin trong thực phẩm, được gọi là chất kháng dinh dưỡng (anti-nutrients). Về cơ bản, bằng cách giảm phytates và chất kháng dinh dưỡng, bạn sẽ nhận được nhiều dinh dưỡng hơn và ít khó chịu trong ruột hơn. Việc giải phóng các enzym trong ngũ cốc xảy ra khi gạo được lên men, và các enzym sau đó sẽ phân hủy axit phytic và các chất ức chế trypsin để bạn có thể hấp thụ thức ăn tốt hơn. Dưới đây là những lợi ích tốt cho sức khoẻ khác của rượu nếp, bao gồm:

Tăng cường chất chống oxy hóa, giảm độc tố và cải thiện chức năng tiêu hóa

Các lợi ích khác của việc lên men ngũ cốc như gạo là nó giúp gạo tươi lâu hơn, tăng hàm lượng chất chống oxy hóa trong ngũ cốc, làm cho protein dễ tiêu hóa hơn và thậm chí giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại trong hạt. Một thực tế rất thú vị về quá trình lên men là nó thậm chí có thể phá vỡ một độc tố gọi là aflatoxin trong ngũ cốc, theo một đánh giá nghiên cứu được xuất bản bởi Food Science and Nutrition. Bằng cách ngâm và lên men gạo, bạn cũng có thể giảm nguy cơ bị nhiễm asen.

Giảm viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một tình trạng tự miễn dẫn đến viêm đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Từ lâu, chúng ta đã biết rằng hệ vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của ruột và có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm các triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm nếu ăn thực phẩm chứa probiotic. Sử dụng cám gạo lên men như một nguồn cung cấp men vi sinh làm giảm các triệu chứng của viêm đại tràng bằng cách tăng axit béo chuỗi ngắn và giảm viêm.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng và lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tâm trí và cơ thể của chúng ta. Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy thực phẩm chứa probiotic giúp giảm các rối loạn tâm trạng, bao gồm căng thẳng và lo lắng cũng như trầm cảm. Rượu nếp là thực phẩm giàu probiotic được lên men. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng căng thẳng giảm sau khi ăn gạo lên men trong một nghiên cứu trên chuột. 

Giảm mệt mỏi

Khi hệ vi sinh vật của bạn khỏe mạnh, bạn có nhiều chất dinh dưỡng hơn cung cấp cho toàn bộ cơ thể, vì vậy có ý nghĩa rằng thực phẩm lên men như gạo lên men cũng có thể làm giảm mệt mỏi bằng cách giúp cung cấp đầy đủ các hợp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn gạo lứt lên men cũng có thể làm giảm mệt mỏi vì nó có cám gạo lên men trong đó. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cho cám gạo lên men giúp cải thiện sức bền.

Giảm nguy cơ ung thư

Nguy cơ ung thư đường tiêu hóa tiếp tục gia tăng ở những người trẻ tuổi ở mức đáng báo động, và một trong những thủ phạm có thể gây ra điều này là tác hại của thực phẩm chế biến sẵn đối với hệ vi sinh vật của chúng ta. Theo một nghiên cứu, thực phẩm lên men có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe đường ruột và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ăn gạo đã lên men giúp giảm ung thư đại trực tràng trong các nghiên cứu trên động vật, nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu ở người để xác nhận những phát hiện này.

Tóm lại, rượu nếp hay gạo nếp lên men là một cách rất dễ dàng để thêm nhiều chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn, cải thiện tiêu hóa, tăng chất chống oxy hóa và cung cấp probiotics cho sức khỏe đường ruột. Khi bạn làm cơm từ gạo đã được lên men, nó sẽ đẩy nhanh thời gian nấu và giúp cơm tươi lâu hơn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY