Cho con bú ảnh hưởng thế nào đến chuyện ấy?

05/04/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Không có thời gian chờ đợi bắt buộc cụ thể nào để bắt đầu quan hệ sau khi sinh, mặc dù hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên bạn nên đợi từ bốn đến sáu tuần sau sinh để quan hệ tình dục trở lại. Điều này giúp bạn có thời gian hồi phục sau khi sinh hoặc phẫu thuật. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu giai đoạn cho con bú ảnh hưởng thế nào đến chuyện ấy tại bài viết dưới đây.

Cho con bú ảnh hưởng thế nào đến chuyện ấy? | viamclinic.vn
Khoảng thời gian cho con bú có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn.

Tuy nhiên, giữa những lần cho con bú vào đêm khuya và những chiếc tã bẩn vào sáng sớm, bạn có thể sẽ quá mệt mỏi để nghĩ đến tình dục. Cơ thể bạn đang trải qua rất nhiều thay đổi trong thời gian này. Điều này bao gồm những thay đổi do cho con bú. Một số phụ nữ nhận thấy rằng việc để ý nhiều hơn đến bộ ngực cũng như hình dạng căng sữa khiến họ cảm thấy kém hấp dẫn hơn. Những người khác thì lại có thể cảm thấy hấp dẫn hơn. Tất cả những điều này là bình thường. Hãy ghi nhớ những yếu tố trong bài viết sau khi bạn cảm thấy sẵn sàng thân mật với bạn đời của mình một lần nữa sau khi sinh em bé.

Cho con bú có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

Có, cho con bú có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. Kết quả từ một nghiên cứu năm 2005 cho thấy rằng những phụ nữ đang cho con bú có nhiều khả năng trì hoãn việc bắt đầu lại quan hệ tình dục sau khi sinh con so với những phụ nữ không cho con bú. Sau khi sinh, mức độ estrogen của bạn sẽ giảm và mức độ của hai loại hormone – prolactin và oxytocin – sẽ tăng lên. Hai loại hormone này có tác động rất khác nhau lên cơ thể bạn và mỗi loại có thể cản trở ham muốn tình dục của bạn. Sự kết hợp giữa tăng prolactin và oxytocin có thể khiến bạn cảm thấy thích thú khi cho con bú. Nhu cầu thân mật về cảm xúc và thể chất của bạn có thể được đáp ứng bằng cách cho con bú, vì vậy ham muốn tình dục của bạn có thể giảm. Bạn có thể không cảm thấy cần hoặc mong muốn tìm kiếm thân mật từ đối tác của mình.

Điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Sự gia tăng hormone và sự đụng chạm gợi cảm có thể làm tăng ham muốn tình dục của bạn. Vú là một vùng sinh dục. Bạn có thể thấy rằng mình dễ bị kích thích hơn nhờ các hormone và cảm giác trong cơ thể tăng vọt.

Nếu bạn cho rằng việc cho con bú đang ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của mình thì điều quan trọng là bạn phải biết điều này là bình thường. Giữa những thay đổi nội tiết tố và gián đoạn lối sống sau khi sinh em bé, ham muốn tình dục của bạn có thể đạt đỉnh và giảm trong một khoảng thời gian. Theo thời gian, ham muốn tình dục của bạn sẽ trở lại như trước khi sinh em bé.

Đọc thêm bài viết: Làm gì khi bị căng thẳng vì thiếu tình dục?

Có phải cho con bú là một hình thức ngừa thai tự nhiên?

Cho con bú có thể là một hình thức ngừa thai tự nhiên. Đây được gọi là phương pháp vô kinh tiết sữa (PPVKTS). Nếu được sử dụng đúng cách, việc cho con bú có thể đạt 98% hiệu quả trong việc ngừa thai trong vòng sáu tháng đầu sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, nó không đơn giản như nó có vẻ. PPVKTS đòi hỏi một phương pháp rất chính xác. Thứ nhất, bạn phải sinh con dưới 6 tháng tuổi. Thứ hai, bạn phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, các cữ bú cách nhau ít nhất 4 đến 6 giờ một lần. Nếu bạn sử dụng sữa công thức hoặc thức ăn đặc ngoài việc cho con bú, phương pháp này sẽ không hiệu quả. Cuối cùng, nếu bạn đã có kinh kể từ khi sinh con thì phương pháp này không còn hiệu quả nữa.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ có 26% phụ nữ thực hành PPVKTS thực sự đáp ứng các tiêu chí cho nó. Nếu bạn đang cho con bú như một hình thức ngừa thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về phương pháp dự phòng nếu bạn đang cố gắng tránh mang thai.

Quan hệ tình dục sẽ làm cho ngực của bạn bị rò rỉ sữa?

Quan hệ tình dục sẽ làm cho ngực của bạn bị rò rỉ sữa? | viamclinic.vn
Hãy chuẩn bị cho tình huống bạn tiết sữa giữa cuộc yêu nếu bạn đang cho con bú bởi núm vú dễ bị kích thích trong khi giao hợp có thể tiết ra sữa.

Hãy chuẩn bị cho việc bị rò rỉ sữa nếu bạn đang cho con bú và quan hệ tình dục. Trong vòng vài ngày sau khi sinh, ngực của bạn sẽ căng sữa. Sờ, xoa hoặc mút núm vú trong khi giao hợp có thể tiết ra sữa mẹ. Bạn thậm chí có thể bị rò rỉ hoặc phun sữa mẹ khi đạt cực khoái. Ba kỹ thuật sau đây có thể giúp bạn điều chỉnh:

  • Hút sữa hoặc cho con bú trước khi quan hệ. Nếu bạn có thời gian, hãy cố gắng giảm lượng sữa trong ngực trước khi quan hệ tình dục. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ rò rỉ sữa.
  • Mặc áo ngực có miếng lót cho con bú. Nếu bạn và đối tác của bạn ổn với việc che ngực trong khi giao hợp, miếng lót cho con bú nhét bên trong áo ngực có thể thấm đi phần sữa rò rỉ ra bên ngoài.
  • Nói trước về điều này. Nói chuyện với đối tác của bạn về khả năng điều này xảy ra trong quá trình giao hợp. Nếu nó không làm phiền bạn, đừng lo lắng về nó. Đó là điều tự nhiên.

Đau đớn khi quan hệ tình dục và cho con bú

Khi bạn đang cho con bú, cơ thể bạn sản xuất ít estrogen hơn. Estrogen là hormone quan trọng để kích thích và bôi trơn âm đạo tự nhiên. Với mức độ hormone thấp, bạn có thể thấy rằng việc kích thích mất nhiều thời gian hơn và âm đạo của bạn quá khô để có thể thâm nhập thoải mái khi giao hợp. Hãy dành thời gian cho màn dạo đầu và để sẵn một chai chất bôi trơn gốc nước để giúp mọi việc dễ dàng hơn khi quan hệ.

Tương tự như vậy, bạn có thể bị đau núm vú vì cho con bú. Việc cho trẻ bú có thể khiến da thịt của bạn trở nên nhạy cảm. Nếu bạn không thoải mái khi bạn tình chạm vào ngực mình trong khi giao hợp, hãy nhớ nói trước về điều này. Hãy cho họ biết bạn muốn áp dụng quy tắc “nhìn nhưng không chạm”. Bằng cách này, đối tác của bạn có thể bị kích thích từ hình ảnh trong khi bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn.

Làm thế nào để nói chuyện với đối tác của bạn về tình dục

Trong thời gian mới mẻ và thú vị này trong cuộc sống của bạn, điều quan trọng là bạn phải cởi mở và trung thực với đối tác của mình. Tình dục sau sinh có thể vui vẻ và thú vị. Tuy nhiên, cũng như mọi thứ khác mới mẻ trong cuộc sống của bạn lúc này – chẳng hạn như cho ăn lúc 3 giờ sáng, thay những chiếc tã đã đầy ắp – bạn cần phải cùng người bạn đời của mình vượt qua. 

Đọc thêm bài viết: Nên ăn gì để tăng cường sức khỏe tình dục?

Có một cuộc trò chuyện về tình dục và cảm giác của bạn về nó. Điều này có thể phức tạp hoặc không thoải mái, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Sử dụng những gợi ý sau đây:

  • Hãy trung thực. Tiết lộ những bất an và lo lắng của bạn. Bạn sẽ là một đối tác tốt hơn và cho phép đối tác phục vụ bạn tốt hơn nếu bạn trung thực về cảm giác của mình – cả mặt tốt và mặt xấu.
  • Hãy xem xét những gì bạn muốn. Hãy tự hỏi bản thân bạn thực sự tìm kiếm điều gì trong niềm vui và sự thân mật ngay bây giờ. Nếu đó không phải là tình dục, hãy nói ra. Nếu có điều gì không thoải mái, hãy lên tiếng. Tương tự như vậy, hãy lắng nghe khi đối tác của bạn bày tỏ mối quan tâm và mong muốn của họ.
  • Tôn trọng cơ thể của bạn. Bạn sẽ biết khi nào bạn sẵn sàng quan hệ tình dục trở lại. Nếu nó không sớm như bạn muốn, thì tốt thôi. Bạn và đối tác của bạn có thể khám phá những cách khác để trở nên thân mật. Nếu bạn lo lắng về cơn đau hoặc khó chịu khi giao hợp, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bạn cũng có thể cân nhắc đưa đối tác của mình đến gặp bác sĩ cùng bạn. Bằng cách này, bạn vừa có thể đặt câu hỏi vừa cảm thấy an tâm hơn với lựa chọn của mình.
  • Đừng tránh những cuộc trò chuyện khó xử. Cơ thể bạn trải qua rất nhiều thay đổi khi mang thai và trong những tháng sau khi sinh em bé. Nếu tình dục không còn khoái cảm nữa (việc sinh nở có thể làm căng cơ), hãy nói chuyện với đối tác của bạn về việc thử một tư thế mới. Đừng cho rằng tốt hơn là giữ im lặng. Niềm vui và sự thân mật là một con đường hai chiều.

Những ý tưởng khác cho sự thân mật

Sự thân mật còn hơn cả tình dục. Tình dục không chỉ là giao hợp thâm nhập. Nếu bạn và đối tác của mình đang tìm cách kết nối lại và gắn kết với nhau theo những cách thân mật, hãy xem xét các kỹ thuật sau:

  • Dành thời gian cho nhau. Bạn có thể cảm thấy mình không có một phút rảnh rỗi nào khi có quá nhiều việc nhà cũng như việc chăm em bé, nhưng hãy ưu tiên dành thời gian cho đối tác của bạn. Bằng cách này, cả hai bạn đều biết mình quan trọng như thế nào đối với nhau và niềm đam mê tình dục của bạn có thể tự nhiên trỗi dậy.
  • Hôn lâu và sâu hơn. Và giữ quần áo của bạn trên người. Điều này cho phép bạn cảm thấy hưng phấn trở lại và có thể khuyến khích các hoạt động tình dục trong tương lai mà cả hai bạn có thể mong đợi.
  • Hãy thử các kỹ thuật mới. Thủ dâm lẫn nhau, quan hệ tình dục bằng miệng và đồ chơi tình dục cũng có thể là một ý tưởng hay trong giai đoạn sau sinh này. Những điều mới mẻ này cho phép cả hai bạn đạt được mức độ và kiểu thân mật mà bạn cần trong khi cảm thấy được kết nối với nhau.
  • Chăm sóc lẫn nhau. Khi bạn chỉ ngủ được vài tiếng đồng hồ và người thì đầy ắp nước bọt của con, tình dục có thể sẽ là điều cuối cùng bạn mong muốn. Hãy trung thực với đối tác của bạn về nhu cầu của bạn để họ có thể giúp bạn. Bạn có thể chỉ cần họ bế em bé trong khi bạn tắm. Những hành động quan tâm và yêu thương nhỏ này có thể giúp tăng sự gợi cảm và cảm giác được yêu trong một chặng đường dài.
  • Chăm sóc bản thân. Bạn có thể cảm thấy đi bộ từ ghế sô pha đến phòng tắm là đủ xa, nhưng bạn cũng có thể thấy rằng một số hình thức tập thể dục vừa phải là một cách tuyệt vời để giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Chăm sóc bản thân có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn, ham muốn hơn và đam mê hơn. Tập thể dục cho sức khỏe tinh thần của bạn – và cả sức khỏe tình dục của bạn.

Khoảng thời gian sau khi bạn sinh con là khoảng thời gian có nhiều thay đổi, học hỏi và điều chỉnh. Bạn sẽ ngủ ít hơn, có thể ăn nhiều hơn và có thể thấy rằng bạn không có thời gian hoặc ham muốn gần gũi tình dục. Điều này là bình thường. Tương tự như vậy, cho con bú cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục và giao hợp của bạn. Sự gia tăng của hormone có thể làm cho sự đụng chạm kích thích và gợi cảm trở nên dễ chịu hơn. Điều này cũng bình thường.

Dù bạn đang trải qua điều gì, bạn có thể tìm cách tham gia vào các hoạt động tình dục sau khi sinh em bé và vẫn gặt hái được những phần thưởng của sự thân mật. Bạn có thể phải nỗ lực nhiều hơn. Bạn cũng có thể phải nói nhiều hơn về những gì bạn thích và không thích. Với một chút thời gian, công sức và sự nỗ lực, bạn và đối tác của mình có thể tìm ra những cách thoải mái và ý nghĩa để kết nối lại và tận hưởng sự thân mật trong giai đoạn hậu sinh nở này.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Đoàn Hồng – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY