Chế độ ăn keto có tốt cho bạn không?

02/06/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn keto giúp giảm cân, kiểm soát mụn và cải thiện sức khỏe tim mạch cùng nhiều lợi ích khác. Nhưng chế độ ăn này cũng có thể mang lại một số rủi ro. Hãy cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về chế độ ăn Keto tại bài viết dưới đây nhé!

Chế độ ăn keto có tốt cho bạn không? | viamclinic.vn

Chế độ ăn keto là chế độ ăn tập trung vào những thực phẩm chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, đảm bảo đủ protein và  hạn chế carbohydrate. Mục tiêu của chế độ ăn này hướng đến là bổ sung nhiều calo từ chất béo hơn là từ carbs. Chế độ ăn hoạt động bằng cách làm cạn kiệt nguồn dự trữ đường của cơ thể.

Kết quả là, cơ thể sẽ bắt đầu phân hủy chất béo để lấy năng lượng. Điều này dẫn đến việc sản xuất các phân tử gọi là ketone mà cơ thể sử dụng làm nhiên liệu. Khi cơ thể đốt cháy chất béo, điều đó cũng có thể dẫn đến giảm cân. Có 2 kiểu chế độ ăn keto phổ biến, bao gồm chế độ ăn Keto tiêu chuẩn và chế độ ăn Keto theo chu kỳ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến lợi ích sức khỏe cũng như rủi ro khi thực hiện chế độ ăn keto.

Đọc thêm bài viết: Chế độ ăn Keto cho trẻ

Hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn keto có thể giúp thúc đẩy giảm cân theo nhiều cách, bao gồm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn. Chế độ ăn keto yêu cầu dùng các loại thực phẩm giúp bạn no và có thể làm giảm các hormone kích thích cơn đói. Vì những lý do này, tuân theo chế độ ăn keto có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy giảm cân. Trong một phân tích tổng hợp năm 2013 của 13 thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn keto giảm được nhiều 0.9kg so với những người theo chế độ ăn ít chất béo trong hơn 1 năm.

Tương tự, một đánh giá khác về 11 nghiên cứu đã chứng minh rằng những người theo chế độ ăn keto giảm được nhiều hơn 2.3kg so với những người theo chế độ ăn ít chất béo sau 6 tháng.

Cải thiện tình trạng mụn

Cải thiện tình trạng mụn | viamclinic.vn

Nhiều nguyên nhân gây ra mụn khác nhau và một số yếu tố có thể liên quan đến chế độ ăn uống và lượng đường trong máu trong cơ thể. Một chế độ ăn nhiều carbohydrate đã qua chế biến và tinh chế có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và khiến lượng đường trong máu tăng và giảm đáng kể, cả hai đều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của da. Theo một nghiên cứu năm 2012, bằng cách giảm lượng carb nạp vào, chế độ ăn keto có thể làm giảm các triệu chứng mụn ở một số đối tượng.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Một nghiên cứu nhận thấy rằng chế độ ăn keto có thể là một phương pháp điều trị bổ sung an toàn và phù hợp để sử dụng cùng với hóa trị và xạ trị ở những người mắc một số bệnh ung thư. Điều này là do chế độ ăn này sẽ gây ra nhiều stress oxy hóa trong các tế bào ung thư hơn trong các tế bào bình thường và khiến các tế bào này chết nhanh hơn. Một nghiên cứu gần năm 2018 gợi ý rằng vì chế độ ăn keto làm giảm lượng đường trong máu nên cũng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng insulin. Insulin là một loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu có thể liên quan đến một số bệnh ung thư.

Mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn keto có thể có một số lợi ích trong điều trị ung thư, nhưng các nghiên cứu trong lĩnh vực này còn hạn chế. Các nhà nghiên cứu cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ những lợi ích tiềm năng của chế độ ăn keto trong phòng ngừa và điều trị ung thư.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cải thiện sức khỏe tim mạch | viamclinic.vn

Khi một người thực hiện chế độ ăn keto, điều quan trọng là họ phải chọn thực phẩm lành mạnh. Một số bằng chứng cho thấy rằng ăn chất béo có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như bơ thay vì chất béo kém lành mạnh hơn như tóp mỡ, có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol.

Một đánh giá năm 2017 của các nghiên cứu về động vật và con người theo chế độ ăn keto cho thấy rằng một số người đã giảm đáng kể nồng độ cholesterol toàn phần, lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) và triglycerid, đồng thời tăng tỷ trọng cao lipoprotein (HDL). Nồng độ cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, tác dụng giảm cholesterol của chế độ ăn keto có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch. Tuy nhiên, đánh giá kết luận rằng, tác động tích cực của chế độ ăn kiêng đối với sức khỏe tim mạch phụ thuộc vào chất lượng chế độ ăn uống. Do đó, điều quan trọng là phải ăn thực phẩm lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng trong khi tuân theo chế độ ăn keto.

Bảo vệ chức năng não

Một số nghiên cứu 2019 chỉ ra rằng keton tạo ra trong chế độ ăn keto mang lại lợi ích bảo vệ thần kinh, có nghĩa là chúng có thể củng cố và bảo vệ não và các tế bào thần kinh. Vì lý do này, chế độ ăn keto có thể giúp một người ngăn ngừa hoặc kiểm soát các tình trạng như bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của chế độ ăn keto đối với não.

Có khả năng làm giảm co giật

Tỷ lệ chất béo, protein và carbs trong chế độ ăn keto làm thay đổi cách cơ thể sử dụng năng lượng, dẫn đến tình trạng ketosis. Ketosis là một quá trình trao đổi chất trong đó cơ thể sử dụng các thể ketone làm nguồn năng lượng. Tổ chức Epilepsy Hoa Kỳ khuyến nghị rằng, ketosis có thể làm giảm co giật ở những người bị động kinh, đặc biệt là những người không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Cần có nhiều nghiên cứu hơn về mức độ hiệu quả của vấn đề này, mặc dù chế độ ăn keto dường như có tác dụng nhiều nhất đối với trẻ em bị co giật cục bộ.

Một đánh giá năm 2019 ủng hộ giả thuyết rằng chế độ ăn keto có thể hỗ trợ những người bị động kinh. Chế độ ăn keto có thể làm giảm các triệu chứng động kinh bằng một số cơ chế khác nhau.

Cải thiện tình trạng của hội chứng buồng trứng đa nang

Cải thiện tình trạng của hội chứng buồng trứng đa nang | viamclinic.vn

Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết tố có thể dẫn đến dư thừa nội tiết tố nam, rối loạn chức năng rụng trứng và buồng trứng đa nang. Chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể gây ra tác dụng phụ ở những người mắc hội chứng buồng chứng đa năng, chẳng hạn như các vấn đề về da và tăng cân. Một nghiên cứu thí điểm từ năm 2005 đã đánh giá 5 phụ nữ trong 24 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn keto đã cải thiện một số dấu hiệu của hội chứng buồng chứng đa nang, bao gồm:

  • Giảm cân
  • Cân bằng nội tiết tố
  • Cải thiện tỷ lệ hormone tạo hoàng thể (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH)
  • Cải thiện nồng độ insulin lúc đói

Một đánh giá khác về các nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy chế độ ăn keto có tác dụng có lợi cho những người bị rối loạn nội tiết tố, bao gồm hội chứng đa nang và bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng các nghiên cứu quá đa dạng để khuyến nghị chế độ ăn keto như một phương pháp điều trị chung cho hội chứng đa nang.

Đọc thêm bài viết: Bạn có nên thử chế độ ăn keto không?

Rủi ro và biến chứng

Chế độ ăn keto có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, duy trì chế độ ăn keto lâu dài có thể gây tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như: sỏi thận, thừa đạm trong máu, thiếu khoáng chất và vitamin, tích tụ chất béo trong gan

Chế độ ăn keto có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi mà nhiều người gọi là “cúm keto”. Những tác dụng phụ này có thể bao gồm:

  • Táo bón
  • Mệt mỏi
  • Lượng đường trong máu thấp
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Nhức đầu
  • Khả năng chịu đựng thấp đối với việc tập thể dục

Những triệu chứng này đặc biệt phổ biến khi bắt đầu chế độ ăn kiêng khi cơ thể điều chỉnh nguồn năng lượng mới. Ngoài ra, một số đối tượng nên tránh chế độ ăn keto, bao gồm:

  • Những người mắc bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin
  • Những người bị rối loạn ăn uống
  • Những người bị bệnh thận hoặc viêm tụy
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Những người dùng một loại thuốc gọi là chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2) cho bệnh đái tháo đường type 2 cũng không nên tuân theo chế độ ăn keto. Thuốc này làm tăng nguy cơ nhiễm toan ceton do tiểu đường – một tình trạng nguy hiểm làm tăng nồng độ acid trong máu.

Khi bạn muốn bắt đầu chế độ ăn keto để giảm cân, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và để họ kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn xem chế độ ăn keto có phù hợp với bạn hay không. Cần ghi nhớ rằng hiện nay còn thiếu các nghiên cứu về lợi ích lâu dài của chế độ ăn keto. Và việc duy trì chế độ ăn kiêng này trong thời gian dài hơn có lợi hơn so với các kiểu ăn uống lành mạnh ít hạn chế thực phẩm hơn có sự khác biệt hay không.

Xem thêm video hấp dẫn:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Tùng Duy – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Medical News Today



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY