Ăn nhiều trái cây có thể gây bệnh tiểu đường type 2?

03/06/2023 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường type 2 chưa rõ ràng, nhưng một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ của bệnh phải kể đến là thừa cân, có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Trái cây có chứa đường, nhưng nó không có khả năng gây hại cho sức khỏe khi bạn kết hợp trái cây như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh tiểu đường cũng như giải đáp thắc mắc liệu ăn quá nhiều trái cây có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2 hay không và các khuyến nghị về lượng trái cây nên ăn.

Thừa trái cây và nguy cơ tiểu đường

Trái cây an toàn cho người bệnh tiểu đường nếu bạn ăn một cách điều độ. Ăn quá nhiều đường có thể góp phần làm tăng cân, dẫn đến tăng lượng đường trong máu và tiền tiểu đường. Đây là cả hai yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường type 2. Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ nhưng chúng cũng có hàm lượng đường tự nhiên cao. Tuy nhiên, hàm lượng đường tự nhiên giúp cho trái cây có thể là một lựa chọn thay thế cho chất làm ngọt nhân tạo và đường ăn như một chất bổ sung cho vị ngọt.

Nói chung, ăn trái cây một cách vừa phải cùng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate tinh chế và chất béo bão hòa mới là những nguy cơ khiến bạn dễ bị bệnh. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều trái cây so với lượng được khuyến nghị hàng ngày có thể khiến bạn thêm quá nhiều đường vào chế độ ăn của mình. Bạn nên chọn trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô và hạn chế uống nước trái cây hoặc sinh tố có thể giúp giảm lượng đường tổng thể của một người.

*** THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT: Người bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Khuyến nghị về lượng trái cây cho người bệnh tiểu đường

Lượng trái cây phù hợp cho từng người tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ tập thể dục của bạn. Đối với những người tập thể dục vừa phải ít hơn 30 phút mỗi ngày, thì lượng trái cây khuyến nghị như sau:

Tuổi Lượng trái cây khuyến nghị hàng ngày theo độ tuổi
Trẻ em 2 – 3 tuổi 1 đơn vị trái cây
4 – 8 tuổi 1 – 1,5 đơn vị trái cây
9 – 13 tuổi 1,5 đơn vị trái cây
Nữ thiếu niên 14 – 18 tuổi 1,5 đơn vị trái cây
Nam thiếu niên 14 – 18 tuổi 2 đơn vị trái cây
Phụ nữ trưởng thành 19 – 30 tuổi 2 đơn vị trái cây
Trên 30 tuổi 1,5 đơn vị trái cây
Nam giới trưởng thành Trên 19 tuổi 2 đơn vị trái cây

Ví dụ về 1 đơn vị trái cây bao gồm:

  • 1 quả táo nhỏ
  • 32 quả nho
  • 1 quả cam lớn
  • 8 quả dâu tây lớn
  • 1 cốc nước ép trái cây nguyên chất

Trái cây sấy khô chứa nhiều đường hơn trái cây tươi hoặc đông lạnh. Ví dụ, 1/2 khẩu phần trái cây sấy khô có lượng đường tương đương với 1 khẩu phần trái cây ở bất kỳ dạng nào khác. Những người tập thể dục vừa phải hơn 30 phút mỗi ngày có thể ăn nhiều trái cây hơn những người không tập.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường dẫn đến lượng đường trong máu tăng vọt khó kiểm soát. Có hai loại bệnh tiểu đường chính.

  • Bệnh tiểu đường type 1 thường găp ở người trẻ. Một người mắc tiểu đường type1 không thể sản xuất hormone insulin. Bệnh tiểu đường type 1 không thể không thể phòng ngừa.
  • Bệnh tiểu đường type 2 là dạng phổ biến nhất. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường phát triển muộn. Ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2, các tế bào không phản ứng thích hợp với insulin. Tình trạng này là kháng insulin.

Insulin làm cho đường di chuyển từ máu vào các tế bào của cơ thể, các tế bào sử dụng nó làm nguồn năng lượng. Khi đưa thức ăn vào cơ thể, hệ thống tiêu hóa sẽ phân hủy carbohydrate thành đường đơn gọi là glucose. Nếu không có đủ insulin trong cơ thể hoặc các tế bào không phản ứng đúng với insulin, đường có thể tích tụ trong máu và dẫn đến một loạt các triệu chứng và biến chứng về sức khỏe.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường type 2, nhưng thông thường, việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ hình thành bệnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn làm giảm lượng đường trong máu và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Người bệnh tiểu đường có nên ăn ít trái cây?

Những người thừa cân có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn. Một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân là ăn nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao. Thực phẩm và đồ uống có đường thường chứa nhiều calo. Tiêu thụ trái cây trong mức cho phép sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Uống không quá 1 cốc nước ép trái cây mỗi ngày có thể giúp giữ lượng đường trong giới hạn có lợi cho sức khỏe. Nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến hoặc nướng như: bánh quy và nước sốt cà chua, có chứa thêm đường. Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này để làm giảm lượng calo và đường nạp vào cơ thể.

Những người bị tiền tiểu đường có lượng đường trong máu cao, nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường type 2. Bị tiền tiểu đường không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc bệnh tiểu đường, nhưng nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu, một người mắc bệnh tiền tiểu đường vẫn có thể ngăn ngừa tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2. Giảm cân và tập thể dục vừa phải hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cho người bị tiền tiểu đường. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Người bị tiểu đường ăn trái cây được không?

Trái cây có thể đóng một vai trò quan trọng trong một chế độ ăn uống cân bằng và việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn trái cây, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường cần lên kế hoạch cho bữa ăn của mình. Người mắc bệnh tiểu đường cần theo dõi lượng đường trong chế độ ăn uống hoặc tránh ăn quá nhiều carbohydrate.

Trái cây chứa carbohydrate và đường, vì vậy một người mắc bệnh tiểu đường có thể cân nhắc điều này khi lập kế hoạch ăn uống. Trái cây cũng có nhiều chất xơ và thực phẩm chứa chất xơ làm cho quá trình chuyển hóa của cơ thể diễn ra từ từ, vì vậy chúng làm tăng lượng đường trong máu chậm hơn.

Tất cả các loại thực phẩm có chứa carbohydrate đều làm tăng lượng đường trong máu và một số loại thực phẩm làm tăng đường máu nhanh hơn một số loại khác. Do đó, một số người sử dụng chỉ số đường huyết (GI) để lên kế hoạch cho bữa ăn của họ. Chỉ số này đo lường mức độ mà một loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu. Thực phẩm có chỉ số GI thấp làm tăng lượng đường huyết ít hơn so với thực phẩm có chỉ số GI cao.

            Đọc thêm bài viết: 10 loại trái cây có hàm lượng đường huyết thấp cho bệnh tiểu đường

Hầu hết các loại trái cây đều có chỉ số GI thấp, nhưng dưa và dứa lại có chỉ số GI ở mức cao. Chế biến thực phẩm làm tăng chỉ số GI của thực phẩm, vì vậy nước ép trái cây có chỉ số GI cao hơn trái cây nguyên miếng. Trái cây chín cũng có chỉ số GI cao hơn trái cây chưa chín. Kết hợp trái cây có chỉ số GI cao với thực phẩm có chỉ số GI thấp có thể là một lựa chọn lành mạnh hơn.

Trái cây sấy khô, nước ép trái cây và một số loại trái cây nhiệt đới, như xoài thường chứa nhiều đường hơn. Bạn nên hạn chế ăn các loại trái cây nhiêu đường này. Một số loại trái cây đóng hộp có thêm đường hoặc siro nên bạn cũng cần lưu ý nhóm trái cây này

Ăn trái cây giảm nguy cơ tiểu đường

Một nghiên cứu năm 2017, ở Trung Quốc, đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn trái cây tươi và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người tham gia mắc bệnh tiểu đường cũng có xu hướng giảm nguy mắc bệnh tim mạch bệnh tiểu đường nếu họ ăn nhiều trái cây tươi. Tuy nhiên, nguyên nhân và cơ chế của điều này còn chưa rõ ràng. Có thể những người thường xuyên ăn trái cây tươi có xu hướng có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Ăn trái cây tươi là chưa đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Medical News Today



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY