10 lựa chọn thay thế lành mạnh cho bánh mì trắng

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bánh mì là một phần của nhiều nền văn hóa và truyền thống và chế độ ăn kiêng của nhiều người. Đối với những người cần hoặc muốn thay thế bánh mì, có rất nhiều lựa chọn thay thế lành mạnh và bổ dưỡng để lựa chọn.

Dưới đây là 10 lựa chọn thay thế cho bánh mì làm từ lúa mì. Hầu hết các lựa chọn thay thế này hoàn toàn không chứa gluten và nhiều loại cũng có hàm lượng carb thấp.

Những người nên hạn chế bánh mì làm từ lúa mì bao gồm:

– Những người bị bệnh celiac, một tình trạng tự miễn dịch gây ra các triệu chứng tiêu hóa khi ăn thực phẩm có chứa gluten, chẳng hạn như các sản phẩm làm từ lúa mì.

– Những người mắc các loại rối loạn liên quan đến gluten.

– Những người đang theo chế độ ăn kiêng low carb.

– Những người không thích hương vị của bánh mì.

– Những người đã đưa ra lựa chọn cá nhân để tránh bánh mì vì một lý do khác.

– Nhiều lựa chọn thay thế bánh mì không có lúa mì có sẵn, cho phép những người theo chế độ ăn ít lúa mì hoặc không có lúa mì có thể thưởng thức bánh mì, bánh mì gói, bánh mì nướng và món pizza yêu thích của họ.

1. Bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì lúa mạch đen có màu sẫm hơn, đặc hơn bánh mì và rất giàu chất xơ.

Ưu điểm:

– Có sẵn ở hầu hết các siêu thị và tiệm bánh

– Tương đối đơn giản để nướng ở nhà

Nhược điểm:

– Hương vị đậm hơn và có được nhiều hơn

– Vẫn chứa gluten và không thích hợp cho những người bị bệnh celiac, dị ứng hoặc nhạy cảm với gluten không phải bệnh celiac, hoặc lý do khác mà cần tránh gluten

2. Bánh mì lên men

Người ta làm bánh mì từ ngũ cốc lên men, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn nhiều loại bánh mì khác. Nhiều loại bánh mì lên men được làm từ lúa mạch đen hoặc bột mì không chứa gluten.

Ưu điểm:

– Quá trình lên men lâu hơn có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng cho bột làm bánh và hỗ trợ tiêu hóa

– Bột mì không chứa gluten có thể được sử dụng khi làm bánh mì lên men không chứa gluten

– Dễ dàng nướng ở nhà

– Chứa probiotics, hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh

Nhược điểm:

– Có vị chua và cần thời gian để làm quen

– Lớp phủ ngọt, chẳng hạn như mứt hoặc mật ong, có thể không hợp với vị chua

– Không phải tất cả đều không chứa gluten

3. Bánh ngô

Bánh ngô là loại bánh được sản xuất từ ​​ngô, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời không chứa gluten, nhiều chất xơ. Người ta sử dụng chúng cho bánh tét và các món ăn Mexico khác, nhưng cũng có thể dùng làm giấy gói và đế bánh pizza.

Ưu điểm:

– Không chứa gluten

– Dễ làm tại nhà

– Lượng carbs và calo thấp hơn so với các lựa chọn thay thế lúa mì

Nhược điểm:

– Vị lạ hơn bánh mì

– Không thích hợp cho những người không dung nạp ngô hoặc dị ứng

4. Bánh mì không chứa gluten

Một số cửa hàng bán nhiều loại bánh mì không chứa gluten. Bánh mì không chứa gluten là cách đơn giản nhất để tránh lúa mì và gluten.

Ưu điểm:

– Cả bánh mì không chứa gluten và bột mì không chứa gluten đều có sẵn

– Dễ làm tại nhà

– Nhiều loại, nhãn hiệu và tùy chọn công thức để lựa chọn

Nhược điểm:

– Bánh mì không chứa gluten có vị khác với bánh mì làm từ lúa mì

– Cần nhiều nguyên liệu hơn bánh mì

5. Bánh mì ngũ cốc không chứa gluten

Bánh mì ngũ cốc là một loại bánh mì đặc có chứa nhiều loại hạt khác nhau.

Ưu điểm:

– Không chứa gluten

– Hạt là một nguồn protein tốt và chất béo lành mạnh

– Đơn giản để làm

Nhược điểm:

– Ít nơi bán

– Thường đặc ruột hơn bánh mì

6. Bánh mì hạt nảy mầm

Người ta làm bánh mì hạt nảy mầm từ các loại ngũ cốc nảy mầm. Hạt nảy mầm có thể bao gồm:

– Lúa mì

– Lúa mạch

– Hạt kê

– Đậu nành

– Đậu lăng

– Có các lựa chọn bánh mì nảy mầm không chứa gluten và không chứa lúa mì.

Ưu điểm:

– Ngũ cốc nảy mầm có thể giúp bánh mì dễ tiêu hóa hơn

– Các loại không chứa gluten có sẵn

– Mọi người có thể làm nó ở nhà

Nhược điểm:

– Nhiều loại bánh mì nảy mầm có chứa lúa mì và gluten nên hãy nhớ đọc nhãn cẩn thận

– Ít có sẵn khi đi ăn ngoài

– Khó làm hơn một số loại bánh mì khác

7. Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thay thế cho bánh mì.

Ưu điểm:

– Giàu chất dinh dưỡng và chất xơ

– Không chứa gluten

– Thơm ngon

Nhược điểm:

– Không có vị như bánh mì

8. Rau

Một số loại rau thay thế cho bánh mì. Có thể dùng cà tím, nấm lớn và ớt chuông thay cho bánh ngọt và bánh mì cắt lát. Dưa chuột và cà rốt rất thích hợp với các món chấm thay cho bánh mì que và bánh quy bột mì.

Ưu điểm:

– Giàu chất dinh dưỡng và chất xơ

– Ít calo

– Không chứa gluten

– Ít carbohydrate hơn.

Nhược điểm:

– Không có vị như bánh mì.

9. Bột dừa và bánh mì dẹt bí

Làm bánh mì dẹt bằng bột dừa và bí ngô, khoai lang hoặc bí đỏ là một cách thay thế bánh mì dẹt ngon và sáng tạo cho bánh mì.

Ưu điểm:

– Không chứa gluten

– Đơn giản để làm

– Tạo cảm giác no nhanh.

Nhược điểm:

– Không có sẵn tại các cửa hàng.

10. Vỏ bánh pizza súp lơ

Vỏ bánh pizza súp lơ đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Người ta sử dụng súp lơ nghiền, trứng, pho mát và gia vị khi làm các loại đế này.

Ưu điểm:

– Không chứa gluten

– Dễ làm

– Ít tinh bột.

Nhược điểm:

– Rất ít cửa hàng tạp hóa bán đế bánh pizza súp lơ đông lạnh

– Có vị khác với vỏ bánh pizza thông thường

– Bao gồm trứng và sữa nên không phù hợp với người ăn chay trường hoặc những người không dung nạp hoặc dị ứng với sữa hoặc trứng

– Không thay thế cho bánh mì cắt lát.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Ths. BS Đoàn Ngọc Hà

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY