11 điều có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều thịt

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nhu cầu ăn uống của mỗi người là khác nhau, nhưng nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu sau, có thể đã đến lúc bạn nên cắt giảm lượng thịt.

Bạn có thể đã nghe nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc ăn thịt tốt hay xấu cho cơ thể. Mặc dù câu trả lời chính xác vẫn còn chưa rõ rang, các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều thịt có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe. Dưới đây là một số điều có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều thịt.

Bạn hay buồn ngủ

Protein được biết đến là cung cấp năng lượng kéo dài, vì vậy bạn có thể ngạc nhiên khi chế độ ăn nhiều thịt khiến bạn bị trì trệ. Protein thường mất một thời gian để tiêu hóa, nó sẽ không mang lại cho bạn năng lượng tức thì như carbohydrate. Bởi vì não của bạn chỉ có thể sử dụng năng lượng từ glucose, nên việc cung cấp năng lượng cho não hoạt động có thể bị chậm lại khi chế độ ăn của bạn có protein tiêu hóa chậm.Vì vậy bạn sẽ kém tập trung hơn một chút. Điều này cũng xảy ra tương tự đối với cơ bắp, cũng hoạt động bằng glucose. Kết quả là khi ăn nhiều thịt sẽ khiến bạn mệt mỏi và trong trạng thái thiếu tỉnh táo.

Tóc và da trở nên xấu đi

Nếu bạn ăn quá nhiều thịt, rất có thể bạn đang bỏ qua các nhóm thực phẩm khác. Vitamin C hiếm khi được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, vì vậy nếu bạn đang ăn thịt thay vì ăn các thức ăn khác bạn có thể bị thiếu hụt các vi chất như vitamin C. Vitamin C đóng một vai trò trong việc hình thành collagen, một loại protein tạo cấu trúc cho da, tóc, móng tay, xương … Nếu thiếu chất, bạn có thể nhận thấy những thay đổi trong cơ thể .Da của bạn có thể khô và thô ráp lông mọc nhiều hơn. Làn da của của bạn có thể sẽ cải thiện hơn nếu bạn cắt giảm các sản phẩm từ động vật để nhường chỗ cho một chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây hơn.

Bạn dễ bị ốm hơn

Da của bạn không phải là nơi duy nhất bị thiếu vitamin C. Nếu bạn cảm thấy mình thường xuyên bị cảm cúm, bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống của mình. Nếu bạn đang ăn kiêng keto , có thể bạn sẽ không ăn nhiều trái cây, đây là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất. May mắn thay, bạn cũng có thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết từ các loại rau như bông cải xanh và ớt.

Bạn có thể bị táo bón

Thịt hầu như không có bất kỳ chất xơ nào bởi hầu hết chất xơ đến từ trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Táo bón và đi phân cứng rát là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang thiếu chất xơ. Để giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường trở lại hãy bổ sung carbs lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ. Bên cạnh đó bổ sung rau củ cũng giúp bạn nhận được những chất dinh dưỡng khác.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Một lợi ích khác của chất xơ là giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol qua đó giúp bảo vệ sức khỏe trái tim của bạn. Nếu ăn quá nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến và hạn chế ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn chất xơ khác thì bệnh tim của bạn sẽ còn tồi tệ hơn. Những loại thịt này có nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol LDL “xấu” và do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên hạn chế chất béo bão hòa ở mức từ 5 – 6 % tổng lượng calo, vậy nên với một chế độ ăn khoảng 2000Kcal thì chất béo bão hòa chỉ nên chiếm khoảng 13kcal trong đó

Bạn sẽ hay gặp tình trạng viêm

Nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy chất béo bão hòa trong thịt có thể thúc đẩy tình trạng viêm của cơ thể. Thêm vào đó, thịt nghèo các chất chống oxy hóa chống viêm. Lý do để các chuyên gia dinh dưỡng đưa cho chúng ta khuyến nghị nên ăn một chế độ ăn nhiều màu sắc là bởi mỗi là bởi mỗi nhóm chất chống oxy hóa khác nhau giúp tạo nên sắc tố màu sắc trong trái cây và rau quả, các chất chống oxy hóa này có tác dụng khác nhau và có lợi cho cơ thể theo những cách khác nhau. Để đảm bảo bạn nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn nên bổ sung thêm mỗi ngày một loại trái cây hoặc rau quả. Đặt mục tiêu ăn ít nhất  3 phần rau xanh và trái cây cho mỗi bữa ăn trong ngày cùng với đó là bổ sung thêm vào các bữa phụ. Bạn cũng có thể cân nhắc thử chế độ ăn kiêng linh hoạt để cắt bớt thịt mà không cắt bỏ hoàn toàn thịt trong chế độ ăn.

Bạn có nhiều khả năng bị sỏi thận

Quá nhiều protein có thể ảnh hưởng đến thận của bạn. Protein có nguồn gốc động vật chứa các hợp chất purin, phân hủy thành axit uric; quá nhiều axit uric sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận. Hầu hết mọi người không gặp quá nhiều khó khăn trong việc phân hủy protein, nhưng nếu bạn có tiền sử gia đình bị bệnh thận hãy quan tâm nhiều hơn đến tình trạng tiêu thụ thịt của bạn.

Bạn có thể bị tăng cân

Có thể bạn đã từng nghe nói rằng protein là công cụ tối ưu giúp bạn có được thân hình săn chắc như mong muốn. Mặc dù đúng là cơ thể dựa vào protein để xây dựng lại cơ bắp, nhưng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn ăn nhiều protein hơn những gì cơ thể cần, cơ thể bạn lưu trữ nó dưới dạng chất béo. Điều đó hoàn toàn không có lợi

Tăng nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư đại trực tràng . Báo cáo năm 2018, Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho thấy ăn hơn 510g thịt đỏ mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Trên thực tế, ăn thịt đã qua chế biến thường xuyên với bất kỳ số lượng nào cũng có thể khiến bạn dễ bị ung thư dạ dày và đại trực tràng hơn, các nhà khoa học chưa xác định nguyên nhân của mối liên hệ đó, nhưng nó có thể liên quan đến việc tiêu thụ chất béo bão hòa trong các sản phẩm đó. Hãy thay đổi việc ăn thịt bò, thịt lợn và thịt đã qua chế biến bằng thịt gia cầm hoặc các loại protein có nguồn gốc thực vật như các loại đậu.

Bạn có thể bị mất nước

Nhờ sự gia tăng axit uric từ quá trình tiêu hóa các protein trong thịt, bạn có thể cảm thấy thường xuyên khát khi ăn chế độ ăn nhiều thịt. Đó là do thận hoạt động nhiều hơn để lọc và loại thải các chất độc hại đó ra khỏi cơ thể. Để tạo ra nước tiểu, chúng ta cần phải rút nước ra khỏi cơ thể mình. Điều đó có thể khiến bạn mất nước, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn uống nhiều nước để bù lại lượng nước đó.

Bạn có thể làm gia tăng biến đổi khí hậu

Ngay cả khi bạn không lo lắng về nguy cơ sức khỏe của mình, có một lý do khác khiến bạn có thể muốn cắt giảm lượng thịt đó là môi trường. Bằng cách cắt giảm thịt và thay thế lượng calo đó bằng trái cây và rau quả, bạn có thể góp một phần vào việc giảm hiệu ứng nhà kính và đó là đem đến cho bạn một chế độ ăn uống lành mạnh bền vững hơn.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Nguyễn Hoài Thu

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY