Ăn trứng giúp giảm cân: Đúng hay sai?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong việc giảm cân của bất cứ ai. Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng, và đối với những người giảm cân thì ăn sáng còn mang đến nhiều lợi ích hơn nữa. Vậy ăn trứng trong bữa sáng có lợi ích như thế nào?

Ăn trứng buổi sáng giúp giảm chất béo?

Trứng được các nghiên cứu chỉ ra có khả năng làm giảm chất béo. Việc ăn trứng trong bữa sáng là một ý tưởng tốt vì trứng không chỉ mang đến giá trị dinh dưỡng cao mà còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Đặc biệt, ăn trứng trong bữa sáng là điều nên làm đối với tất cả những người đang có mong muốn giảm cân.

Bản thân trứng không chỉ giàu protein mà còn có một lượng calo tương đối thấp. Giàu protein giúp mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể, trong khi lượng calo thấp giúp kích thích cơ thể tự dốt cháy chất béo tốt hơn, giảm cân dễ hơn.

Theo các báo cáo, việc sử dụng trứng trong quá trình giảm cân có thể làm tăng tỉ lệ trao đổi chất ở cơ thể khoảng 15% đến 30%. Vì trứng được coi là thực phẩm giàu protein nên chúng có khả năng tăng cường sự trao đổi chất một cách tự nhiên. Từ đó, ăn trứng hay các thực phẩm giàu protein khác giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn so với tiêu thụ các thực phẩm có bản chất carbohydrate hay chất béo.

Trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, khi sự trao đổi chất tăng lên, cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo nhanh hơn, và các loại thực phẩm cụ thể như trứng có thể giúp “tan mỡ” cũng như theo dõi quá trình này. Trong một số nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Healthline trước đây, trứng được coi là sát thủ trong việc hỗ trợ giảm cân. Theo đó, tiêu thụ một chế độ ăn giàu protein như trứng có thể tăng cường một quá trình gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm. Tác động nhiệt của thực phẩm trong quá trình này khiến cơ thể chuyển hóa thức ăn mạnh hơn đối với nhóm protein so với nhóm carbohydrate hoặc chất béo, và tất nhiêu kéo theo đó là đốt cháy năng lượng cao hơn.

Thực phẩm giàu protein giúp sống lâu hơn

Sử dụng các thực phẩm giàu protein có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, kéo theo việc bản thân bạn tiêu thụ lượng calo ít hơn trong cả ngày. Ngoài ra, tiêu thụ các thực phẩm giàu protein cũng giúp duy trì lượng calo thâm hụt khi cắt giảm carbohydrate và như đã đề cập, điều này làm tăng khả năng giảm cân trong thời gian dài.

Bản thân trứng là nguồn protein đặc biệt linh hoạt mà bạn có thể chế biến và sử dụng theo rất nhiều hình thức khác nhau để thỏa mãn khẩu vị của bản thân. Bạn có thể chế biến trứng với rau, hành, các loại gia vị trong bữa sáng để tăng lượng rau xanh kèm theo, giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Một chế độ ăn giảm cân quá sức có thể khiến chúng ta cảm thấy bối rối ngay từ đầu bắt đầu. Khi đó, việc kết hợp các loại thực phẩm có thể giúp bạn cảm thấy an tâm hơn, phù hợp khẩu vị hơn mà vẫn duy trì được những yếu tố quyết định như tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy đốt cháy chất béo nhưng lại không quá nhiều năng lượng.

Tổng kết

Trứng là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn sáng, với khả năng giúp bạn no lâu hơn, cung cấp một lượng protein dồi dào cho cơ thể để phát triển cơ bắp. Bên cạnh đó, trứng cũng giúp tăng cường trao đổi chất một cách tự nhiên, giảm béo và đặc biệt đa dạng trong chế biến. Do vậy, bạn nên sử dụng trứng trong bữa ăn sáng hàng ngày vì những lợi ích của trứng mang lại không chỉ trên người giảm cân mà còn là tất cả chúng ta.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Lê Minh Khánh

Viện Y học ứng dụng Việt Nam 

Theo Science Times

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY