Bạn nên ăn gì khi…?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nhu cầu lên tiếng?

Mức năng lượng của bạn có giảm mạnh vào giữa buổi chiều không? Một bữa ăn nhẹ sẽ giúp bạn phục hồi nhưng lựa chọn bữa ăn đó như thế nào mới tốt cho bạn. Sô cô la có chứa caffein, và đặc biệt nhiều ở loại sô cô la đen. Hoa quả cũng có thể cung cấp năng lượng nhanh vì chúng chứa đường nhưng không nhiều như kẹo, nên ăn kẹo nhiều sẽ càng thấy đói nhanh hơn. Những loại hoa quả giàu vitamin C như cam cũng giúp cơ thể biến mỡ thành năng lượng.

Khi chuẩn bị tập thể dục?

Một vài giờ trước khi bạn tập thể dục là thời gian hoàn hảo để nạp đủ nhiên liệu với những loại carb lành mạnh. Sự lựa chọn hợp lý gồm có ngũ cốc nguyên cám, lúa mì nướng, pasta và gạo nâu. Hoa quả và rau xanh cũng có thể giúp bạn có năng lượng. Thời gian này hãy tránh ăn nhiều protein mặc dù chúng có thể kéo dài thời gian tiêu hóa. Nếu bạn đói từ 5-10 phút trước khi tập hãy ăn một quả chuối hoặc một quả táo.

Đói sau khi tập

Trong vòng 1-2 giờ kết thúc buổi tập luyện, mục đích nhắm tới là những bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn có chứa protein và cả tinh bột. Chúng sẽ giúp phục hồi nguyên liệu sau khi đốt cho cơ bắp. Hãy thử ăn các loại sandwich có kèm theo rau, sữa chua, hoa quả, và sữa sô cô la ít béo. Và tất nhiên, phải uống nước đầy đủ để bù đắp việc ra mồ hôi khi tập.

Khát nước

Nước tất nhiên là sự đựa chọn đầu tiên và là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Nhưng một số hoa quả cũng cung cấp nước giúp bạn. Ví dụ như dưa hấu, rau diếp, cần tây, dưa chuột, dâu tây, bí ngồi và súp lơ trắng.

Cần sự bình tĩnh

Trị liệu và thiền là hai cách tốt nhất để điều trị sự lo lắng nhưng  một số thực phẩm cũng có tác động đến cảm xúc này. Kẽm là một trong ít khoáng chất có tác động làm giảm lo âu. Hạt điều, lòng đỏ trứng, hàu cũng là một nguồn tốt. Cá hồi cũng là sự lựa chọn thông thái. Các loại cá giàu chất béo omega 3 cũng có thể giảm stress. Lợi khuẩn đến từ các loại rau củ quả muối cũng là sự lựa chọn tốt.

 Một ngày bận sấp mặt?

Yến mạch là một bữa sáng hoàn hảo khi bạn đối mặt với một ngày bận rộn. Chúng chứa beta glucan, một loại chất xơ không chỉ giúp bạn lo lâu hơn mà còn tăng miễn dịch cho cơ thể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra carbonhydrate phức hợp trong đó có yến mạch giúp tăng serotonin trong não bộ. Chúng sẽ giúp bạn trấn tĩnh hơn.

Cảm thấy đầy bụng?

Cảm giác khó chịu rất thường gặp nhưng chúng lại rất bình thường. Không dung nạp lactose cũng có thể gây ra tình trạng này vì vậy bạn hãy chuyển sang những loại sữa không chứa lactose. Chuối cũng giúp giảm khó chịu, kiwi cũng vậy. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng làm giảm các triệu chứng và cải thiện tiêu hóa ở một số người bị hội chứng ruột kích thích cũng giúp giảm đầy bụng.

Trước khi đi chơi?

Có bằng chứng khoa học chắc chắn để khẳng định rằng không nên uống rượu khi bụng đói. Có đồ ăn trong bụng  sẽ giúp hệ tiêu hóa đỡ bị kích thích. Việc này cũng khiến cơ thể bạn hấp thu cồn chậm hơn. Thực phẩm giàu protein như phô mai và đậu phụ là những lựa chọn tốt.

Đang tính chuyện có bầu?

Có thể bạn đã biết rằng nếu có kế hoạch mang bầu thì bạn sẽ phải nạp nhiều folate hơn. Đây là một chất dinh dưỡng cần cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Chất này có trong các loại rau lá xanh đậm, đậu đỗ, cam, chanh, chuối, họ quả dưa và dâu tây. Những thực phẩm cũng có thể tác động đến sự thụ thai như chế phẩm sữa nguyên kem, ngũ cốc nguyên hạt và đa dạng các nguồn protein như thực phẩm từ động vật.

Để có làm da sạch sẽ?

Bạn có thể nghe thấy lời đồn rằng ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc sô cô la sẽ khiến da nổi mụn. Ở đây không hoàn toàn là vấn đề dinh dưỡng. Nhưng đúng là người ta thấy những thực phẩm có hàm lượng đường thấp có thể giúp giảm mụn bao gồm rau xanh, đậu đỗ, yến mạch.

ThS. BS Đào Ngọc – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY