Bạn nên làm gì sau khi ăn quá nhiều?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bạn nên làm gì sau khi ăn quá nhiều

Hãy cứ thư giãn và giữ tâm trạng thoải mái

Đừng tự trách bản thân hay cảm thấy quá tội lỗi khi ăn quá nhiều. Sức khỏe của bạn sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều chỉ vì một bữa ăn thả ga. Không những thế việc luôn lo lắng về việc ăn uống có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, làm tăng cảm giác đói của bạn và sau đó lại khiến bạn bị sa đà vào những bữa ăn không lành mạnh. Vậy nên thay vì ngồi lo lắng hay tự trách bản thân vì bữa ăn hơi quá đà mà bạn đã ăn thì hãy suy nghĩ và lên kế hoạch xem những ngày tới đây bạn nên làm gì, nên ăn uống  ra sao để điều chỉnh lại chế độ ăn cho chính mình

Đi bộ

Đi bộ sẽ giúp kích thích tiêu hóa, hỗ trợ bạn tiêu hóa lượng thức ăn vừa nạp vào và ngoài ra đi bộ còn giúp làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Ngoài đi bộ thì đạp xe cũng là một hình thức vận động mà bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng điều này. Một buổi tập luyện vừa và mạnh có thể đưa máu đến chân thay vì dạ dày, điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

Uống nước

Điều đó không đồng nghĩa với việc uống một lúc thật nhiều nước đến mức gây buồn nôn. Bạn có thể uống từ từ một cốc nước (khoảng 240ml) sau một bữa ăn lớn. Điều này giúp cơ thể loại bỏ lượng muối dư thừa mà bạn có thể nhận được từ bữa ăn của mình cũng như giúp bạn không bị táo bón.  Bạn cũng cần uống nước thường xuyên trong ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Đừng vội nằm xuống ngay

Điều đó đồng nghĩa với việc bạn không nên ngủ sau khi ăn quá no. Bởi nếu làm điều đó thì đầu tiên là bạn mất cơ hội đốt cháy một số calo mà bạn vừa ăn thông qua những hoạt động như rửa bát hoặc đi dạo. Ngoài ra, khi bạn nằm xuống với một cái bụng đầy, thức ăn có thể bị trào ngược trở lại trong đường tiêu hóa. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit (GERD). Vậy nên đừng vội nằm xuống ngay sau khi ăn no, bạn hãy đợi cho đến khi thức ăn của bạn có thời gian để tiêu hóa di chuyển xuống.

Không nên uống nước có gas

Nếu bạn đã ăn uống quá nhiều thì đồ uống có gas có thể không phải là một ý tưởng hay vào lúc này. Khi bạn uống nước có gas, bạn sẽ nuốt nhiều khí có thể làm đầy hệ tiêu hóa của bạn. Bạn sẽ cảm thấy đầy hơi và có thể ợ lên một chút và phần khí còn lại di chuyển qua hệ tiêu hóa của bạn cho đến khi bạn chuyển hóa thành khí.

Cho đi Đồ ăn thừa

Việc vẫn còn thức ăn sau bữa ăn có thể khiến bạn nghĩ rằng bạn đã ăn một lượng thức ăn không quá nhiều mặc dù thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể khiến bạn ăn nhiều hơn và tập thể dục ít hơn sau đó. Nếu bạn giữ lại thức ăn thừa, bạn nên chia chúng thành từng phần ăn để không lạm dụng vào lần sau. Đừng giữ những những món ăn khoái khẩu nhưng chứa nhiều calo chẳng hạn như những chiếc bánh ngọt trong bếp nếu bạn biết mình không thể cưỡng lại.

Tập thể dục

Sau khi ăn một vài giờ, hãy tập luyện tích cực với những bài tập giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng và đổ mồ hôi: Chạy, nâng tạ, chơi bóng rổ hay bất kì môn thể thao vận động nào mà bạn yêu thích. Tốt nhất bạn nên đợi ít nhất 3 đến 4 giờ sau một bữa ăn lớn rồi mới bắt đầu vào tạp luyện, điều này giúp tiêu hao lượng calo thừa của bữa ăn trước đó. Việc tập luyện còn giúp khởi động quá trình trao đổi chất của bạn và ngăn ngừa táo bón. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp kiểm soát tâm trạng và cơn đói để bạn ít có khả năng ăn quá nhiều trong những bữa ăn kế tiếp. 

Lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo của bạn

Nếu đã lỡ buông thả để bản thân ăn quá nhiều vào ngày hôm nay thì bạn có thể lên kế hoạch điều chỉnh việc ăn uống để không phạm phải điều đó vào những ngày tiếp theo. Hãy lựa chọn những công thức nấu ăn ít calo và lên kế hoạch cho các bữa ăn của bạn trong tuần. Dành thời gian để chuẩn bị trước nhiều bữa ăn nhất có thể. Các ứng dụng có thể hỗ trợ bạn lập kế hoạch và tính toán lượng calo cho từng bữa ăn của bạn.

Ăn uống có tâm

Cố gắng xem việc ăn uống như một loại thiền định. Chú ý đến hương vị, cảm giác và màu sắc của thức ăn. Hãy nghĩ về bữa ăn: Thực phẩm được trồng hoặc nuôi ở đâu? Người đầu bếp đã làm nó như thế nào? Cố gắng cắn từng miếng nhỏ và nhai kỹ. Thỉnh thoảng dừng lại và tự hỏi bản thân xem bạn đã cảm thấy no chưa. Điều này có thể giúp bạn ăn ít hơn và cảm thấy hài lòng hơn. 

Ăn chậm thôi

Phải mất khoảng 20 phút để dạ dày báo cho não biết rằng nó đã đầy. Nếu bạn đã ăn quá nhiều trong 10 phút đầu tiên, bạn đã không cho bộ não của mình cơ hội để nhận được tín hiệu bạn đã no. Nửa giờ sau, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì ăn quá nhiều. Hãy ăn chậm lại và bạn sẽ thấy rằng mình không chỉ ăn ít calo hơn mà còn cảm thấy hài lòng hơn với lượng mình đã ăn.

Thay đổi điều chỉnh trong việc lựa chọn thực phẩm

Bạn có thể ăn nhiều thức ăn hơn với ít calo hơn nếu thay thế các loại thực phẩm như thịt mỡ, bánh mì trắng và khoai tây chiên bằng những lựa chọn lành mạnh hơn. Hãy nghĩ đến các loại rau như bông cải xanh, bí đỏ, măng tây và rau xà lách. Ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn gạo trắng hoặc mì ống vì chúng có nhiều protein và chất xơ hơn.  Lựa chọn rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn no lâu hơn, do đó bạn sẽ ăn ít hơn.

Khi nào cần tìm sự trợ giúp

Nếu bạn thường xuyên ăn cho đến khi quá no hoặc thậm chí bị ốm, bạn có thể mắc chứng rối loạn ăn uống vô độ. Liệu bạn có đang cố che giấu điều đó. Bạn có thể cảm thấy xấu hổ hoặc ghê tởm sau khi ăn quá nhiều, bạn dường như không thể dừng lại ngay cả khi bạn muốn. Theo thời gian, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể cũng như sức khỏe tinh thần của bạn. Điều trị có thể hữu ích, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn lo lắng.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY