Bí ngòi: Lợi ích và cách chế biến

17/07/2022 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bí ngòi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bí ngòi phù hợp với rất nhiều chế độ ăn chẳng hạn như chế độ ăn Keto, Paleo, chế độ ăn thuần chay hoặc chế độ ăn hạn chế tinh bột. Bạn có thể chế biến nó theo nhiều cách khác nhau tùy theo sở thích và khẩu vị.

13 Tác dụng của bí ngòi (Zucchini) đối với sức khỏe | BSTT

Bài viết này xem xét những lợi ích sức khỏe của bí ngòi và đưa ra các gợi ý về cách chế biến và thưởng thức nó.

Lợi ích sức khỏe của bí ngòi

Bí ngòi có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau:

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Các gốc tự do là những nguyên tử không ổn định trong cơ thể. Nếu bạn bị mất cân bằng các gốc tự do, chúng có thể làm hỏng mô mỡ, DNA và protein của cơ thể. Các bác sĩ gọi tình trạng này là stress oxy hóa và có thể gây ra một loạt các vấn đề về sức khỏe. Chất chống oxy hóa giúp duy trì các gốc tự do ở lượng vừa phải và có lợi cho sức khỏe. Bí ngòi chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ khỏi các tình trạng bệnh như:

  • Bệnh tim mạch;
  • Một số loại ung thư;
  • Chứng rối loạn liên quan đến mắt;
  • Rối loạn da liễu.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bí ngòi có thể giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh theo nhiều cách. Thứ nhất, bên trong bí ngòi chứa rất nhiều nước, lên tới 94,8 gram (g) nước trên 100g trái cây. Nước rất cần thiết để giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Nước trong chế độ ăn uống giúp làm mềm phân và giảm nguy cơ táo bón.

Ngoài ra, bí ngòi có chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan giúp giữ cho đường ruột khỏe mạnh và thúc đẩy tiêu hóa tốt. Chất xơ thực hiện điều này bằng cách bổ sung khối lượng lớn vào phân để giúp phân di chuyển dễ dàng hơn qua ruột, giảm nguy cơ táo bón. Một bài báo năm 2015 nói rằng chất xơ có thể hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Giảm lượng đường trong máu

Carbohydrate chuyển thành glucose bên trong cơ thể, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Bí ngòi chứa ít carbohydrate. Nếu bạn sử dụng bí ngòi thay thế cho các sản phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, chẳng hạn như mì ống, sẽ giúp làm giảm lượng carbohydrate, có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Chế độ ăn ít carbohydrate có thể cải thiện lượng đường trong máu và thậm chí có thể làm giảm nhu cầu dùng thuốc cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cải thiện sức khỏe của mắt

Bí ngòi cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt. Ví dụ, bí ngòi chứa nhiều vitamin C, đây cũng là một chất chống oxy hóa. Một số bằng chứng cho thấy rằng vitamin C có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt của bạn, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bí xanh cũng chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa này cũng có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch và tuần hoàn

Bí ngòi có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Như đã nói trước đây, bí ngòi là một loại trái cây chứa nhiều chất xơ. Ngoài việc cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn có nhiều chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành của bạn.

Bí ngòi chứa chất xơ hòa tan trong nước là pectin. Pectin có thể làm giảm mức độ cholesterol xấu và lipid trong máu của bạn, thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt. Hơn nữa, bí ngòi cũng chứa nhiều kali, có thể giúp kiểm soát huyết áp cao. Điều này rất quan trọng vì huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ gây đau tim, suy tim, bệnh động mạch ngoại vi, đột quỵ và suy thận.

Cách ăn bí ngòi

Để giữ cho bí ngòi tươi lâu và để được lâu hơn, nên bảo quản bí ngòi cả quả, khô ráo và trong túi giấy mở trong tủ lạnh. Một số người chọn cách cắt bí ngòi thành từng miếng nhỏ, chần qua nước sôi, sau đó khi nguội sẽ đông lại. Sau khi chần, một người có thể bảo quản bí ngòi trong tủ đông trong 12 tháng trước khi chúng hỏng. Bí ngòi là một loại trái cây rất linh hoạt mà một người có thể ăn cả sống và nấu chín.

Dưới đây là một số ví dụ về cách chế biến và ăn bí ngòi

Can you eat raw zucchini? | Vinmec

  • Cắt mỏng hoặc bào bí ngòi sống và thêm nó vào món salad;
  • Xắt nhỏ, cắt lát hoặc thái hạt lựu là một lựa chọn tốt để chế biến cùng các món xào;
  • Xoắn bí ngòi thành hình dạng mỳ Ý để giảm bớt tinh bột nạp vào thay vì sử dụng mì ống;
  • Thêm bí ngòi luộc hoặc nướng vào súp;
  • Bí ngòi thái lát mỏng và nướng là một món phụ rất ngon, đặc biệt là khi ăn cùng dầu ô liu và nước cốt chanh;
  • Bí ngòi cũng là một trong những thành phần chính trong món ăn nổi tiếng ratatouille. Điều này liên quan đến việc kết hợp bí ngòi với các loại rau khác, chẳng hạn như cà chua, tỏi, hành tây và một số loại rau xanh lá, chẳng hạn như húng quế;
  • Cắt nhỏ bí ngòi và chiên trong dầu để món ăn thêm giòn;
  • Bí ngòi nướng là một món ăn kèm ngon, kết hợp tốt với nhiều món ăn khác.

Tóm tắt

Bí ngòi là một loại trái cây đa năng có thể ăn sống và nấu chín. Nó có thể kết hợp tốt trong rất nhiều món ăn, bao gồm súp, salad, món xào, và là thành phần chính trong món ratatouille. Các tên gọi khác của bí ngòi bao gồm cả cây tầm bóp và cây tủy sống.

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn bí ngòi. Bí ngòi có nhiều chất chống oxy hóa và có thể cải thiện sức khỏe của mắt, tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và giảm lượng đường trong máu của bạn.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hồng Ngọc

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Theo Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY