Chế độ ăn TLC

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn TLC là gì?

Chế độ ăn TLC được tạo ra bởi chương trình giáo dục quốc tế về cholesterol của viện Y học Hoa Kỳ với mục đích cắt giảm cholesterol là một phần của việc điều trị dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh. Chế độ ăn này ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bánh mỳ, ngũ cốc và thịt nạc.

Chế độ ăn TLC hoạt động như thế nào?

Bạn có thể bắt đầu chế độ ăn này bằng cách đặt cho mình một lượng calo thấp. Nếu bạn chỉ quan tâm đến việc hạ thấp LDL,  thì năng lượng nạp vào nên ở mức 2500calo với nam giới và 1800 calo với nữ giới. Bạn cần cả giảm cân cả hạ LDL thì cần 1600 calo cho nam giới và 1200 calo cho nữ. Sau đó nghĩ đến việc giảm chất béo bão hòa ít hơn 7% lượng calo hàng ngày nạp vào nghĩa là ăn ít chế phẩm sữa ít béo, như bơ, những loại thịt có nhiều mỡ. Và không tiêu thụ nhiều hơn 200mg có lượng cholesterol từ thực phẩm mỗi ngày. Nếu sau 6 tuần lượng LDL không giảm đi 8-10% thì bổ sung thêm 2g stanol hoặc sterol thực vật và 10-25g chất xơ hòa tan mỗi ngày. Chất xơ hòa tan, stanol và sterol thực vật giúp ức chế hấp thu cholesterol ở đường tiêu hóa. Stanol và sterol có mặt trong các loại dầu thực vật và một số loại bơ thực vật và cả dưới dạng thực phẩm chức năng.

Chế độ TLC bạn sẽ phải ăn nhiều hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, chế phẩm sữa ít béo hoặc ko có chất béo, cá và thịt gia cầm bỏ da. Đây là một số nguyên tắc bạn cần nhớ:

– Tiêu thụ thịt ở mức tối thiểu, không nhiều hơn 142g một ngày và nhớ ăn thịt gà bỏ da.

– Ăn 2-3 phần chế phẩm sữa ít béo hoặc không béo.

– Ăn nhiều hoa quả rau xanh.

Chế độ ăn TLC có giúp giảm cân?

Không có bằng chứng rõ ràng về việc chế độ ăn này có giúp giảm cân hay không  vì mục tiêu thiết kế ra chỉ để giảm lượng cholesterol trong máu. Nhưng một điều có thể lý giải được đó là ăn ít chất béo cũng giúp bạn giảm cân. Theo viện sức khỏe Hoa Kỳ,  giảm mỗi 5kg cân nặng thì lượng LDL sẽ giảm từ 5-8%.

Chế độ ăn này có dễ tuân thủ không?

Điều này phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn đảm bảo được rằng bạn không ăn nhiều hơn 7% lượng calo mỗi ngày từ chất béo bão hòa và không tiêu thụ nhiều hơn 200mg cholesterol mỗi ngày từ thực phẩm thì kết quả được đảm bảo hơn.

Bạn vẫn được phép đi ăn ngoài nhưng cần cẩn trọng. Hãy lựa chọn thông minh với món hấp, luộc, nướng

Chế độ ăn TLC không gây quá đói vì bạn ăn rất nhiều chất xơ từ hoa quả và rau xanh.

Bạn có ít nhất 30 phút luyện tập mỗi ngày ở cường độ trung bình. Bởi chỉ có hoạt động nhiều thì bạn mới giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và giữ cân nặng ở mức hợp lý kết hợp với việc giảm năng lượng nạp vào.

Làm thế nào để có một thực đơn khoa học, một chế độ ăn, ngủ, luyện tập hợp lý? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo US News

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY