Đi tìm chế độ ăn tốt nhất của năm 2020

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong năm thứ 4 liên tiếp, chế độ ăn nổi tiếng Địa Trung Hải vẫn được xếp hạng số một trong tất cả các hạng mục và cũng có điểm số tốt nhất trong rất nhiều hạng mục. Tiếp theo đó là chế độ DASH (chế độ ăn dành cho người tăng huyết áp) và chế độ độ ăn flexitarian (phần lớn là thức ăn có nguồn gốc thực vật) đều nắm giữ vị trí số hai.

Mặc dù ăn kiêng luôn là một chủ đề hot nhưng việc tăng cân muôn thuở và tăng cân do ở phải ở nhà cách ly ngày càng khiến chế độ ăn giảm cân trở lên bức thiết. Đại dịch, đi cùng với giãn cách xã hội và thay đổi thói quen sinh hoạt khiến mọi người trông đợi những sự khác biệt trong chế độ ăn.

39 chế độ ăn được lựa chọn được chia vào 9 hạng mục. Bên cạnh chế độ ăn tốt nhất nói chung, còn có các hạng mục khác bao gồm:

– Chế độ ăn thương mại tốt nhất

– Chế độ ăn giảm cân tốt nhất

– Chế độ ăn giảm cân nhanh tốt nhất

– Chế độ ăn lành mạnh tốt nhất

– Chế độ ăn dễ tuân thủ nhất

– Chế độ ăn tốt nhất dành cho người bị tiểu đường

– Chế độ ăn tốt nhất dành cho người bị bệnh tim

– Chế độ ăn thực vật tốt nhất

Để đánh giá chế độ ăn, tạp chí U.S. News đã mời một hội đồng các chuyên gia dinh dưỡng tốt nhất cùng với các chuyên gia đến từ các chuyên ngành tiểu đường, tim mạch và giảm cân. Hai mươi bốn thành viên hội đồng đã chấm điểm 39 chế độ ăn theo 7 tiêu chí: dễ dàng tuân thủ, có khả năng giảm cân ngắn và dài hạn, hiệu quả trong phòng chống bệnh tim mạch và tiểu đường, đầy đủ dưỡng chất và có độ an toàn cao.

Và giải thưởng dành cho các đề cử như sau:

Chế độ ăn tốt nhất về mọi khía cạnh: sau chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh vào việc ăn hoa quả, rau xanh, ngũ cốc toàn phần và dầu oliu là các chế độ ăn flexitarian và DASH. Chế độ ăn WW ở vị trí thứ 4, với đặc trung chấm điểm thực phẩm, càng nhiều dưỡng chất thì càng ít điểm hơn.

Chế độ ăn thương mại tốt nhất: giải nhất thuộc về chế độ WW, sau đó là chế độ ăn Mayo clinic (nhấn mạnh vào hoa quả, rau xanh và vận động), vị trí thứ ba thuộc về Jenny Craig và Noom (sản xuất dưới dạng các bữa ăn đóng gói sẵn ít calo, đi kèm với sự hỗ trợ và tư vấn của các chuyên gia).

Chế độ ăn giảm cân tốt nhất: đồng hạng nhất thuộc về Flexitarian và WW, sau đó vị trí thứ ba thuộc về: chế độ ăn chay và Volumetrics (coi trọng các thực phẩm có tác dụng làm no nhưng ít calo).

Chế độ ăn giảm cân nhanh tốt nhất : HMR đứng ở vị trí đầu bảng. Đây là chế độ ăn dựa vào các bữa ăn thay thế ở dạng lắc, thêm hoa quả và rau xanh. Vị trí thứ hai thuộc về chế độ ăn Atkins và WW.

Chế độ độ lành mạnh nhất: DASH và chế độ ăn Địa trung Hải tiếp tục đứng đầu danh sách. Theo sau đó là Flexitarian và chế độ ăn TLC (cắt giảm cholesterol).

Chế độ ăn dễ tuân thủ nhất: vẫn là chế độ ăn Địa Trung Hải đứng đầu, và sau đó là chế độ ăn WW, Flexitarian, và MIND (sự kết hợp giữa hai chế độ ăn DASH và Địa Trung Hải để tốt cho não bộ).

Chế độ ăn tốt nhất dành cho người bị tiểu đường: không ai khác đó chính là Flexitarian và chế độ ăn Địa Trung Hải. Vị trí sau thuộc về chế độ ăn DASH, Mayo Clinic, chế độ ăn chay.

Chế độ tốt nhất cho tim mạch: đứng đầu là ba chế độ ăn DASH, Địa Trung Hải và chế độ ăn chay Ornish. Ở vị trí thứ tư là Flexitarian TLC và chế độ ăn chay.

Chế độ ăn thực vật tốt nhất: tất nhiên vẫn thuộc về chế độ ăn Địa Trung Hải, sau đó là Flexitarian. ở vị trí thứ ba là các chế độ ăn Nordic (đặc trưng là cá, rau xanh và ngũ cốc nguyên cám), chế độ ăn chay Ornish và Vegetarian (bán chay).

Các chế độ ăn ở đáy danh sách

Ở vị trí thấp nhất là chế độ ăn Dukan, chế độ ăn đã xuất hiện được 35 năm nay, với đặc trưng là hạn chế tinh bột và ăn nhiều protein. Ngay trước chế độ ăn Dukan, là chế độ ăn keto- chú trọng vào lượng chất béo cao, protein vừa đủ và hạn chế tinh bột và chế độ ăn GAPS (dành cho bệnh đường ruột và tâm thần) – là chế độ ăn mới xuất hiện trong danh sách năm nay.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WedMD

 

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY