Giảm cân thất bại? Đâu là giải pháp dành cho bạn?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Bạn đang thấy mình cần phải giảm cân cho dù ít hay nhiều, nhưng lại chưa bao giờ thành công? Bạn nghĩ là mình khó có thể tự giảm cân không cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài? Bạn đã giảm được cân nhưng sau một thời gian cân nặng lại quay trở lại như cũ? Vậy hẳn là bạn đã bỏ qua môt điều gì đó trong quá trình giảm cân mà điều đó ảnh hưởng đến việc cân nặng của bạn lên xuống thất thường?

Cần sự hỗ trợ từ các dịch vụ giảm cân hay không?

Nếu bạn chỉ cảm thấy hơi nặng nề và muốn giảm đôi ba cân thì bạn thường tự giảm được ở nhà, đấy là những người vốn dĩ tăng giảm cân không phải là vấn đề gây khó dễ cho họ hoặc những người quyết định họ có thể tự mình giảm cân.  Nhưng đối với nhiều người có cơ địa tròn trịa, dễ béo, dễ tích mỡ và trước giờ khó giảm cân vì nhiều lý do thì việc cần sự hỗ trợ giảm cân lại là điều cần thiết. Sự hỗ trợ này được chia tạm thành ba kiểu: dịch vụ do các phòng tập cung cấp,  dịch vụ do các trung tâm y tế-sức khỏe cung cấp và dịch vụ giảm cân xâm lấn đến từ các spa. Giá thành thì chắc khó bàn đến vì rất đa dạng. Xong một khi bạn đã quyết định nhờ đến sự trợ giúp thì chắc hẳn có nhiều điều bạn nên cân nhắc.

Nếu lựa chọn dịch vụ từ các đơn vị phòng tập: bạn sẽ không thể thiếu được dịch vụ lựa chọn huấn luyện viên cá nhân. Việc lựa chọn huấn luyện viên cá nhân sẽ giúp bạn không cần chuẩn bị nhiều về mặt kiến thức dinh dưỡng và tập luyện khi giảm cân. Các huấn luyện viên cá nhân giúp bạn lên lộ trình tập luyện và ăn uống, giám sát việc ăn uống hàng ngày, hối thúc bạn tập luyện và việc tập luyện cũng trở lên nghiêm túc và an toàn hơn rất nhiều. Tuy vậy nhưng cũng có những điểm bất lợi mà bạn cần lưu ý: thứ nhất không hẳn bỏ tiền cho 1 lần dịch vụ là bạn sẽ giảm được về cân nặng mong muốn mà sẽ cân ít nhất 2 lần mua dịch vụ như vậy. Thứ hai, số tiền chi trả cho dịch vụ cũng không hề rẻ, và cũng chưa ai cam kết bạn giảm cân bền vững nếu như sau đó bạn không còn tuân thủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Liệu có bao nhiêu người duy trì được những hướng dẫn nghiêm ngặt đó nếu như không có một người hằng ngày nhắc nhở và sự tiêu tốn tiền bạc cho các dịch vụ đi kèm. Thứ ba, bạn sẽ khó kiểm soát được việc ăn uống khi không có sự hỗ trợ của huấn luyện viên cá nhân. Đó là những nhược điểm có thể nhận ra khi bạn đã dành cả thanh xuân để giảm cân.

Nếu lựa chọn dịch vụ từ đơn vị y tế: có thể bạn đã biết trong giảm cân, việc ăn uống hợp lý có thể chiếm 60-70% sự thành công, tập luyện có thể từ 20-30%, còn lại khoảng 10% đó là những điều kiện khác như giấc ngủ, tinh thần…. Với lý thuyết đo, các dịch vụ giảm cân đến từ các đơn vị y tế tập trung rất nhiều vào việc giải quyết cho vấn đề ăn uống trước. Không hẳn là coi nhẹ việc tập luyện, bạn vẫn sẽ được các bác sỹ tư vấn việc luyện tập thường xuyên, nhưng tập gì là do bạn lựa chọn, miễn sao bạn có vận động để tiêu hao năng lượng hàng ngày. Ngược lại, phần dinh dưỡng bạn sẽ được tư vấn vô cùng chi tiết. Đa số các cơ sở này đều cố gắng xây dựng cho bạn một thực đơn ăn kiêng lành mạnh, không quá nghiêng về protein hay phải cắt giảm tinh bột và dầu mỡ tối đa hay phải nhịn ăn. Bạn cũng sẽ được kiểm soát lượng năng lượng nạp vào mỗi ngày cũng như bạn biết được sự thay thế các thực phẩm cho nhau và hiểu được thế nào là sự lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Không những thế bạn còn có thể biết được lượng vitamin mà mỗi bữa ăn bạn nạp vào hoặc sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng một cách phù hợp. Tóm lại là các đơn vị này cung cấp cho bạn kiến thức về dinh dưỡng rất sâu. Nhược điểm của những cơ sở này đôi khi là hiệu quả không thể nhìn thấy một cách rõ ràng, và bạn cũng phải mất một khoảng thời gian tự học hỏi và làm quen với kiến thức dinh dưỡng mà bác sỹ cung cấp cho bạn

Nếu lựa chọn dịch vụ từ các đơn vị spa: do đa phần các đơn vị này cung cấp cho bạn những công nghệ giảm béo xâm lấn, kèm theo tư vấn dinh dưỡng ở mức vừa phải đủ để bạn có thể áp dụng. Giá thành của dịch vụ này có thể nói là đắt hơn rất nhiều so với hai đơn vị còn lại. Tập trung vào chuyện giảm được lượng mỡ của cơ thể. Không thể cam kết về kết quả lâu dài vì phụ thuộc rất nhiều vào khả năng duy trì của người sử dụng.

Câu chuyện tinh thần và ý chí giảm cân không chỉ là 10%

Như đã đề cập các yếu tố khác như giấc ngủ, tinh thần chỉ ảnh hưởng 10% đến sự thành công của giảm cân. Nhưng 10% lại rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bạn thấy tinh thần không thoải mái, hay bị strees cũng sẽ làm gia tăng lượng mỡ cơ thể và khiến bạn không thể tự chủ kiểm soát được mình ăn gì và ăn bao nhiêu. Ăn kiêng phải nhịn ăn nhiều thứ đồ ăn hấp dẫn, không thể muốn ăn gì là ăn được cũng là một stress. Chuyện tình cảm, chuyện gia đình, chuyện công việc, sức ép từ bản thân buộc phải giảm cân, sức ép từ gia đình và xã hội về một con người có ngoại hình đẹp cũng là những điều mà rất nhiều người thừa cân/béo phì đang chịu đựng. Dù đã tập luyện cao độ, ăn kiêng nghiêm ngặt nhưng việc xuống cân vẫn chậm cũng là một stress. Nói chung với những người thừa cân/béo phì khi bước vào giai đoạn giảm cân nghiêm túc họ cũng chịu đựng rất nhiều stress vô hình. Và vô tình những stress này phá vỡ những gì mà họ đã đạt được, khiến họ nhụt chí và lại thất bại trong việc giảm cân. Đó là một vòng xoắn stress-tăng cân.

Vậy phải làm sao? Đừng đặt áp lực về việc giảm cân để đẹp. Hãy giảm cân vì sức khỏe. Không vội vã lao đầu vào những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, luyện tập hà khắc. Hãy cho mình một chế độ ăn linh hoạt, loại bỏ đồ ăn không tốt vì sức khỏe chứ không phải là bị cấm ăn, tập luyện là một phần thưởng chứ không phải là sự ép buộc. Và trên hết sức khỏe của bạn là sự quan trọng chứ không phải là một thân hình đẹp.

Bạn đồng hành

Nếu xung quanh bạn có một người bạn đồng hành cùng giảm cân thì đó là một dự khích lệ tuyệt vời. Nhưng nếu không có thì sao? Không sao, huấn luyện viên hoặc bác sỹ của bạn cũng có thể làm điều đó. Hãy đảm bảo rằng những người này là những người có thể hiểu rõ sở thích, thói quen ăn uống và nếu tuyệt vời hơn là họ có sự đồng cảm. Một người bạn đồng hành tốt có thể là người cũng đã từng như bạn, đã vật lộn với chuyện giảm cân, đã từng thất bại nhưng rồi họ tự tìm được chân lý giảm cân. Họ sẽ thấu hiểu bạn đang vật lộn với cơn thèm thịt, thèm đồ ngọt, thèm đồ ăn vặt. Họ cũng hiểu là người thừa cân béo phì đang phải chịu những áp lực gì để đưa ra lời khuyên cho bạn hữu ích thay vì là những người cố gắng nói lời chỉ trích để bạn thấy xấu hổ mà phải giảm cân hoặc  chỉ ủng hộ cho một kiểu giảm cân cực đoan nào đó và ép bạn phải đi theo hướng đó.

Nghe quá nhiều lời tư vấn từ những người không hiểu biết đầy đủ về dinh dưỡng?

Nếu một người nổi tiếng nào đó đã từng áp dụng chế độ ăn giảm cân nào đó và thành công thì có thể bạn sẽ coi lời của người đó là thánh truyền. Dinh dưỡng không hẳn là một môn khoa học khó hiểu, nhiều người đã học được và áp dụng thành công. Nhưng không phải người nào đưa lời khuyên dinh dưỡng cũng đã tìm hiểu kỹ về dinh dưỡng. Ví dụ, có những hiểu nhầm về dinh dưỡng mà vẫn còn lan tràn trên mạng xã hội như thế này:

– Một ngày nên ăn 6 trái táo để giảm cân, nhưng nếu bạn không ăn được 6 trái táo mỗi ngày thì hãy uống nước ép táo.

– Muốn cắt giảm tinh bột thì không ăn cơm

Thứ nhất táo chỉ tốt khi táo được ăn nguyên quả, bởi khi đó vẫn còn giữ nguyên được chất xơ có trong vỏ và thịt quả, khiến lượng đường trong táo khi vào cơ thể sẽ hấp thu chậm hơn. Khi bạn uống nước ép táo nghĩa là bạn đang nạp thẳng trực tiếp lượng đường vào cơ thể chứ không còn các chất xơ hoặc vitamin nữa. Tinh bột không hẳn đến từ cơm chúng còn có mặt trong rất nhiều đồ ăn khác bạn ăn hàng ngày, và việc cung cấp năng lượng từ thịt, cá cũng chỉ tương đương năng lượng do cơm cung cấp. Và lượng nước ép từ 6 quả táo kia cũng gần bằng lượng đường từ một bát cơm nhỏ. Vậy chúng ta nên hiểu là việc cắt giảm tinh bột ở đây là cắt giảm tinh bột tinh đến từ thực phẩm chế biến sẵn và nhiều nguồn thực phẩm không lành mạnh khác chứ không phải từ mỗi cơm.

Vậy đó nếu bạn đang lắng nghe lời khuyên từ những người không hẳn là chuyên gia dinh dưỡng thì đừng vội tin. Đôi khi chúng chỉ là quan điểm chủ quan quan từ một người nào đó đã thành công. Đừng để những lời khuyên mù quáng đó ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Đào Ngọc

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY