Người trưởng thành có cao thêm được không?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một số người không hài lòng với chiều cao của mình và ước mình có thể cao hơn. Thật không may cho hầu hết người lớn, không có nhiều điều có thể được thực hiện để tăng chiều cao. Sau 18 tuổi, hầu hết các biện pháp tăng chiều cao sẽ không mang lại hiệu quả, ngay cả khi bạn có chế độ dinh dưỡng và tập luyện tốt.

Tuy nhiên, có những cách để bạn trông cao hơn và ngăn ngừa loãng xương giảm chiều cao -điều này thường xảy ra khi mọi người già đi. Cùng tìm hiểu với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

Điều gì quyết định chiều cao?

Chiều cao của mỗi người bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố, bao gồm:

– Di truyền học

– Giới tính

– Tình trạng sức khỏe

– Dinh dưỡng

– Vận động tập luyện.

Di truyền chiếm phần lớn trong các yếu tố quyết định đến chiều cao của một người. Nghiên cứu trên các cặp song sinh cho thấy rằng yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến  tầm vóc của một người là di truyền. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, nếu một người có cha mẹ cao, thì nhiều khả năng người đó cũng sẽ cao và ngược lại nếu cha mẹ có chiều cao thấp thì nhiều khả năng con của họ cũng sẽ thấp.

Giới tính là một yếu tố sinh học khác đóng vai trò quyết định tổng chiều cao của một người. Phụ nữ thường có xu hướng thấp hơn nam giới.

Một số tình trạng sức khỏe cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến chiều cao của một người. Các tình trạng sức khỏe sau đây có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao một người:

– Bệnh khổng lồ (gigantism)( Tình trạng này xảy ra do sự tăng quá mức lượng hormone tăng trưởng khiến trẻ phát triển với chiều cao cân nặng lớn hơn những trẻ cùng độ tuổi)

– Chứng thấp lùn (dwarfism)( kích thước nhỏ hơn nhiều so với bình thường)

– Viêm khớp

– Bệnh celiac không được điều trị

– Ung thư

– Bất kỳ tình trạng sức khỏe nào phải sử dụng steroid kéo dài

– Hội chứng Down

– Hội chứng Turner

– Hội chứng Marfan.

Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển chiều cao của một người. Khi được cung cấp dinh dưỡng tốt và đầy đủ bao gồm các nguồn vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần trong đó có chiều cao. Ngược lại, những người không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng có thể không phát triển chiều cao một cách đầy đủ.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chế độ dinh dưỡng được cải thiện theo thời gian, mọi người sẽ cao hơn. Vì vậy, trẻ ăn một chế độ dinh dưỡng  giàu canxi , protein và các chất dinh dưỡng khác sẽ có thể phát triển tối đa tiềm năng về chiều cao. Hoạt động thể chất cũng đóng một vai trò trong sự phát triển và chiều cao của trẻ nhỏ, vì hoạt động tích cực sẽ thúc đẩy việc giải phóng hormone tăng trưởng, khi hormone này được tiết ra sẽ khiến các sụn tiếp hợp trong xương mở ra và phát triển nhiều hơn ở những trẻ vận động thường xuyên so với những trẻ không hoạt động thể chất. Và khi các sụn tiếp hợp trong xương đóng lại, một người sẽ không cao thêm nữa. Hầu hết nữ giới đạt đến chiều cao đầy đủ của người trưởng thành trong độ tuổi từ 14 đến 15. Nam giới đạt chiều cao đầy đủ của họ ở tuổi 16. Việc một người phát triển chiều cao sau 19 tuổi là rất bất thường.

Cách tăng chiều cao khi trưởng thành

Mặc dù không thể làm gì để tăng chiều cao của một người sau khi các sụn tiếp hợp trong xương đóng lại, nhưng vẫn có nhiều cách để bạn trông cao hơn. Chúng bao gồm những điều sau:

Thực hành tư thế tốt

Việc đứng và ngồi đúng tư thế không chỉ giúp bạn trông cao hơn mà còn giúp ngăn ngừa đau đầu và đau lưng điều thường xảy ra với tư thế cúi người.

Để đứng với tư thế tốt, một người nên làm theo những lời khuyên sau:

– Đưa 2 vai ra sau

– Đứng thẳng hóp bụng,

– Giữ thẳng đầu ngẩng cao

– Đặt hai bàn chân rộng bằng vai

– Không để 2 đầu gối chạm vào nhau

– Trọng tâm chủ yếu dồn vào 2 gót chân

– Để cánh tay buông thõng tự nhiên ở hai bên.

Để thực hành tư thế ngồi đúng, bạn nên làm những điều sau:

– Bàn chân để thẳng song song mặt đất

– Điều chỉnh độ cao của ghế, sao cho đùi vẫn song song với sàn khi ngồi và đặt chân trên sàn

– Tránh bắt chéo chân

– Hỗ trợ kê lưng bằng cách sử dụng một chiếc gối nhỏ

– Để vai thoải mái.

Duy trì tư thế ngồi và đứng tốt giúp đảm bảo khoảng cách giữa các đốt sống và có thể làm cho một người trông cao hơn.

Tăng cường sức mạnh cho các cơ cốt lõi

Phần thân giữa chắc chắn có thể giúp một người giữ tư thế tốt và trông cao hơn. Các cơ chính ở phần thân giữa là các cơ ở bụng và dọc theo cột sống. Các cơ này giúp hỗ trợ cột sống vì khi các cơ này quá yếu, cột sống không được nâng đỡ thích hợp và có thể bị nén lại ngoài ra việc xây dựng cơ săn chắc còn khiến bạn cải thiện ngoại hình

Để có được cơ bắp mạnh mẽ hơn, một người có thể thử các bài tập sau:

– Plank : Tập trung cho phần cơ bụng, giữ tư thế như trong động tác bắt đầu chống đẩy.

– Superman: Bài tập kéo dãn cơ lưng dưới, bạn nằm sấp, mở rộng và nâng cánh tay, chân và đầu khỏi sàn và giữ tư thế này.

– Gập bụng : Nằm ngửa, gập đầu gối và đặt bàn chân trên sàn, nâng cao đầu và vai bằng cách sử dụng các cơ nhóm cơ bụng và cơ lưng.

Cách phòng ngừa giảm chiều cao khi về già

Mặc dù người lớn không thể làm gì nhiều để tăng chiều cao nhưng họ có thể thực hiện các bước để tránh giảm chiều cao do tuổi tác. Sau khi một người bước qua tuổi 40, cứ 10 năm họ lại có thể mất tới 1.27cm chiều cao do loãng xương , chèn ép cột sống và các lý do khác. Điều này có thể làm giảm chiều cao đáng kể theo thời gian.

Để chống lại sự sụt giảm chiều cao do tuổi tác, mọi người có thể áp dụng các biện pháp sau:

– Duy trì dinh dưỡng đầy đủ, bao gồm cả việc bổ sung canxi cho cơ thể

– Tập các bài tập có kháng trở thường xuyên để chống mất cơ

– Bổ sung đủ nước cho cơ thể

– Tránh hút thuốc lá

– Nghỉ ngơi hợp lý.

Vậy câu trả lời cho việc là người trưởng thành có thể cao thêm được không chính là: Không, một người trưởng thành không thể tăng chiều cao sau khi các sụn tiếp hợp trong xương đóng lại. Tuy nhiên, có rất nhiều cách một người có thể cải thiện tư thế của họ để trông cao hơn. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để chống lại sự giảm chiều cao khi già đi.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS. Đoàn Ngọc Hà

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Medical News Today

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY