Nhảy dây – Bài tập đơn giản nhưng đầy hiệu quả, bạn đã thử chưa?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Trong thời gian gần đây, nhảy dây là bài tập thể dục tại nhà được giới trẻ rất yêu thích và đam mê. Nhảy dây có vẻ giống trò chơi của trẻ con tuy nhiên nó cũng có thể là một bài tập thể dục nghiêm túc. Cùng tìm hiểu những lợi ích của nhảy dây với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM trong bài viết dưới đây:

Nhảy dây – Bài tập đơn giản nhưng đầy hiệu quả, bạn đã thử chưa?

Các chuyên gia cho biết nhảy dây là một bài tập tim mạch giúp tim hoạt động nhanh và ở cường độ cao.

– Nhảy dây đã trở nên phổ biến trong năm qua khi COVID-19 khiến nhiều nơi rơi vào tình cảnh lock down, phải đóng cửa và thực hiện giãn cách xã hội. Điều này khiến mọi người không thể đến phòng tập thể dục và phải từ bỏ một số thói quen tập thể dục bình thường của họ.

– Các chuyên gia cho biết bài tập nhảy dây có thể được thực hiện tại nhà với cường độ cao và mang lại hiệu quả rèn luyện tim mạch làm tăng nhịp tim .

– Bạn nên bắt đầu với các lượt nhảy ngắn từ 5 đến 10 phút khi mới làm quen với bài tập này.

– Nên giãn cơ trước khi tập và nhảy trên bề mặt có đệm sẽ có thể giúp bạn ngăn ngừa chấn thương.

Nhảy dây có vẻ giống trò chơi của trẻ con tuy nhiên nó cũng có thể là một bài tập thể dục nghiêm túc. Việc con người nhảy dây như một bài tập thể dục dã xuất hiện và diễn ra từ rất lâu trong lịch sử văn minh. Người Ai Cập là những người đầu tiên và sớm nhất đã tập luyện nhảy dây từ những năm 1600 trước Công nguyên. Mối quan tâm đến môn thể thao này đang  gia tăng đột biến kể từ khi được nó xuất hiện và du nhập vào Hoa Kỳ từ những năm 1800, đây chủ yếu được xem là một môn thể dục dành cho trẻ em gái. 

Một số vận động viên nhảy dây đã trở thành ngôi sao truyền thông xã hội trên các nền tảng như Instagram và TikTok. Các công ty như sản xuất dụng cụ tập luyện nhảy dây đã báo cáo doanh số bán dây nhảy tăng vọt. Một trong những yếu tố làm gia tăng điều này là đại dịch COVID-19. Vì hầu hết mọi người bị mắc kẹt ở nhà mà không thể đến phòng tập,  nên nhiều người đang tìm cách để giữ sức khỏe và hoạt động với các thiết bị tối thiểu. Chuyên gia cho biết nhảy dây rất dễ tập với hầu hết mọi người nhưng bộ môn này cũng có những yêu cầu để sự phát triển của kỹ năng và mẹo học, điều này giúp việc tập luyện trở nên thú vị và đầy thử thách. Nhảy dây rất hấp dẫn vì nó hoạt động cả trí óc và cơ thể thông qua sự phối hợp toàn bộ cơ thể và thời gian.

Các dụng cụ nhảy dây

Người ta có thể chi hàng triệu đồng cho một bộ dây nhảy cao cấp, nhưng những người mới bắt đầu có thể bắt đầu với bất kỳ loại dây nào họ có trong tay. Nhảy dây là một bài tập dễ tiếp cận và có tính cơ động cao. Bạn có thể mang theo một chiếc dây nhảy nhỏ ở bất cứ đâu và thu được lợi ích từ những bài tập nhảy dây.

Ngoài dây nhảy cơ bản, có cả những lựa chọn dụng cụ hiện đại như dây nhảy có trọng lượng, dây nhảy có hạt, dây nhảy tốc độ và dây nhảy thông minh. Dây nhảy tốc độ và dây nhảy thông minh đang là một trong những sản phẩm dây nhảy hot nhất trên thị trường . Dây nhảy tốc độ cho phép người tập có thể quay dây với tốc độ tối đa do thiết kế, thường có các ổ bi nối dây với tay cầm, còn dây nhảy thông minh có thể giúp theo dõi số lần nhảy, số vòng quay và lượng calo đã đốt cháy của người tập.

Nhảy dây – Bài tập đơn giản và hiệu quả cao

Các chuyên gia thể hình khá tâm đắc về hiệu quả của việc nhảy dây, dù là lợi ích cho việc khởi động hay với vai trò là một bài tập trong thể hình. Dây nhảy có thể được coi là một trong những dụng cụ tập luyện tốt nhất từng được tạo ra. Lý do tại sao các vận động viên giỏi nhất thế giới vẫn tập luyện với dây nhảy là dụng cụ khiêm tốn này có thể giúp bạn đốt cháy tới 700 -1.000 calo trong một giờ tập nếu tập luyện với cường độ cao. Rất ít bài tập đốt cháy calo như nhảy dây. Ngay cả khi nhảy với tốc độ vừa phải bạn cũng có thể đốt cháy 10 đến 16 calo một phút. Mười phút nhảy dây tương đương với việc bạn chạy 1,6km trong 8 phút.

Ngoài ra nhảy dây cũng giúp cải thiện sự phối hợp, thăng bằng và mật độ xương. Tuy nhiên, lợi ích quan trọng nhất mà nhảy dây mang lại là lợi ích về tư thế. Nó giúp bạn duy trì các tư thế lý tưởng, tạo ra những bước di chuyển và chuyển động tốt. Chuyên gia cho biết để đạt được hiệu quả cao nhất khi tập luyện nhảy dây, bạn hãy bắt đầu bằng cách nhảy đều đặn 5 phút mỗi ngày, dần dần mỗi lần thêm một phút cho đến khi bạn có thể nhảy liên tục trong 15 phút.

Khi duy trì việc tập luyện nhảy dây đó có thể giúp cải thiện khả năng của các vận động viên, vận động viên nhảy cầu có thể tăng thêm đô khó trong các động tác nhảy của họ, bước di chuyển của các võ sĩ quyền Anh cũng sẽ có những cải thiện. Nhảy dây cũng có thể được thiết kế giữa các hiệp tập để duy trì tăng nhịp tim thông qua tập luyện thường xuyên hoặc được thực hiện như một động tác khởi động thú vị để rèn luyện sức đề kháng thường xuyên.

Một số người sử dụng nhảy dây như một hình thức kéo giãn. Khi bạn thực hiện các động tác giãn cơ, bạn đang nhẹ nhàng kích hoạt các cơ sẽ được sử dụng. Ngoài việc cải thiện lưu lượng máu, bạn cũng đang vận động các khớp thông qua phạm vi chuyển động của chúng. Điều này giúp các khớp di động để bạn có thể thực hiện bài tập của mình với hình thức tối ưu.

Hãy nhớ giãn cơ trước khi tập để tránh chấn thương

Bện cạnh những lợi ích thì nhảy dây cũng có một số nguy cơ chấn thương, đặc biệt là shin splints- ống cẳng chân (những cơn đau không đặc hiệu xảy ra ở cẳng chân trong khi tập thể thao và căng gân Achilles. Để tránh những chấn thương này, hãy làm nóng phần dưới cơ thể thông qua động tác nâng cao đùi và nhảy dây đơn giản chỉ từ 5 đến 10 phút để bắt đầu, nhằm xây dựng sức mạnh ở phần dưới cơ thể để xử lý các tác động từ việc nhảy.

Theo các chuyên gia, các động tác kéo giãn gân kheo và cơ tứ đầu đùi cũng có thể giúp ngăn ngừa chấn thương, bên cạnh đó bạn có thể nhảy trên bề mặt có đệm và đi giày chạy bộ chất lượng cao để giảm cường độ va chạm tránh chấn thương. Chọn độ dài dây phù hợp cũng có thể ngăn ngừa chấn thương cũng như tối đa hóa hiệu quả và khiến thói quen nhảy dây của bạn trở nên dễ dàng hơn. Chiều dài của dây nhảy phụ thuộc vào trình độ kỹ năng của bạn. Đối với những người mới bắt đầu, khi đứng trên dây bằng một chân, dây phải ngang với vai của bạn. Đối với trình độ trung cấp hoặc cao cấp, khi đứng trên dây bằng một chân, dây phải ngang với nách của bạn hoặc ngay bên dưới. 

Thỉnh thoảng  việc bị đứt dây cũng là một mối nguy hiểm khác đó có thể nguyên nhân gây ra chấn thương nghiêm trọng. Những sợi dây có hạt rơi xuống đất và tạo ra tiếng ồn khi chúng quay xung quanh cơ thể, điều này có thể giúp tránh việc dây nhảy vô tình văng vào bạn. Ngoài ra, một sợi dây có hạt cũng được khuyên dùng cho người mới bắt đầu vì nó giữ được hình dáng và dễ điều khiển hơn so với dây vải nhẹ.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS. Nguyễn Hoài Thu – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ Healthline

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY