Những chế độ ăn có hiệu quả giảm cân thấp nhất

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn kiêng chỉ ăn thịt (Carnivore Diet)

Chế độ ăn này yêu cầu bạn ăn chủ yếu là thịt (cùng với trứng và một số dạng chất béo, ví dụ như phô mai). Cũng có một biến thể của chế độ ăn này, yêu cầu bạn chỉ ăn thịt bò. Mặc dù bạn có thể thấy rằng những người áp dụng chế độ ăn này có những thành công trong việc giảm cân, nhưng đừng bao giờ nghĩ đến việc này. Đây không phải là một chế độ ăn uống lành mạnh và có thể duy trì được lâu dài, cũng như có nhiều cách khác lành mạnh hơn để giảm cân.

Nguyên nhân là vì chế độ ăn này sẽ khiến bạn nạp vào một lượng lớn chất béo bão hoà, làm tăng nguy cơ tăng cholesterol, ngoài ra chế độ ăn này cũng khiến bạn bỏ lỡ rấ nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ như rau xanh, trái cây – những thực phẩm vốn đã rất nổi tiếng với tác dụng giảm cân và chống lại bệnh tật.

Chế độ ăn Whole30

Không có vấn đề gì sai với các thực phẩm trong chế độ ăn Whole30 cả. Chế độ ăn này yêu cầu bạn ăn trái cây và rau xanh, thực phẩm nguyên cám thay vì ăn các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

Tuy nhiên, chế độ ăn Whole30 lại không cho phép bạn ăn rất nhiều loại lương thực tốt cho sức khoẻ, ví dụ như các loại đậu, các chế phẩm từ sữa và ngũ cốc. Sự không cho phép này sẽ khiến nhiều người khó duy trì được chế độ ăn này. Chế độ ăn này không thiết kế cho việc duy trì lâu dài, mà thường chỉ được duy trì trong vòng tối đa 30 ngày. Và nếu bạn không thể duy trì một chế độ ăn nào đó trong vòng 30 ngày, thì hiệu quả mà chế độ ăn đó mang lại cũng sẽ không nhiều. Nếu bạn là một người thích thử những thứ mới lạ, thì chế độ ăn Whole30 có thể sẽ phù hợp với bạn.

Chế độ ăn Keto

Nếu bạn muốn giảm cân nhanh thì chế độ ăn này rất nổi tiếng trên mạng là có khả năng giúp giảm cân.  Tuy nhiên còn thiếu các bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn Keto là an toàn và hiệu quả để sử dụng lâu dài. Việc duy trì một chế độ ăn giàu chất béo, protein ở mức vừa phải và rất ít carb là tương đối khó khăn, đặc biệt là nếu bạn thực hiện không dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Khi không tuân thủ được theo chế độ ăn này, bạn có thể sẽ trở về cân nặng ban đầu.

Ngoài những lợi ích được đồn thổi về lợi ích của chế độ ăn keto, thì các nghiên cứu dài hạn, có đối chứng trên người về lợi ích của chế độ ăn này còn chưa đầy đủ. Chế độ ăn Keto khiến bạn hạn chế một số thực phẩm có tác dụng chống ung thư và bệnh tim mạch, như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Hơn nữa, có rất nhiều cách tiếp cận với chế độ ăn keto, và không phải tất cả các cách đều tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, chế độ ăn Keto cũng sẽ có ích trong một số trường hợp. Với những người thường xuyên luyện tập thể thao, chế độ ăn này có thể không phù hợp, nhưng với người bệnh tiểu đường, không kiểm soát được đường huyết thì Keto là một cách giúp bạn giảm cân, giữ cân bằng đường huyết và giúp bạn có chế độ ăn lành mạnh. Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn này, hãy tập trung vào chất lượng thực phẩm, bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ, thịt nạc và chất béo có lợi, thay vì các thực phẩm giàu chất béo bão hoà.

Chế độ ăn Atkins

Atkins là khởi nguồn của chế độ ăn low carb. Atkins cũng có những điểm tương đồng với chế độ ăn Keto, trong khi Keto yêu cầu bạn hạn chế protein thì Atkins cho phép bạn ăn nhiều protein hơn. Giống như nhiều chế độ ăn khác, Atkins cho phép bạn giảm cân rất nhanh, nhưng sẽ không duy trì được lâu dài. Trong số các chế độ ăn tốt nhất, Atkins xếp gần cuối bảng vì có những lo ngại về tính an toàn cũng như ảnh hưởng tiêu cực của chế độ ăn này đến sức khoẻ.

Chế độ ăn chay Paleo (Paleo – Vegan hay Pegan)

Tuân thủ theo những nguyên tắc của chế độ ăn Paleo và ưu tiên mục tiêu ăn chay, chế độ ăn Pegan tập trung chủ yếu vào việc ăn nhiều trái cây và rau xanh, cùng với các loại hạt và dầu tốt cho sức khoẻ, loại bỏ các chế phẩm từ sữa và gluten, hạn chế ăn đậu, ngũ cốc. Do vậy, chế độ ăn này hơi khác với chế độ ăn chay truyền thống.

Mặc dù chế độ Pegan chưa được nghiên cứu về lợi ích giảm cân hoặc các lợi ích khác, nhưng nhiều khả năng chế độ này sẽ giúp bạn giảm đường huyết và triglyceride. Tuy nhiên đây vẫn là một chế độ ăn uống nghiêm ngặt và có nhiều nguyên tắc cần tuân theo. Cũng tức là bạn có thể sẽ giảm cân và tăng cường sức khoẻ tạm thời, nhưng nhiều khả năng bạn sẽ không theo được chế độ ăn mất cân bằng này trong thời gian dài.

Chế độ ăn thanh lọc

Các loại nước thanh lọc/detox hoặc các chế độ ăn thanh lọc cơ thể khác là không hiệu quả trong việc giảm cân. Rất nhiều người đã thử nghiệm chế độ ăn này nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho những lợi ích về sức khoẻ của chúng cả. Bạn không cần thiết phải thanh lọc cơ thể  – đó là chức năng mà gan và thận sẽ đảm nhiệm. Những chế độ ăn dạng này thường sẽ yêu cầu bạn phải mua các loại nước uống đóng chai, thực phẩm chức năng đắt tiền hoặc các bữa ăn chuẩn bị sẵn. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tiền cho những khoản này.

ThS. Lưu Liên Hương

Theo Everyday Health

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY