Những điều bạn chưa biết về chế độ ăn Paleo

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Chế độ ăn Paleo đã nhận được nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. Có những nhận xét tích cực và trái chiều và cũng có cả những sự hiểu nhầm về những giá trị dinh dưỡng và giá trị về lối sống mà chế độ này muốn truyền tải đến. Vậy hãy cùng khám phá những điều bạn nên biết về chế độ ăn này trong bài viết dưới đây nhé.

Thực hiện theo chế độ ăn và sống của Paleo ngày nay không phải là sống theo chế độ ăn và lối sống của tổ tiên chúng ta.

Thay vào đó là việc áp dung dụng các nguyên tắc sức khỏe của tổ tiên chúng ta vào bối cạnh hiện đại ngày nay: ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, không nhiễm độc, thực phẩm tươi sống, vận động thường xuyên, ngủ đủ 8 tiếng, kiểm soát stress và có niềm vui trong cuộc sống.

Tổ tiên chúng ta không ăn chế độ “low-carb”?

Ước tính trung bình lượng carbohydrate nạp vào ở những người tối cổ chiếm khoảng 30-40% tổng lượng calori ăn vào một ngày. Đây không hẳn là chế độ ăn low carb, mà là chế độ ăn với lượng carb trung bình. Điều quan trọng cần ghi nhớ là chính lượng carb này tạo nên những lợi ích về sức khỏe của chế độ ăn Paleo.

Chế độ ăn cực kỳ hạn chế tinh bột (very low carb), chế độ ăn keto và chế độ ăn paleo không giống nhau

Một vài người tiên phong trong việc ủng hộ chế độ ăn Paleo nói rằng chế độ ăn này bắt nguồn từ những chế độ ăn ít tinh bột, ví dụ như chế độ ăn Atkin. Hệ quả là những lý tưởng của chế độ low-carb thường bị lẫn với Paleo. Tuy nhiên, sự thật là chế độ ăn Paleo chân chính không hề ít carb. Trong khi có những người có thể theo đuổi chế độ ăn low-cab một cách lâu dài thì cũng có rất nhiều người khác không theo được và thậm chí còn bị tác dụng phụ.

Nên coi chế độ ăn paleo là mô hình ăn uống chứ không nên là chế độ ăn

Chế độ ăn paleo ngụ ý là một cách tiếp cận cụ thể với các tiêu chí được xác định rõ ràng mà tất cả mọi người nên tuân theo. Còn việc áp dụng và điều chỉnh đến đâu thì còn tùy thuộc vào từng cá nhân và sức khỏe mỗi người.

Không có chế độ ăn nào là phù hợp với tất cả mọi người

Vốn dĩ tổ tiên chúng ta cũng ăn uống da dạng, chính vì thế mà mỗi người cũng nên có một cách ăn uống phù hợp. Có những người không hợp với các loại thực phẩm có sữa. Nhưng một số người lại không thể sống thiếu sữa. Tương tự như vậy, có những người ăn low-carb rất hiệu quả nhưng có người thì không, người ăn lượng protein cao thì tốt nhưng người khác thì không.

Thực phẩm ưu tiên trong chế độ ăn paleo là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cơ thể chúng ta cần

Những thực phẩm giàu dinh dưỡng chúng ta có thể ăn đó là nội tạng, thảo mộc, gia vị, các loại hạt, cá, hải sản, thịt bò, thịt cừu, trứng, rau xanh và hoa quả.

Bệnh mạn tính là điều không thể tránh khỏi

Ngày nay, bênh mạn tính như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh tự miễn là những bệnh xuất hiện ngày càng nhiều như là một phần của cuộc sống. Nhưng con người sống hàng nghìn năm mà không mắc những bệnh đó, chúng chỉ xuất hiện từ 50-100 năm gần đây.

Bạn không nhất thiết phải tuân thủ chế độ ăn paleo 100%

Không một chế độ ăn nào bắt bạn phải tuân thủ 100% mà luôn cần có sự linh động. Nhưng vẫn cần có quy củ, bạn có thể tuân thủ 80-90% đã là một thành công rồi.

Đường không phải là chất độc

Đường không phải là chất độc cũng không phải là chất thay thế cho thực phẩm thật sự. Một lượng đường nhỏ có thể làm cho mọi món ăn trở nên ngon hơn, miễn là bạn sử dụng với một lượng vừa đủ.

Bạn sẽ không cảm thấy tốt hơn ngay lập tức khi mới bắt đầu chế độ ăn paleo

Lý do khiến một số người không phù hợp với chế độ ăn paleo là vì khi chuyển sang chế độ ăn này ban đầu phải cắt giảm một lượng năng lượng khá lớn nên họ thấy đây là một điều gì không lành mạnh hay đơn giản họ cần nhiều carb hơn. Đó là do cơ thể họ dựa quá nhiều vào việc sử dụng đường để đốt cháy thành năng lượng nên cần thời gian để thích nghi và hỗ trợ chuyển đổi chất béo thành năng lượng.

Chế độ ăn paleo không chỉ là để giảm cân, chúng còn hỗ trợ các bệnh mạn tính

Chế độ ăn paleo có hiệu quả nhất định trong việc giảm cân nhưng những lợi ích của nó còn nhiều hơn thế, Chúng giúp phòng ngừa hoặc làm chậm quá trình tiến triển của các bệnh mạn tính như tiểu đường typ 2, hội chứng ruột kích thích, các vấn đề tiêu hóa, bệnh hashimoto, các bệnh tự miễn cho đến khả năng sinh sản và cân bằng hormone.

Các sản phẩm từ sữa có thể sẽ là một lựa chọn lành mạnh với một số người khi thêm vào chế độ ăn paleo

Chế độ ăn paleo loại bỏ sữa và chế phẩm từ sữa bởi vì tổ tiên của chúng ta không ăn những thực phẩm này. Nhưng điều này chưa đủ để loại bỏ những thực phẩm đó ra khỏi chế độ ăn. Trong khi đó chắc chắn rằng có vài người không dung nạp được protein hoặc đường có trong các sản phẩm có sữa. Và việc sử dụng chế phẩm sữa nguyên kem cũng có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe như phòng ngừa béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Thịt đỏ là loại thịt lành mạnh nhiều dưỡng chất

Thịt đỏ không phải là mối nguy hại nếu bạn ăn đúng cách. Thịt đỏ là nguồn cung cấp vitamin B12, vitamin D, magie, đồng, sắt, kẽm, và nhiều dưỡng chất khác. Nếu kết hợp với các thực phẩm khác một cách thông minh thì thịt đỏ sẽ phát huy tác dụng.

Cholesterol cao không phải là nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh tim mạch

Hàng thập kỷ nay chúng ta được bảo rằng ăn chất béo bão hòa và nhiều cholesterol sẽ làm tăng cholesterol trong máu và gây ra nhiều bệnh lý tim mạch. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng (1) có ít bằng chứng ủng hộ cho ý tưởng cholesterol hay chất béo bão hòa trong chế độ ăn sẽ ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong máu ở đa số mọi người và (2) tăng đơn độc nồng độ cholesterol trong máu không phải là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Tinh bột tinh trong chế độ ăn Paleo không giống như tinh bột trong thực phẩm công nghiệp

Một số người luôn tránh ăn tinh bột tinh như cơm trắng, khoai tây, bánh mỳ trắng, bánh ngọt…. vì chúng được cho là nguyên nhân gây ra béo phì và nhiều bệnh lý khác. Trong khi thực sự là những tinh bôt tinh được tinh chế như bột mỳ mới là nguy hiểm, còn những thực phẩm tươi giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang hay khoai môn đều chưa được chứng minh có thể gây nguy hiểm. Tổ tiên của chúng ta đã ăn chúng từ hàng triệu năm nay như một phần của đời sống và chúng còn giúp chúng ta duy trì được sự khỏe mạnh.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Chriskresser

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY